Thứ Bảy, 05/10/2024 22:20 CH
Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường
Chủ Nhật, 29/09/2013 07:00 SA

Trải qua 22 năm (từ năm 1980), tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) phát động phong trào hưởng ứng kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới (27/9) với nhiều chủ đề thiết thực, thông điệp sát với yêu cầu thực tế cuộc sống của nhân loại.

Trong số 22 chủ đề, 22 thông điệp được UNWTO phát đi, phần nhiều liên quan đến việc kêu gọi bảo vệ môi trường sinh thái thiên nhiên. Ngày Du lịch thế giới 2013, UNWTO tiếp tục gửi đến thế giới thông điệp “Du lịch và nguồn nước - Vì một tương lai bền vững”. Với thông điệp này cho thấy yêu cầu bức thiết đối với thế giới nói chung và ngành Du lịch nói riêng trong việc nâng cao trách nhiệm của mình về bảo vệ nguồn tài nguyên nước toàn cầu.

Đối với ngành Du lịch, nguồn tài nguyên nước luôn được coi là một trong những tài sản quý báu nhất. Mỗi năm, có hàng triệu người đi du lịch khắp nơi trên thế giới và sử dụng khối lượng nước đáng kể trong mỗi chuyến đi. Nước duy trì sự tồn tại và phát triển đối với ngành Du lịch, từ hoạt động khách sạn, nhà hàng tới hoạt động vui chơi giải trí và vận chuyển khách du lịch... Vì thế, bảo vệ nguồn nước là bảo vệ thiên nhiên, cũng chính là bảo vệ quyền lợi trước mắt và lợi ích lâu dài, bền vững để phát triển du lịch. Tổng thư ký UNWTO, ông Taleb Rifai, phát biểu: “Là một trong những ngành kinh tế lớn nhất của thế giới, trách nhiệm của ngành Du lịch là đi đầu và đảm bảo các điểm đến cũng như doanh nghiệp đầu tư xứng đáng cho công tác quản lý nguồn nước. Quản lý bền vững du lịch có thể đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, quốc gia và hỗ trợ bảo vệ nguồn nước”. Du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững cùng chung một mục tiêu là hướng tới phát triển bền vững, toàn vẹn môi trường, công bằng và hòa nhập xã hội, phát triển kinh tế và bảo tồn văn hóa.

Việt Nam có hơn 3.200km bờ biển, hơn 1 triệu km2 diện tích mặt nước biển, hơn 2.770 đảo ven bờ cùng hàng trăm các bãi tắm đẹp từ Bắc vào Nam. Đó là lợi thế thiên nhiên ban tặng để phát triển du lịch. Với lợi thế ấy, hàng năm Việt Nam đón hàng triệu lượt khách du lịch biển, góp phần tăng trưởng đáng kể trong GDP chung của đất nước. Về mặt kinh tế, đây là một tín hiệu vui, nhưng ở góc nhìn môi trường, phát triển bền vững thì điều này đang đặt ra vấn đề phải bảo vệ nguồn nước khỏi ô nhiễm. Đây là bài toán khó mà ngành Du lịch phải giải quyết. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch xây dựng trên các đảo không theo quy hoạch, đã làm tăng nguy cơ xói mòn, làm suy thoái hệ sinh thái biển, đảo. Nước thải chưa qua xử lý từ các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch xả trực tiếp vào môi trường gây ô nhiễm vùng nước biển ven bờ. Ô nhiễm do tràn dầu, nước biển ven bờ do các phương tiện tàu thuyền vận tải khách du lịch, phương tiện vui chơi, thể thao nước, khai thác san hô phục vụ nhu cầu làm hàng lưu niệm... cũng góp phần làm suy thoái môi trường nước.

Ngày Du lịch thế giới 2013 là cơ hội tốt để ngành Du lịch xem xét những thách thức trong việc quản lý nguồn nước bảo vệ môi trường sinh thái, nhằm bảo vệ quyền lợi kinh tế trực tiếp cũng là mục tiêu lâu dài trong phát triển bền vững của nhân loại.

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek