Thứ Bảy, 05/10/2024 22:20 CH
Du lịch Phú Yên trong mắt lữ hành quốc tế
Chủ Nhật, 29/09/2013 07:35 SA

Mới đây, đoàn Famtrip (khảo sát du lịch) quốc tế gồm các nhà báo và các công ty lữ hành đến từ các nước Nga, Myanmar, Trung Quốc đã có chuyến khảo sát tại Phú Yên. Một cảm giác mới lạ và hấp dẫn ở các điểm đến cùng với con người thân thiện khiến họ không khỏi thích thú.

Trong thời gian 3 ngày, 2 đêm, đoàn Famtrip đã đến một số điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, một số nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và tìm hiểu văn hóa thông qua chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chào Phú Yên điểm đến hấp dẫn, thân thiện”. Nhận xét chung của họ về vẻ đẹp của danh thắng rất đẹp, thức ăn rất ngon, tuy nhiên vẫn còn nhiều băn khoăn nếu tổ chức các tour cho du khách.

thanh-Anre130929.jpg

Các nhà báo và lữ hành quốc tế tham quan, tìm hiểu về sách quốc ngữ đầu tiên ở Việt Nam và thánh Anre tại nhà thờ Mằng Lăng - Ảnh: T.QUỚI

TUYỆT VỜI DI TÍCH DANH THẮNG

5 điểm di tích danh thắng mà đoàn Famtrip đến khảo sát là: Gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện, di tích Tàu Không số - Vũng Rô, Tháp Nhạn, nhà thờ Mằng Lăng. Tại đây, các thành viên trong đoàn đã không ngớt xuýt xoa, khám phá, tranh thủ ghi lại hình ảnh và liên tục hỏi hướng dẫn viên (Sở VH-TT-DL Phú Yên) về các thông tin và những điểm nổi bật tại nơi đến.

Ông JeLin, Giám đốc hãng truyền hình tư nhân về du lịch Media Travel Consultant Reinherd Hohler có uy tín tại Myanmar cùng một quay phim của mình đã ghi hình một cách chi tiết các điểm dừng chân. Ông này cho biết, sau chuyến famtrip sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin du lịch về Phú Yên để xây dựng phim tư liệu giới thiệu về những cảnh đẹp và trải nghiệm ở vùng đất này đến người xem ở Myanmar. “Tôi rất ấn tượng với các di tích danh thắng mà các bạn đã đưa chúng tôi đến. Biển, đảo, đồng quê của các bạn rất tuyệt vời. Gành Đá Đĩa của các bạn cũng là một kỳ quan. Chỉ tiếc ở đây chưa được nhiều người biết đến và còn quá hoang sơ, thiếu những điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch”.

Tiến sĩ ngôn ngữ học Dania Mishukova, tác giả cuốn sách về du lịch Việt Nam (bằng tiếng Nga và tiếng Việt) “Việt Nam đất nước con Rồng cháu Tiên”, mải mê tìm hiểu thông tin về các di tích, danh thắng một cách cặn kẽ và ghi chép cẩn thận. Đến tham quan nhà thờ Mằng Lăng, một công trình kiến trúc cổ và mang nhiều tư liệu lịch sử quý, trong lúc mọi người lo nhìn ngắm hang động, kiến trúc và cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên ở Việt Nam, thì Dania chăm chú ghi chép, tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của thánh Anre Phú Yên, người tử vì đạo và được tòa thánh Vatican phong Á thánh. “Mỗi di tích đều có những tư liệu lịch sử, giai thoại hay tuồng tích về con người gắn với nó. Đây chính là điều thú vị đối với du khách khi họ đến tham quan, du lịch”, Dania nói.

Dania Mishukova là nhà Đông phương học, dành hơn chục năm để học tiếng Việt và nghiên cứu văn hóa Việt Nam. Cô là tác giả của hàng chục bài viết trong tạp chí Inflight magazine của hãng hàng không Nga về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam, Thái Lan; là tác giả của 4 cuốn sách, trong đó có 3 cuốn về Việt Nam. Dania được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý vì có đóng góp tích cực vào việc xây dựng, phát triển ngành văn hóa, thể thao, du lịch Việt Nam, hiện cô đang đảm nhận chức vụ Giám đốc thương hiệu và marketing Tập đoàn Long Beach Pearl kiêm Tổng quản lý Trung tâm nuôi cấy ngọc trai tại Phú Quốc.

Trong khi đó, nhà báo Selivanov Dmitry, Tổng Biên tập tạp chí NOBbETHAMY, tờ tạp chí hướng dẫn du lịch bằng tiếng Nga xuất bản tại Việt Nam (website: povietnam.mu.ru) và các hướng dẫn, quản lý công ty lữ hành Trung Quốc cũng đã đánh giá rất cao về cảnh quang các di tích danh thắng. Không chỉ vậy, họ còn rất thích thú khi được trải nghiệm các món ăn, nhất là hải sản ở Phú Yên.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC QUẢNG BÁ, GIỚI THIỆU

Không chỉ thích thú với vẻ đẹp các di tích danh thắng, các thành viên trong đoàn Famtrip cũng rất hài lòng với dịch vụ lưu trú tại Phú Yên. Trong thời gian lưu lại, đoàn đã khảo sát và trải nghiệm thực tế các dịch vụ ở khách sạn Kaya, Cendeluxe, Khu du lịch Sao Việt, Bãi Tràm Resort... và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ và giá cả.

Trong buổi Gala dinner do Sở VH-TT-DL Phú Yên tổ chức tại khu hồ bơi ngoài trời Khu du lịch Sao Việt, các thành viên trong đoàn đã nêu cảm nhận của mình, cũng như thẳng thắn trong nhận xét, ý kiến góp ý, đề xuất với lãnh đạo ngành Du lịch của tỉnh. Theo đó, 2 yếu tố hạn chế mà các thành viên trong đoàn Famtrip phản ánh vẫn là “câu chuyện dài kỳ” của du lịch Phú Yên: Thiếu các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí đi kèm ở các điểm đến và công tác quảng bá giới thiệu còn quá sơ sài.

Nhiều người trong đoàn Famtrip đặt câu hỏi, vì sao Phú Yên, một điểm đến tuyệt vời, mới lạ nhưng không thấy trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới? Để làm được điều này, không cách nào khác là phải làm mạnh mẽ và chuyên nghiệp hơn nữa công tác quảng bá, giới thiệu. Dania Mishukova hiến kế: Trước mắt Phú Yên nên đầu tư xây dựng trang web chính thức giới thiệu về du lịch của tỉnh. Ở đấy, nội dung thông tin cần có chiều sâu và hình ảnh đẹp; được dịch sang tiếng Anh, tiếng Nga để đẩy mạnh đến thị trường khách quốc tế, nhất là khách Nga đang chiếm số lượng lớn trong tổng lượng khách nước ngoài đến Việt Nam. Nhà báo Selivanov Dmitry và JeLin cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ các bạn để làm công tác này, sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ đăng phát thông tin giới thiệu du lịch tỉnh Phú Yên trên các phương tiện của chúng tôi”. Còn tiến sĩ Dania Mishukova thì nhắc đi, nhắc lại: “Tôi nhất định sẽ bổ sung thông tin du lịch và những cảm nhận của mình về văn hóa, du lịch, con người Phú Yên trong sách du lịch thời gian tới”.

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek