Chủ Nhật, 06/10/2024 00:42 SA
An Xuân nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 28/09/2013 08:51 SA

An Xuân là một xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Tuy An. Tuy vậy, trong những năm gần đây, nhân dân cùng chính quyền xã An Xuân đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Hiện bộ mặt nông thôn xã An Xuân có những đổi thay so với trước đây.

 

be-tong130928.jpg

Xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã An Xuân (Tuy An) - Ảnh: V.AN

NGÀY CÀNG ĐỔI THAY

 

Những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh, của huyện, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của xã An Xuân từng bước được hoàn chỉnh, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện người dân An Xuân tích cực hưởng ứng chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, góp phần thay đổi bộ mặt xã, tạo thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân. Chính vì vậy, nhiều gia đình đã sẵn sàng hiến đất, phá hàng rào, chặt bỏ cây ăn trái để đường đi qua nhà mình rộng và đẹp hơn. Ông Võ Văn Chín, Trưởng thôn Xuân Thành cho biết: Bà con ai cũng phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng để làm đường. Nhiều đường xóm, liên xóm trước đây lầy lội, khó đi vào mùa mưa nếu được nâng cấp sẽ phong quang, thoáng đãng hơn. Vì vậy, mọi người đều ủng hộ chủ trương của Nhà nước, tích cực góp công sức, tiền bạc để làm đường.

 

Ngoài nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trong những năm qua, nhân dân xã An Xuân đã tập trung phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tạo hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập. Những năm gần đây, người dân của xã còn tận dụng nhiều diện tích vườn, đồi, chuyển các ruộng lúa năng suất thấp sang trồng mía, sắn cho thu nhập cao gấp nhiều lần. Đến nay, toàn xã có 300ha mía, 80ha sắn, 45ha trồng đậu các loại cùng 111ha lúa. Ngoài ra, An Xuân còn trồng thêm nhiều loại cây như bạch đàn, xà cừ, keo, tiêu… với diện tích trên 800ha. Các hộ gia đình ở đây đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên thu được hiệu quả cao. Ông Võ Ngọc, một nông dân xã An Xuân cho biết: Mấy năm nay, cây sắn, mía đã giúp người dân nơi đây đổi đời. Nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, một số hộ trở thành hộ khá, giàu. Mọi người trong xã, trong thôn đều đoàn kết giúp nhau làm kinh tế gia đình, người có kinh nghiệm chỉ cho người chưa biết, gia đình có vốn thì cho những hộ khó khăn mượn để đầu tư sản xuất.

 

QUYẾT TÂM VƯỢT KHÓ

 

Ngoài phát triển kinh tế, xã An Xuân còn chú trọng đến công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Hiện tất cả 6 thôn của xã đều đạt chuẩn thôn văn hóa. Từ năm 2003 đến nay, xã An Xuân luôn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được quan tâm đúng mức, tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể... Tuy vậy, theo Chủ tịch UBND xã An Xuân Trần Quang Minh, thời gian tới, xã An Xuân vẫn còn nhiều việc phải làm để ngày càng phát triển hơn. Hiện xã chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương; việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa được thực hiện rộng khắp. Các hoạt động dịch vụ, du lịch, thương mại phát triển chưa tương xứng với yêu cầu thực tế. Công tác huy động đóng góp của nhân dân để đầu tư cơ sở vật chất cho xã còn gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Minh cho biết thêm: “Hiện chính quyền đang rà soát, bổ sung quy hoạch theo 19 tiêu chí nông thôn mới để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, địa phương tập trung mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng thiết yếu như bê tông các tuyến đường nông thôn, nâng cấp lưới điện, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng trường học, làm mới nhà văn hóa và khu thể thao của xã. Mục tiêu của xã An Xuân đến năm 2015 là xóa hết nhà ở tạm bợ, phấn đấu nâng thu nhập đầu người đạt 900.000 đồng/tháng, giảm tỉ lệ hộ nghèo còn 10%... Để đạt được kết quả trên, chúng tôi sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực xã hội cùng với sự đóng góp của nhân dân quyết tâm thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo sự thay đổi, phát triển toàn diện tại xã An Xuân”.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek