Thứ Bảy, 05/10/2024 06:23 SA
Công trình kè biển xóm Rớ (giai đoạn 1):
Đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa
Thứ Hai, 23/09/2013 08:15 SA

Công trình kè biển xóm Rớ (giai đoạn 1), phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đang được chủ đầu tư và các nhà thầu dốc toàn lực thi công với mục tiêu vượt tiến độ đề ra nhằm đưa vào sử dụng trong tháng 10/2013, phục vụ việc chống triều cường trong mùa mưa bão năm nay.

 

ke130923.jpg

Công nhân Công ty 522 thi công rọ đá kè xóm Rớ - Ảnh: T.TIÊN

Công trình kè biển xóm Rớ giai đoạn 1 do Ban Quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai (BQL DATL-PCTT) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 12 tỉ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2014 của tỉnh. Theo chủ đầu tư, với tính chất cấp bách của công trình, BQL DATL-PCTT đã phân tuyến kè thành 3 gói và chỉ định thầu cho 3 đơn vị cùng thi công, bao gồm Doanh nghiệp tư nhân Tư Thửng, Công ty TNHH 522 và Doanh nghiệp tư nhân Hưng Thịnh.

 

Gói thầu từ Km0 đến Km175, thi công xây lắp 175m kè có giá trị 2,5 tỉ đồng do Doanh nghiệp tư nhân Hưng Thịnh thực hiện. Ông Nguyễn Như Ý, Giám đốc DNTN Hưng Thịnh cho biết: Nhận thấy tính chất nguy hiểm khi thi công công trình trong lúc mùa mưa lũ đang đến gần, nên từ khi khởi công, doanh nghiệp đã xác định phải tập trung nhân lực để thi công, hoàn thành công trình càng sớm càng tốt. Tại công trình, doanh nghiệp thường xuyên duy trì 2 đội thi công làm việc 3 ca mỗi ngày nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đến nay đơn vị đã hoàn thành phần xếp đá hộc hộ chân kè và đang tiến hành xếp rọ đá, ước khối lượng thực hiện đạt khoảng 80%.

 

Phần tuyến kè dài 170m từ Km175 đến Km345 và san ủi, hoàn thiện 120m đường Đinh Tiên Hoàng, với kinh phí 2,5 tỉ đồng do Công ty TNHH 522 thực hiện. Sau hơn 1 tháng thi công, hiện gói thầu đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng yêu cầu. Ông Lương Đinh Công Kha, Chỉ huy trưởng công trình cho biết: Trong quá trình thi công, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong việc xếp đá hộc chạy dọc theo chân kè, bởi mực nước triều khu vực này thường dâng cao, gây ngập làm ảnh hưởng tiến độ. Vì vậy, công ty phải thường xuyên tổ chức cho công nhân tăng thêm ca 3 vào những ngày thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ. Hiện công ty đang tiếp tục thực hiện công tác xếp rọ đá, dự kiến khoảng 4 ngày tới sẽ hoàn thành phần khối lượng này và triển khai việc san lấp, hoàn trả 120m đường Đinh Tiên Hoàng về nguyên trạng như trước khi bị triều cường (cuối năm 2012) “nuốt”.

 

Gói thầu còn lại do Doanh nghiệp tư nhân Tư Thửng thi công, có giá trị 5,6 tỉ đồng, thực hiện xây lắp 345m kè từ Km345 đến Km690 và san ủi, hoàn trả 160m đường. Theo DNTN Tư Thửng, đơn vị đã hoàn thiện phần xếp đá hộc và đang triển khai bỏ rọ đá, hiện doanh nghiệp đang huy động gần 20 nhân công trên công trường. Sắp tới doanh nghiệp sẽ tăng cường thêm 1 đội nhân công để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện công trình trước mùa lũ lụt năm nay. Kỹ sư Nguyễn Diệu Khánh, Giám sát trưởng công trình (bên A) cho biết: Hiện khối lượng toàn bộ tuyến kè đạt trên 70%, dự kiến đến cuối tháng 9 công trình sẽ hoàn thành.

 

Để có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của các nhà thầu, chủ đầu tư dự án, còn có sự đóng góp không nhỏ của những hộ dân sống dọc tuyến kè. Theo các đơn vị thi công, các hộ dân ở đây rất ủng hộ, bà con chủ động tháo gỡ hàng rào, nhổ bỏ cây cối tạo lối đi cho thiết bị, xe máy đi vào sân nhà để chở vật tư vào công trường thi công. Nhờ vậy mà công việc rất thuận lợi và đạt vượt tiến độ yêu cầu. Bà Trần Thị Rễ, một hộ dân sống dọc tuyến kè nói: “Được Nhà nước xây dựng tuyến kè này để hạn chế nguy hiểm cho bà con trong mùa mưa lũ sắp đến nên chúng tôi rất vui mừng. Mùa mưa năm ngoái, đoạn đường trước nhà tôi bị triều cường cuốn bay, không có đường nên xe tải, xe đào không vào được, nhà tôi và các hộ lân cận đã phá bỏ tường rào để mở rộng lối đi, thuận lợi cho các nhà thầu làm kè. Mất tường rào thì không sao, chứ không làm kè kịp thì có thể mất cả nhà”.

 

Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng BQL DATL-PCTT cho biết: Vì kinh phí của tỉnh hạn hẹp và thời gian ngắn nên trước mắt chỉ có thể xây lắp kè biển xóm Rớ (giai đoạn 1) với kết cấu mềm bằng việc xếp đá hộc hộ chân kè và xây lắp kè bằng rọ đá nhằm đối phó với mùa mưa lũ đang gần kề. Với kết cấu này, sau khi tuyến kè được triển khai xây dựng cứng hóa ở các giai đoạn 2, 3 thì khối lượng này được tận dụng làm nguyên liệu để thi công, tránh lãng phí. Cũng theo ông Phổ, hiện BQL DATL-PCTT đang triển khai việc lập thiết kế và dự toán cho toàn bộ công trình này theo kết cấu cứng hóa, sau khi dự án được phê duyệt sẽ là cơ sở trình Chính phủ xin vốn để thực hiện.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek