Chủ Nhật, 06/10/2024 23:23 CH
Khai thuế qua mạng:
Nhiều tiện ích cho doanh nghiệp nộp thuế
Thứ Sáu, 30/08/2013 14:00 CH

Cục Thuế Phú Yên đang hoàn tất các phần việc còn lại để chuẩn bị cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khai thuế qua mạng. Đây là một hoạt động quan trọng trong việc thực hiện cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục ngành Thuế; giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực khi thực hiện nghĩa vụ khai thuế.

nh130930.jpg

Thực hiện khai thuế qua mạng, doanh nghiệp không cần đến tận cơ quan thuế để nộp tờ khai - Ảnh: V. AN

Theo Cục Thuế Phú Yên, từ năm 2009, Tổng cục Thuế đã thí điểm chương trình khai thuế qua mạng. Tính đến tháng 6/2013, 265.000 doanh nghiệp tại 50 tỉnh, thành phố trong cả nước đã thực hiện kê khai thuế qua mạng, chiếm 58% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước. Phú Yên là một trong 13 tỉnh còn lại triển khai chương trình này.

Thời gian qua, Cục Thuế Phú Yên đã tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những tiện ích của việc khai thuế qua mạng để doanh nghiệp hiểu rõ và dễ dàng thực hiện. Đơn vị này cũng gửi công văn mời doanh nghiệp đăng ký khai thuế qua mạng trong năm 2013. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 100 doanh nghiệp đăng ký khai thuế qua mạng. Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013, quy định “Trường hợp người nộp thuế là tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử”. Theo đó, các doanh nghiệp có đủ hạ tầng cơ sở về công nghệ thông tin và nhân lực phải thực hiện khai thuế qua mạng. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp ở Phú Yên đa phần có quy mô nhỏ và vừa nên số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện khai thuế qua mạng còn hạn chế.

Theo ông Lãnh, để khai thuế qua mạng, doanh nghiệp cần có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet, có địa chỉ hộp thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế; có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực; lập hồ sơ kê khai thuế bằng phần mềm hỗ trợ kê khai qua mạng (iHTKK) phiên bản 2.2.11 do Tổng cục Thuế cấp miễn phí. Khi khai thuế qua mạng, doanh nghiệp sẽ giảm được thời gian, chi phí, nhân lực khi thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế vì không phải in tờ khai và bảng kê bằng giấy, không phải đến tận nơi để nộp tờ khai. Cơ quan thuế khi nhận được hồ sơ khai thuế sẽ thông báo cho doanh nghiệp qua hộp thư điện tử. Doanh nghiệp còn được cung cấp miễn phí phần mềm hỗ trợ kê khai thuế để tính toán, kiểm tra lỗi số học. Ngoài ra, Cục Thuế Phú Yên cũng không giới hạn số lần doanh nghiệp gửi tờ khai. Khi kê khai sai mà vẫn còn hạn nộp tờ khai, doanh nghiệp có thể gửi tờ khai thay thế với số lần gửi thay thế không hạn chế trước 24 giờ ngày cuối cùng nộp tờ khai và không bị tính nộp chậm. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên cho biết: Khai thuế qua mạng là một chủ trương mới của ngành Thuế, đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và được pháp luật về thuế quy định. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ và đã đăng ký thực hiện ngay khi nhận được công văn của Cục Thuế Phú Yên.

Ông Công Văn Lãnh cho biết thêm, đầu tháng 9/2013, Cục Thuế sẽ tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp đã đăng ký khai thuế qua mạng và chính thức triển khai khai thuế qua mạng cho kỳ kê khai thuế quý 4/2013. Đơn vị này cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động để các doanh nghiệp thuộc Cục Thuế Phú Yên quản lý tham gia khai thuế qua mạng, tiếp đến là các doanh nghiệp thuộc Chi cục Thuế TP Tuy Hòa quản lý. Những năm sau, các doanh nghiệp còn lại trên địa bàn tỉnh cũng sẽ thực hiện chương trình này theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

VIỆT AN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek