Thứ Sáu, 04/10/2024 18:36 CH
Thị trường bảo hiểm học sinh:
Nhiều hình thức cạnh tranh
Thứ Sáu, 23/08/2013 06:00 SA

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm ở Phú Yên, những năm qua, nghiệp vụ bảo hiểm học sinh không mang lại nhiều lợi nhuận, thậm chí có năm lỗ nhưng các đơn vị này vẫn cạnh tranh quyết liệt vì những lợi ích kèm theo.

bao-hiem130823.jpg

Học sinh là đối tượng được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm quan tâm để triển khai nghiệp vụ bảo hiểm con người - Ảnh: L.HẢO

LỖ VẪN TRIỂN KHAI

Toàn tỉnh hiện có hơn 10 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cung cấp sản phẩm bảo hiểm học sinh gồm Bảo Việt, Bảo Minh, Bảo Long, PJICO, SVIC, PTI… Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng, đơn vị nào có uy tín, giải quyết nhanh chóng, thỏa đáng quyền lợi của khách hàng sẽ thu hút được nhiều người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, ngoài việc chăm sóc tốt để giữ khách hàng cũ, mỗi đơn vị còn có những cách thức riêng để “có chân” tại các trường học mới, như tận dụng mối quan hệ với ngành giáo dục, chi hoa hồng cao hơn các đơn vị khác…

Theo bà Trần Thị Miên, Phó giám đốc Bảo Việt Phú Yên, kinh tế khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ nên doanh thu từ các nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa, tài sản, công trình xây dựng… đều sụt giảm. Vì vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng tập trung nhiều hơn vào nghiệp vụ bảo hiểm học sinh, con người. Hiện mỗi năm, Phú Yên có khoảng 200.000 học sinh nhập học. Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp bảo hiểm có mặt trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều, khiến “chiếc áo” thị phần bảo hiểm học sinh ngày càng chật chội. Điều này buộc các doanh nghiệp phải đưa ra nhiều chiêu thức cạnh tranh nhằm đạt được chỉ tiêu, kế hoạch của đơn vị mình.

Mặc dù quyết liệt cạnh tranh thị phần nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm ở Phú Yên đều khẳng định rằng, nghiệp vụ bảo hiểm học sinh đem lại lợi nhuận không cao, thậm chí có năm còn lỗ. Ông Võ Anh Khoa, Giám đốc Công ty Bảo Minh Phú Yên cho biết: Đến thời điểm này, tỉ lệ bồi thường trong năm đối với nghiệp vụ bảo hiểm học sinh của Bảo Minh Phú Yên khoảng 40%, đến cuối năm, tỉ lệ này có thể tăng hơn nữa. Một số doanh nghiệp bảo hiểm khác trên địa bàn tỉnh, tỉ lệ bồi thường cho nghiệp vụ này hàng năm từ 60 đến 70% doanh thu, cộng với chi phí trích hoa hồng 20% cho các đại lý, hoạt động tiếp thị sản phẩm, chăm sóc khách hàng… Tính ra, doanh nghiệp không có lãi, hoặc lãi rất ít khi triển khai nghiệp vụ này. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm ở Phú Yên đều cho rằng, không thể bỏ nghiệp vụ bảo hiểm học sinh.

Bà Trần Thị Miên lý giải: Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng trăm ngàn học sinh ra lớp. Lực lượng này rất đông đảo nên các doanh nghiệp thường quan tâm tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia bảo hiểm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhằm tạo cho học sinh thói quen tham gia bảo hiểm. Thêm vào đó, đây là nghiệp vụ truyền thống, có ý nghĩa xã hội lớn nên mặc dù hiệu quả không cao, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng không từ bỏ.

CHỌN DOANH NGHIỆP UY TÍN

Năm học 2013-2014, Công ty Bảo Việt Phú Yên đưa ra 3 mức phí, gồm: 70.000 đồng, 100.000 đồng và 150.000 đồng, tương ứng với các mức trách nhiệm 10 triệu đồng, 15 triệu đồng và 20 triệu đồng đối với các trường hợp được thanh toán. Riêng các khách hàng nằm viện điều trị nội trú được bảo hiểm chi trả 30.000 đồng, 35.000 đồng hoặc 60.000 đồng/ngày tương ứng với các mức tỉ lệ phí nêu trên. Mức phí tăng tương ứng với mức trách nhiệm nên phụ huynh học sinh cũng có nhiều sự lựa chọn, tùy vào điều kiện kinh tế của gia đình. Các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại cũng cung cấp mức phí và quyền lợi bảo hiểm tương đương. Ông Đào Kim Thống, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây (xã An Ninh Đông, Tuy An) cho biết: Ngay khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, trường đã tiếp 4 doanh nghiệp đến chào mời ký hợp đồng bảo hiểm học sinh. Hầu hết quyền lợi bảo hiểm đều giống nhau nên chúng tôi ưu tiên chọn doanh nghiệp có uy tín, quan hệ lâu năm với nhà trường, có trách nhiệm trong việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho học sinh. Theo ông Thống, các em học sinh đang ở lứa tuổi hiếu động, dễ bị tai nạn trong quá trình sinh hoạt, học tập nên việc tham gia bảo hiểm học sinh sẽ giúp gia đình bớt đi một phần chi phí thuốc men, điều trị. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tạo điều kiện phối hợp với các đại lý bảo hiểm tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia cho phụ huynh, học sinh.

Theo bà Trần Thị Miên, năm học 2012-2013, gần 70.000 học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt Phú Yên, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm học trước. Để làm được điều này, công ty đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức như gửi thông báo giải thích quyền lợi bảo hiểm đến từng phụ huynh học sinh, lập đường dây nóng giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm học sinh. Đại diện doanh nghiệp này còn tham dự lễ tổng kết của các trường học, phòng, Sở GD-ĐT, hỗ trợ học bổng, phần thưởng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi… Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã ký xong hợp đồng bảo hiểm học sinh với các trường. Hiện đại lý của các doanh nghiệp bảo hiểm đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thu hút, tăng số lượng học sinh tham gia bảo hiểm.

Ông Võ Anh Khoa thì cho hay: Hiện TP Tuy Hòa, các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa là những địa phương có tỉ lệ học sinh tham gia bảo hiểm cao; các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh và TX Sông Cầu có tỉ lệ học sinh tham gia thấp. Vì vậy, Bảo Minh Phú Yên đã mở các phòng giao dịch huyện ở các địa phương này để giải quyết nhanh chóng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, mở rộng thị phần.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
TX Sông Cầu: Sản lượng muối giảm
Thứ Sáu, 23/08/2013 07:45 SA
Góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Sáu, 23/08/2013 06:00 SA
Nên sớm giải quyết lượng cát tồn
Thứ Năm, 22/08/2013 14:00 CH
Cần được nhân rộng
Thứ Năm, 22/08/2013 14:00 CH
Phân bò đắt hàng
Thứ Năm, 22/08/2013 10:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek