Thứ Sáu, 04/10/2024 18:32 CH
Công trình kè biển An Phú (TP Tuy Hòa):
Nên sớm giải quyết lượng cát tồn
Thứ Năm, 22/08/2013 14:00 CH

Công trình kè biển An Phú do UBND TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành, chờ nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều vấn đề liên quan đến công trình này đã và đang được chủ đầu tư xử lý.

 

ke-An-Phu130822.jpg

Công nhân dọn vệsinh kè biển An Phú- Ảnh: T.HOÀI

TỒN MỘT LƯỢNG CÁT LỚN

Công trình kè biển An Phú khởi công vào tháng 3/2013, đến nay đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đơn vị thi công là liên danh DNTN Xây dựng Hội Phát và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng An Thuận, với giá trị trúng thầu 16,7 tỉ đồng.

Theo UBND TP Tuy Hòa, khi triển khai thi công kè biển An Phú, phần lắp đặt các buy bê tông và đá hộc chân buy đã làm phát sinh một lượng cát lớn lên đến 28.600m3. Số cát này chiếm diện tích mặt bằng làm kè, nhà thầu không còn chỗ để tập kết vật tư, máy móc thi công, nhưng nếu xúc đổ ra biển sẽ bị sóng đánh dội trở lại, lấp đầy các hố móng. Sau khi chủ đầu tư có tờ trình, UBND tỉnh đã cho phép bán lượng cát thừa nói trên để tạo nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, khi liên danh DNTN Xây dựng Hội Phát và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng An Thuận (đơn vị thi công kè biển An Phú) đồng ý mua lại cát và vận chuyển đi nơi khác thì bị người dân thôn Long Thủy ngăn cản. Mọi người kiên quyết không cho lấy cát thừa mà chỉ đồng ý cho đổ về phía nam tuyến kè. Ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, Trưởng ban quản lý dự án kè biển An Phú cho biết: Mặc dù tỉnh đã đồng ý về việc xử lý lượng cát thừa ảnh hưởng đến thi công kè biển An Phú nhưng người dân nơi triển khai công trình không cho chở cát đi nơi khác.Vì vậy, các nhà thầu mới chỉ lấy được 250m3 cát thừa, nộp vào ngân sách 17 triệu đồng. Hiện một lượng lớn cát thừa vẫn còn tại kè biển An Phú gây khó khăn cho việc đi lại làm biển của người dân; đồng thời mùa nắng nóng, có gió mạnh, cát dễ bị “hốt” vào nhà dân. UBND TP Tuy Hòa đang tìm phương án xử lý số cát này nhằm đảm bảo mỹ quan cho khu vực kè biển An Phú.

TỊNH TIẾN TUYẾN KÈ GIÁP BẦU ĐỒNG NAI

Liên quan đến việc tịnh tiến tuyến kè giáp vào đường bê tông dọc theo bầu Đồng Nai, UBND TP Tuy Hòa cho rằng giải pháp này hợp lý vì không chỉ đảm bảo kỹ, mỹ thuật mà còn giảm được chi phí đầu tư. Theo ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, theo quyết định của tỉnh vào năm 2009, kè biển An Phú dài 1,1km, tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng; sau đó, vào tháng 10/2012, UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh nội dung đầu tư, rút ngắn chiều dài kè xuống còn 481,6m từ điểm gần nhà ông Bình trở ra phía bắc với kinh phí thực hiện trên 24,1 tỉ đồng. Cuối cùng, theo quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công tổng dự toán công trình thì kè biển An Phú dài gần 493m, tổng dự toán gần 24 tỉ đồng. Ông Hùng giải thích: Ban đầu, đơn vị tư vấn tính thiết kế theo phương án đoạn kè bắt đầu từ nhà ông Bình trở ra phía bắc cách bầu Đồng Nai (cách điểm đầu dự án) khoảng 80m. Thế nhưng như vậy thì đoạn kè nằm lửng lơ chưa đấu nối vào đoạn đường bê tông chạy dọc theo bầu Đồng Nai. Công trình phải tốn thêm kinh phí thực hiện phần khóa hai đầu kè và không đảm bảo yếu tố kỹ thuật, tính ổn định của công trình. Do đó, sau khi đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất phương án tịnh tiến đoạn kè tiếp giáp với bầu Đồng Nai và chỉ khóa một đầu kè ở phía nam, UBND TP Tuy Hòa đã đồng ý với giải pháp này.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek