Thứ Bảy, 05/10/2024 18:17 CH
Nêu cao tính kỷ luật lao động trong nhà máy, xí nghiệp
Thứ Năm, 08/08/2013 10:00 SA

Phú Yên có đa số người dân hoạt động sản xuất nông nghiệp, người lao động phần đông bị ảnh hưởng thói quen lao động kiểu sản xuất nhỏ; làm việc được đến đâu hay đến đó, thường trông chờ, dựa dẫm thiếu chủ động trong công việc. Phần lớn công nhân lao động xuất thân từ con em nông dân, sau khi học hết phổ thông hoặc nghỉ học giữa chừng, do kinh tế gia đình khó khăn nên không có điều kiện theo học các lớp dạy nghề.

 

xn130808.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Trong sản xuất công nghiệp giờ giấc làm việc là một trong những khâu quan trọng. Để tránh việc công nhân đi làm trễ giờ, ảnh hưởng đến sản xuất, nhiều nhà máy, xí nghiệp tổ chức xe đưa đón công nhân ở xa như: Nhà máy Đường Tuy Hòa (Tucsuco), Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, Công ty Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp Nam (Rapexco)… bước đầu đã tạo cho người lao động thói quen đi làm đúng giờ. Có nhà máy, xí nghiệp khi công nhân ra về, người sử dụng lao động phải dùng thẻ kiểm tra giờ làm việc trước khi rời khỏi nhà máy, xí nghiệp… Có như vậy mới tạo cho người lao động có một ý thức kỷ luật lao động, có tinh thần trách nhiệm cao, làm việc phải đúng giờ, vận hành thiết bị sản xuất đúng quy trình kỹ thuật. Dần dần hình thành cho người lao động thói quen chấp hành tốt về mặt kỷ luật lao động. Kinh nghiệm nhiều nơi cho thấy, ở đâu thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và thi đua khen thưởng kịp thời, thưởng phạt nghiêm minh đối với công nhân lao động trong sản xuất công nghiệp, là ở đó có phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm… làm lợi cho doanh nghiệp, chống được tư tưởng trông chờ ỷ lại, lao động theo kiểu “được chẳng mừng mất chẳng lo” và những tiêu cực xã hội khác. Một khâu quan trọng không thể không đề cập đến đó là trong sản xuất công nghiệp, phải đảm bảo an toàn lao động và phòng chống cháy nổ. Phần lớn các nhà máy, xí nghiệp trang bị bảo hộ lao động cho người công nhân; trước khi vào nhà máy công nhân lao động phải mặc đồng phục bảo hộ lao động. Một số xí nghiệp hoạt động trong ngành nghề nặng nhọc thì có trang bị bảo hộ lao động cho người công nhân nhưng do một số công nhân vào mùa hè vì thời tiết nắng nóng, thường trong sản xuất chưa chấp hành tốt an toàn lao động. Đôi lúc công nhân không mặc bảo hộ lao động và vận hành dây chuyền thiết bị ẩu không đúng với quy trình sản xuất. Khi có sự cố xảy ra, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng người lao động và thiệt hại về tài sản của doanh nghiệp..

 

Tổ chức Công đoàn cơ sở cần sát cánh cùng với giám đốc doanh nghiệp, ngoài việc thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động như BHXH, BHLĐ… cần thường xuyên giáo dục và rèn luyện cho người công nhân lao động làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp có ý thức về kỷ luật lao động trong công nghiệp. Thực hiện tốt kỷ luật trong sản xuất công nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng, đó là một yêu cầu bức thiết trong nền kinh tế hội nhập và phát triển ở nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng trong tình hình hiện nay.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek