Thứ Bảy, 05/10/2024 20:19 CH
Nhiều mặt hàng tăng giá, người dân thêm khó
Thứ Tư, 07/08/2013 13:59 CH

Từ giữa tháng 6 đến nay, xăng dầu đã 3 lần tăng giá, gần đây, điện, gas, sữa và nhiều mặt hàng khác cũng tăng theo khiến người dân gặp không ít khó khăn. Do đó sức mua thời gian qua đã chậm, nay lại càng chậm hơn.

 

tieu-dung130807.jpg

Nhiều mặt hàng tăng giá khiến việc kinh doanh của các tiểu thương ngày càng khó khăn - Ảnh: N.XUÂN

THẮT CHẶT CHI TIÊU

 

Xăng, dầu, điện, gas cùng nhiều mặt hàng khác đua nhau tăng giá đã trở thành gánh nặng cho người tiêu dùng. Do vậy, nhiều người tiêu dùng càng phải thắt chặt chi tiêu để thích nghi với mặt bằng giá mới. Chị Bùi Thị Hường, ở phường 9, TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi đã lập kế hoạch chi tiêu cho phù hợp với mức giá mới ngay từ cuối tháng 6. Các khoản không cần thiết đều được tôi cho vào danh sách hạn chế để không bị vỡ hầu bao trong những ngày cuối tháng”. Theo tính toán của chị Hường, với mức tăng giá của điện, xăng, gas vừa qua, mỗi tháng gia đình chị phải bù thêm ít nhất từ 150.000 đến 300.000 đồng; lại thêm các loại hàng hóa khác cũng tăng giá, nên số tiền chi tiêu “đội” lên khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng. Vì vậy, gia đình chị hạn chế ăn, uống, vui chơi bên ngoài; tăng cường “săn” hàng giảm giá, khuyến mãi; không mua sắm ngẫu hứng.

 

Còn chị Trần Thị Thu, kế toán một công ty tư nhân ở TP Tuy Hòa cho hay: “Gia đình tôi có 2 cháu nhỏ nên tiền sữa khá “nặng”; bình quân mỗi tháng tốn ít nhất hơn 3 triệu đồng. Trước kia tôi hay mua sữa ngoại cho con uống nhưng từ đầu năm đến nay, các hãng sữa ngoại liên tục tăng giá mạnh một cách vô lý; lại có một số hãng sữa nước ngoài có uy tín cũng bị phát hiện có hóa chất độc hại nên tôi quyết định thay bằng sữa nội”.

 

 NGƯỜI KINH DOANH THÊM KHÓ

 

Tại các chợ và cửa hàng tạp hóa ở TP Tuy Hòa, hiện nhiều mặt hàng đã tăng giá từ 5 đến 10% bất chấp sức mua đang rất chậm. Một số mặt hàng tăng giá mạnh như dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình… Chị Phạm Thị Hà, bán hàng tạp hóa tại chợ Tuy Hòa cho biết: Từ đầu năm đến nay, sức tiêu thụ các mặt hàng rất yếu; tiểu thương chật vật lắm mới bám trụ được. Hiện một số ngành hàng lại đòi tăng giá khiến chúng tôi hết sức lo lắng; nếu không lấy thêm hàng thì việc buôn bán sẽ bị gián đoạn, còn lấy hàng với mức giá mới sẽ rất khó tiêu thụ.

 

Theo các tiểu thương, từ đầu tháng 7 đến nay việc mua bán đã khó nay lại càng thêm khó. Thậm chí một số mặt hàng không hề tăng giá nhưng sức tiêu thụ vẫn giảm sút. Chị Nguyễn Thị Lan, bán quần áo tại chợ Tân Hiệp than thở: “Buôn bán quá ế ẩm nên tiểu thương hàng quần áo không ai dám nói đến chuyện tăng giá bán nhưng bán vẫn rất chậm. Nếu tình hình này kéo dài thì có lẽ tôi phải tính đường làm ăn khác mới đủ sống”.

 

Tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, doanh số bán hàng không bị giảm sút nhiều nhờ các chương trình giảm giá, khuyến mãi liên tục đã “kéo” được người tiêu dùng vào mua sắm. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: “Đến thời điểm này siêu thị cũng đã nhận được thông báo tăng giá của một số nhà cung cấp với mức từ 3 đến 5%; chủ yếu là hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm và một số đồ gia dụng. Nhưng hiện siêu thị vẫn chưa đồng ý để tránh tình trạng tăng giá ồ ạt, ảnh hưởng đến sức mua. Riêng đối với các nhà cung cấp đòi tăng giá, sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể, theo dõi từng yếu tố tác động đến giá thành sản phẩm, không chấp nhận những nhà cung cấp tăng giá kiểu “té nước theo mưa”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek