Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
Gấp rút chuyển đổi mô hình quản lý chợ
Thứ Tư, 31/07/2013 14:00 CH

Thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý mới ở huyện Tuy An không chỉ là mong muốn của nhiều người dân mà còn là một trong những nhiệm vụ đặt ra cho chính quyền địa phương.

 

tuy-an-130731.jpg

Chợ trung tâm Chí Thạnh (Tuy An) đang thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý - Ảnh: H.NAM

NHIỀU TỒN TẠI TRONG QUẢN LÝ Ở CÁC CHỢ

 

Qua khảo sát nhiều chợ ở huyện Tuy An, tình hình kinh doanh không đúng quy định của các tiểu thương diễn ra khá phức tạp. Ngay ở những chợ loại 2, 3 như chợ An Mỹ, chợ trung tâm Chí Thạnh…, việc bố trí các ngành hàng không được hợp lý, công tác quản lý lỏng lẻo và thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Do đó, tiểu thương tự ý lấn chiếm diện tích kinh doanh, bán không đúng ngành hàng đăng ký; việc tập kết rác thải, khu vực để xe… chưa đi vào nề nếp gây mất trật tự trong khu vực chợ, không bảo đảm an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường. Ngoài ra, nhiều ki ốt, sạp, quầy kinh doanh cố định là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao khi cả người bán, người mua thiếu ý thức phòng cháy, chữa cháy. Bà Nguyễn Thị Mỹ Thoa, ở thị trấn Chí Thạnh cho biết: “Không ít người dân vứt rác bừa bãi sau khi dùng như hóa đơn, giấy tờ; hoặc những miếng băng rôn cũ kỹ, rách nát treo lơ lửng trước các sạp hàng hay được nhồi nhét ở những vị trí gần điểm trưng bày hàng hóa sẽ dễ dàng bốc cháy nếu có ngòi lửa chạm vào. Đó là chưa kể đến hệ thống thoát nước thường xuyên bị ứ đọng, ngập úng; đây là nơi trú ẩn của các loại vi trùng, vi khuẩn gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, làm nảy sinh dịch bệnh”.

 

Trong số 29 chợ ở 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuy An, nhiều chợ đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng; cũng không ít chợ ở một số xã phải hoạt động theo hình thức tạm bợ, lều trại phần lớn do người dân tự tạo, thiếu kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng như chợ ở xã An Cư, An Hiệp… Mặt khác, một số chợ có chu kỳ họp không thường xuyên nên nhiều người dân phải tập trung thành “chợ tạm” để mua bán; hàng hóa, thực phẩm không được kiểm tra, quản lý. Chính vì thế, người tiêu dùng khó tránh khỏi việc mua phải hàng giả, nhái, không bảo đảm chất lượng. Theo nhiều tiểu thương, Ban quản lý chợ chỉ chú trọng vào việc làm thế nào để tăng nguồn thu nên việc thu phí ở một số chợ không tuân thủ các quy định của Nhà nước, thu tự phát và không đưa ra mệnh giá cố định. Đặc biệt, công tác đầu tư, cải tạo, sửa chữa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cần thiết cũng chưa được quan tâm. Chị Lưu Thị Hoài ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ (Tuy An) cho hay: “Tôi không kinh doanh cố định. Mỗi lần bán ở chợ, tôi đều đóng phí cho Ban quản lý, tuy nhiên, nếu so sánh với những tiểu thương khác thì mức phí mà người góp chợ đặt ra là không hợp lý. Thêm vào đó, chúng tôi cũng đã nhiều lần phải tranh giành vị trí để bán. Theo tôi, Ban quản lý cần có cách bố trí chỗ ngồi thích hợp để chúng tôi tiện việc buôn bán, đồng thời cân nhắc trong việc áp dụng mức phí đối với từng trường hợp”.

 

DÙ KHÓ, NHƯNG CẦN THIẾT CHUYỂN ĐỔI

 

Hiện công tác quản lý tại các chợ trên địa bàn huyện Tuy An bộc lộ nhiều hạn chế. Do đó, để khắc phục, giảm thiểu những tồn tại, giải pháp đặt ra là chính quyền địa phương phải quyết liệt trong công tác chuyển đổi mô hình quản lý theo chủ trương của tỉnh, nghĩa là chuyển giao việc quản lý từ cơ quan nhà nước cho doanh nghiệp hoặc tư nhân quản lý, thực hiện dịch vụ, kinh doanh. Ông Đặng Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: “Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được thông báo, triển khai ở tất cả các xã, thị trấn. Đầu tháng 8/2013, chợ trung tâm Chí Thạnh (chợ loại 2) là chợ đầu tiên của huyện thực hiện theo mô hình quản lý mới. Theo đó, DNTN Sản xuất và Thương mại Hoàng Cúc là đơn vị trực tiếp quản lý với thời hạn 3 năm theo phương án chuyển đổi đã được UBND huyện phê duyệt. Dự kiến đến cuối tháng 8, 2 chợ An Mỹ, Ngân Sơn sẽ tổ chức mở thầu và đưa vào hoạt động theo mô hình quản lý mới. Với các chợ loại 3, UBND huyện tiến hành xem xét, hướng dẫn các xã, thị trấn hoàn thành các thủ tục để gấp rút triển khai từ nay đến cuối năm 2013.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, Giám đốc DNTN Sản xuất và Thương mại Hoàng Cúc, với thực trạng mất ổn định của các chợ, không riêng doanh nghiệp chúng tôi mà các đơn vị quản lý khác cũng không khỏi lúng túng khi bước đầu thực hiện mô hình mới. Sau khi được bàn giao công tác quản lý, doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng giám sát trực tiếp, từng bước quy hoạch, sắp xếp lại ngành hàng hợp lý hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng vận động, tuyên truyền các tiểu thương nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ trật tự chung ở khu vực kinh doanh, bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường, hiện đại, văn minh…

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek