Thứ Sáu, 04/10/2024 20:16 CH
TP Tuy Hòa: Hiệu quả trong quản lý nợ thuế
Thứ Sáu, 26/07/2013 09:40 SA

Là đơn vị có số thu lớn nhất tỉnh, nhiều năm qua, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã thực hiện tốt công tác thu ngân sách, góp phần đáng kể vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của ngành Thuế Phú Yên.

thue130726.jpg

Doanh nghiệp kê khai thuế tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa - Ảnh: V.AN

Chi cục Thuế TP Tuy Hòa có số thu lớn, quản lý nhiều đối tượng nộp thuế, nhưng đồng thời cũng là đơn vị có số nợ thuế cao. Chính vì vậy, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chi cục Thuế TP Tuy Hòa. Công việc này giúp thu đúng, đủ và thu kịp thời các khoản thuế phát sinh, chống thất thu thuế và đảm bảo tính công bằng giữa các đối tượng nộp thuế.

Theo Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, tính đến cuối tháng 6/2013, số nợ thuế có khả năng thu do đơn vị quản lý gần 44,3 tỉ đồng, chiếm 17% dự toán thu năm nay. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng nợ thuế là do kinh tế còn nhiều khó khăn, nguyên liệu đầu vào của các ngành sản xuất tăng, ngân hàng thắt chặt tín dụng làm một số doanh nghiệp khó tiếp cận được nguồn vốn vay. Ngoài ra, cơ chế chính sách còn chưa đồng bộ, cơ chế quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu, ý thức của một số đối tượng nộp thuế chưa cao nên số nợ đọng thuế vẫn còn lớn và tăng theo thời gian.

Trong những tháng đầu năm 2013, lượng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ vẫn không tăng nên các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, khó hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng cơ bản. Đây là những doanh nghiệp có số nợ thuế lớn; trong khi đó, Nhà nước chậm thanh toán cho doanh nghiệp nên dẫn đến tình trạng nợ thuế kéo dài.

Để thực hiện công tác thu nợ thuế có hiệu quả, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã triển khai nhiều biện pháp tích cực. Hàng tháng, đơn vị thông báo tiền thuế nợ và tiền phạt nộp chậm gửi đến các doanh nghiệp cùng thông báo sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các đối tượng nộp thuế có số tiền nợ và phạt chậm nộp trên 90 ngày. Chi cục Thuế TP Tuy Hòa còn phối hợp với các ban, ngành ở địa phương tích cực thu thuế khi giải ngân cho các công trình của các doanh nghiệp xây dựng cơ bản và tư vấn thiết kế. Đơn vị cùng với Công an TP Tuy Hòa cưỡng chế 1 đơn vị bằng hình thức đình chỉ sử dụng hóa đơn với số thuế thu được 418 triệu đồng. Trong năm 2012, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã ban hành 13 quyết định thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, trong đó trích tiền tài khoản ngân hàng của 1 doanh nghiệp và cưỡng chế qua bên thứ ba đối với 12 doanh nghiệp, thu được gần 3 tỉ đồng.

Trong những tháng đầu năm 2013, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã thu được 15,5 tỉ đồng tiền thuế nợ của năm 2012 chuyển sang; trong đó thu bằng biện pháp quản lý nợ gần 10,3 tỉ đồng, bằng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế hơn 5,2 tỉ đồng. Hàng tháng, Đội Quản lý nợ đã chọn các doanh nghiệp có số thuế nợ lớn, có khả năng nộp thuế nhưng chây ỳ để thực hiện các bước cưỡng chế nợ thuế. Vừa qua, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã ban hành 48 quyết định áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế với số tiền thuế nợ hơn 17,4 tỉ đồng. Kết quả thu được hơn 5,2 tỉ đồng.

Theo ông Ngô Đức Toàn, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, trong bối cảnh tình trạng nợ thuế trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn lớn, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã triển khai áp dụng đa dạng các phương thức quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đem lại hiệu quả tốt. Đây là một cố gắng đáng ghi nhận, cần được duy trì và nhân rộng trong thời gian đến để góp phần hoàn thành thắng lợi dự toán thu được giao.

VĂN LIN

(Cục Thuế Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek