Thứ Sáu, 04/10/2024 20:20 CH
Mùa trồng rừng năm 2013:
Triển khai sớm, tăng hiệu quả đầu tư
Thứ Năm, 25/07/2013 11:00 SA

Năm 2013, toàn tỉnh trồng 4.596ha rừng, chăm sóc 12.000ha rừng trồng. Hiện các địa phương đang triển khai gieo ươm, chăm sóc cây giống, vận động các tổ chức và nhân dân trồng rừng sớm hơn kế hoạch.

 

rung130725.jpg

Chăm sóc cây giống tại một vườn ươm huyện Đồng Xuân - Ảnh: P.NAM

TRỒNG RỪNG SỚM HƠN

 

Năm nay, các vườn ươm trong tỉnh sẽ gieo ươm khoảng 10 triệu cây giống để trồng 4.596ha rừng, trong đó 3.940ha rừng sản xuất, 355ha rừng phòng hộ và 301ha rừng đặc dụng. Theo Sở NN-PTNT, năm 2012, tỉnh không trồng mới rừng phòng hộ là do thực hiện chủ trương bảo vệ và phát triển rừng thay thế Dự án trồng mới 5 triệu hecta rừng kết thúc; phân bổ vốn chậm, lại chỉ có 10 tỉ đồng, giảm một nửa so với kế hoạch.

 

Ông Phạm Ngọc Minh, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp (Sở NN-PTNT Phú Yên) cho biết, đến thời điểm này toàn tỉnh gieo ươm được hơn 2 triệu cây con các loại. Các đơn vị đang chuẩn bị vật tư, nhân công, vốn và xử lý thực bì để triển khai trồng rừng. Mùa trồng rừng thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Riêng năm nay công tác trồng rừng cũng tăng hơn 900ha so với năm 2012. Huyện Đồng Xuân trồng khoảng 2.000ha, tăng hơn 1.200ha so với năm trước và trồng 2 triệu cây phân tán (trong đó huyện hỗ trợ 161.669 cây, còn lại là người dân tự gieo ươm), nâng độ che phủ rừng lên 36%. Huyện Đồng Xuân đang đẩy mạnh việc trồng rừng từ các dự án trồng rừng kinh tế, phòng hộ, sản xuất thay thế nương rẫy và KFW6..., với mục tiêu từng bước hình thành các khu rừng phòng hộ và sản xuất, gắn với công tác trồng, khôi phục, khoanh nuôi và quản lý bảo vệ rừng bền vững.

 

Theo Chi cục Lâm nghiệp, hiện định mức đầu tư cho trồng rừng phòng hộ, đặc dụng vẫn 15 triệu đồng ha/3 năm là quá thấp, khó huy động nhân công tham gia trồng rừng. Trong khi đó, nhân công ngày càng khan hiếm, chi phí vật tư, phân bón ngày càng cao nên hiệu quả rừng trồng sẽ không cao.

 

TĂNG HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ

 

Trong năm 2013, Sở NN-PTNT Phú Yên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục phát triển ngành lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Việc trồng rừng phải tạo sự hài hòa về lợi ích giữa doanh nghiệp trồng rừng với hộ dân có rừng, sống gần rừng; bảo vệ và sử dụng bền vững diện tích rừng hiện có. Ngoài ra, công tác này còn bảo đảm vai trò phòng hộ, bảo tồn đa dạng sinh học; phát triển rừng trên đất quy hoạch cho lâm nghiệp để nâng độ che phủ của rừng; đồng thời khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trồng rừng thâm canh nâng cao giá trị lâm sản và đẩy nhanh tiến độ trồng rừng thuộc các dự án lâm nghiệp. Công tác quản lý rừng theo nguyên tắc bền vững, khai thác lâm sản hợp lý, đúng quy trình quy phạm; lấy nguồn thu từ rừng để bảo vệ, phát triển và làm giàu rừng; hiện đại hóa công nghệ khai thác, chế biến nhằm nâng cao giá trị lâm sản, tăng khả năng đóng góp của ngành lâm nghiệp cho phát triển kinh tế, đảm bảo lợi ích của những người làm nghề rừng.

 

Theo UBND tỉnh, phát triển ngành lâm nghiệp vùng miền núi có vai trò hết sức quan trọng. Việc phát triển vừa phải đảm bảo cân bằng sinh thái cho vùng và cả tỉnh, vừa đáp ứng nguyên liệu cho phát triển ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm từ gỗ và thực hiện công tác định canh, định cư ổn định. Vì vậy, những năm tới cần tập trung khoanh nuôi, bảo vệ và tái sinh rừng phòng hộ, rừng đặc dụng ở khu vực đầu nguồn xung yếu các con sông, suối, hồ chứa nước để giảm lũ, giữ nước phục vụ cho các công trình thủy điện, thủy lợi. Việc trồng rừng cần hình thành các vùng rừng nguyên liệu gắn với cơ sở chế biến; ứng dụng công nghệ mô hom, đảm bảo đủ giống tốt, chất lượng cho nhu cầu trồng rừng. Rừng được trồng xen canh với các cây dược liệu dưới tán rừng để tăng giá trị kinh tế, sản lượng thu hoạch từ rừng. Để đẩy mạnh xã hội hóa phát triển ngành lâm nghiệp, cần kêu gọi các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng diện tích trồng và bảo vệ rừng; hình thành các khu rừng kinh tế, tạo vùng nguyên liệu hàng hóa, từng bước đưa ngành lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế mạnh, đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch lao động nông nghiệp - nông thôn.

 

Hiện UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp Sở KH-ĐT và Sở Tài chính kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương, các chủ rừng sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã được bố trí; thực hiện lồng ghép vốn từ các chương trình, dự án khác để thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh. Trong đó, các địa phương tập trung đẩy nhanh việc trồng rừng đạt kế hoạch năm 2013; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn từ năm 2014 đến 2015. Sở NN-PTNT Phú Yên cũng phối hợp với các địa phương và các ngành chức năng hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc trồng rừng thay thế đối với các dự án khi chuyển mục đích sử dụng đất có rừng sang xây dựng công trình thủy điện, khai thác khoáng sản và các công trình xây dựng khác…

 

PHƯƠNG NAM - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek