Thứ Sáu, 04/10/2024 18:32 CH
Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên:
Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng
Thứ Sáu, 26/07/2013 14:00 CH

Sau 1 năm thực hiện đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (VBSP Phú Yên) đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị VBSP Phú Yên cho biết:

kiem-tra130726.jpg

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn (bìa phải) kiểm tra hộ vay vốn của VBSP tại huyện Tuy An - Ảnh: L.HẢO

Đến nay, nợ quá hạn của các chương trình tín dụng chính sách ở Phú Yên chỉ còn khoảng 20 tỉ đồng, chiếm 1,2% tổng dư nợ; giảm hơn 2,5 tỉ đồng so với lộ trình thực hiện đề án, đạt 113% kế hoạch. Nợ bị chiếm dụng còn 522 triệu đồng, nợ lãi tồn đọng hơn 23,2 tỉ đồng. Quá trình kiện toàn, củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) cũng đạt kết quả cao. Đến cuối tháng 6 năm nay, toàn tỉnh có 2.461 tổ TKVV đạt loại tốt, khá, tăng 39 tổ so với lộ trình đề án; còn 56 tổ trung bình, không có tổ yếu, kém.

* VBSP Phú Yên đã làm gì để đạt được những kết quả trên, thưa đồng chí?

Theo VBSP Phú Yên, đến nay, tổng dư nợ của đơn vị này đạt 1.661 tỉ đồng với gần 127.000 món vay, tăng 6,7% so với đầu năm. Các chương trình tín dụng có dư nợ cao gồm cho vay hộ nghèo 548,3 tỉ đồng, học sinh sinh viên 537 tỉ đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 214 tỉ đồng, sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 190 tỉ đồng, cho vay hộ cận nghèo 72 tỉ đồng…

- Từ tháng 7/2012, khi bắt đầu xây dựng và triển khai đề án, VBSP Phú Yên đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh. Ngân hàng cũng tăng cường công tác kiểm tra từ Ban đại diện Hội đồng quản trị tỉnh, huyện, nâng cao vai trò tự kiểm tra của phòng giao dịch cấp huyện và hội đoàn thể các cấp, nhất là những nơi có chất lượng tín dụng thấp, nợ quá hạn cao để kịp thời phát hiện những sai sót và có giải pháp khắc phục. VBSP Phú Yên còn phối hợp với hội đoàn thể, tổ TKVV cơ sở tích cực tuyên truyền cho hộ vay về ý thức trả nợ “có vay, có trả”, tự giác trả lãi hàng tháng, trả nợ phân kỳ theo sự thỏa thuận; đồng thời nâng cao ý thức tiết kiệm của hộ vay để tạo vốn trả nợ dần. Ngân hàng đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn thành lập tổ thu hồi nợ xấu do chủ tịch hoặc phó chủ tịch cấp xã làm tổ trưởng nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ sở trong việc thu hồi nợ, xử lý kịp thời nợ xấu phát sinh.

Sau khi thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, chất lượng tín dụng của VBSP Phú Yên chuyển biết rõ rệt, ý thức của hộ vay được nâng lên, nợ quá hạn giảm từ 1,56% vào đầu năm xuống còn 1,2%. Các địa phương có nợ quá hạn giảm cao là TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, Đông Hòa, Phú Hòa…

* Hiện tỉ lệ nợ quá hạn chương trình cho đảng viên nghèo vay còn cao. Ngân hàng sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa đồng chí?

- Hiện nợ quá hạn của chương trình cho đảng viên nghèo vay chỉ còn 177 triệu đồng, nhưng chiếm đến 25% tổng dư nợ của chương trình tín dụng này. Đáng ra, đảng viên phải là những người tiên phong trong việc vay, trả đầy đủ nhưng khi để nợ quá hạn, thiết nghĩ, mỗi chi bộ, đảng bộ cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm điểm những đối tượng này. Thời gian tới, VBSP Phú Yên sẽ phối hợp với các bên liên quan đánh giá lại những khoản nợ của chương trình cho đảng viên nghèo vay, tham mưu Tỉnh ủy phân bổ vốn thu hồi trong năm 2013. Đối với cán bộ, đảng viên cố tình chây ỳ, có điều kiện mà không trả nợ vay, ngân hàng sẽ kiên quyết xử lý.

* Đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách sẽ kết thúc vào năm 2014. Theo đồng chí, VBSP Phú Yên sẽ làm gì để đạt được những mục tiêu đề án đề ra?

- Theo lộ trình của đề án, đến cuối năm, nợ quá hạn của các chương trình tín dụng chính sách ở Phú Yên giảm xuống còn 1,04%. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm giảm nợ quá hạn xuống dưới 1%, nhiều hơn so với mục tiêu của đề án đề ra; đồng thời phấn đấu 100% nợ đến hạn được xử lý đúng quy định. VBSP Phú Yên lập hồ sơ đề nghị xử lý nợ tồn đọng không có khả năng thu hồi, hoàn thành trong tháng 7 năm nay. Đơn vị sẽ phối hợp với các hội đoàn thể, chính quyền địa phương rà soát xử lý kịp thời những khoản nợ xâm tiêu, chiếm dụng; tập trung xử lý những địa bàn có nợ quá hạn cao, tỉ lệ thu lãi thấp. Đồng thời, VBSP Phú Yên tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đã xây dựng, triển khai trong đề án; tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý những tồn tại của tín dụng chính sách tại địa phương.

Để thu hồi nợ quá hạn đạt kết quả, VBSP Phú Yên phối hợp với các hội đoàn thể tích cực tuyên truyền cụ thể, sâu sát đến chi, tổ hội và người dân về chính sách tín dụng ưu đãi, đặc biệt là trách nhiệm, nghĩa vụ trả nợ của hộ vay; thực hiện tốt việc thu hồi nợ theo phân kỳ trả nợ, nhất là chương trình cho vay học sinh sinh viên. VBSP Phú Yên phối hợp hội đoàn thể các cấp tăng cường công tác kiểm tra giám sát ở cơ sở, sâu sát đến thôn, hộ vay; hội cấp xã duy trì việc kiểm tra đối chiếu trực tiếp 100% hộ vay song song với việc củng cố, kiện toàn hoạt động tổ và ban quản lý tổ TKVV, báo cáo kịp thời các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời…

* Xin cảm ơn đồng chí!

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek