Thứ Sáu, 04/10/2024 14:39 CH
Mobiphone lắp đặt trạm BTS ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa):
Dân phản đối, doanh nghiệp cứ xây
Thứ Tư, 24/07/2013 07:50 SA

Trong khi bức xúc của người dân ở khu phố mới phía tây đường Hùng Vương, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) về việc trạm BTS lắp đặt tại nhà một hộ gia đình trong khu vực chưa được giải quyết thỏa đáng thì Mobiphone vẫn tiến hành lắp đặt tại vị trí cũ. Điều này làm người dân thêm bức xúc.

 

tram-130724.jpg

Ngôi nhà đặt trạm BTS của Mobiphone bị người dân phản đối - Ảnh: K.ANH

Theo nhiều người dân ở khu phố mới phía tây đường Hùng Vương, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), việc họ không đồng tình để Mobiphone lắp đặt trạm BTS đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên sau đó trạm BTS của Mobiphone tiếp tục được lắp đặt tại số nhà 129 Tân Trào, càng gây thêm bức xúc cho người dân. Nhiều người cho rằng chính quyền địa phương phớt lờ ý kiến, không quan tâm đến đời sống của dân và việc cho phép Mobiphone tiếp tục dựng trạm là không hợp lý.

 

Ngày 24/7/2013, UBND xã Bình Kiến phối hợp với Mobiphone tiếp tục làm việc với người dân ở khu vực này. Tại đây, ông Đặng Bảo Ngọc, đại diện Trung tâm Thông tin di động khu vực 3 (Mobiphone) trả lời những thắc mắc của người dân theo những nội dung trong đơn khiếu nại. Ông Ngọc cho biết: Về cơ sở pháp lý, Mobiphone hoàn toàn được phép lắp đặt trạm BTS tại nhà 129 Tân Trào. Về khoảng cách giữa các trạm, không quy định mà tùy thuộc vào quyết định của UBND tỉnh. Do đó, vị trí trạm BTS đang được lắp đặt (gần với trạm BTS của Viettel, Vinaphone) là phù hợp với thực tế, được UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Độ cao của nhà 129 thấp nhưng có kết cấu chịu lực tốt nên có thể bảo đảm an toàn trong quá trình thi công. “Trong mỗi gia đình, nhiều vật dụng cũng có thể phát ra sóng điện từ như nồi cơm điện, tivi… Sóng điện từ của trạm BTS không vượt quá ngưỡng cho phép nên không ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân ở khu vực xung quanh. Mặt khác, cả nước có rất nhiều trạm BTS, một số trạm có công suất lớn nhưng cũng không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người dân. Tại Phú Yên, theo công văn số 315 ngày 1/6/2007 của Sở KH-CN thì sóng điện từ không gây nguy hại đến sức khỏe con người. Chính vì thế, bà con không phải bận tâm đến tác hại của sóng điện từ”, ông Ngọc nói.

 

Tuy nhiên, tất cả người dân đều không đồng tình với lý giải của ông Ngọc. Ông Lưu Đức Huỳnh, ở khu phố mới phía tây đường Hùng Vương bức xúc bày tỏ: “Chúng tôi đã tham khảo rất nhiều thông tin qua mạng chính thống, nhiều nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ đều nhận định sóng điện từ của trạm BTS có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Gần đây, nhiều sự cố do chập điện, sập đổ của trạm BTS liên tục xảy ra ở một số địa phương. Phú Yên sẽ không ngoại lệ nếu gió bão ập đến. Khi đó, ai là người đứng ra chịu trách nhiệm với dân? Vả lại, Mobiphone bảo đảm không xảy ra sự cố khi thi công nhưng có khẳng định với chúng tôi là sóng điện từ sẽ không gây hại cho dân hay không? Doanh nghiệp chỉ chú trọng đến lợi nhuận, không quan tâm đến tác hại của môi trường, sóng điện từ”. Còn bà Mai Thị Thanh Tâm thì cho hay: “Chúng tôi ủng hộ với chủ trương của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên chủ trương ấy phải hợp lòng dân, quan tâm đến quyền lợi của dân. Các hộ gia đình không làm khó địa phương, cũng không phải không cho Mobiphone lắp đặt trạm BTS mà vì ở đây đã lắp đặt 1 trạm rồi. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp nghiên cứu, xem xét phương án di dời sang một vị trí khác, cách xa dân. Trong khi chờ giải quyết, Mobiphone nên dừng việc thi công. Chúng tôi sẵn sàng góp sức cùng doanh nghiệp trong việc bồi thường chi phí tổn thất sau khi thực hiện di dời”.

 

Ông Đặng Bảo Ngọc cho biết thêm: Việc di dời trạm BTS này sẽ rất tốn kém và làm ảnh hưởng đến hoạt động của các trạm khác. Mobiphone sẽ tiếp tục lắp đặt trạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm cam kết. Theo ông Đặng Thế Hoàng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Kiến, chính quyền cơ sở không đủ thẩm quyền quyết định phương án di dời như bà con đã đề xuất. UBND xã ghi nhận mọi thắc mắc, nguyện vọng của bà con và sẽ chuyển hồ sơ vụ việc lên UBND TP Tuy Hòa để được giải quyết.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek