Thứ Sáu, 04/10/2024 14:26 CH
Thách thức trong cung ứng điện những tháng cuối năm
Thứ Hai, 22/07/2013 14:00 CH

Do nhiều lý do khác nhau, hiện ngành điện đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn điện cung ứng, buộc phải chuẩn bị phương án hạn chế công suất, đảm bảo cung ứng điện liên tục. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Trung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

dien130722.jpg

Sửa chữa lưới điện để cung cấp điện ổn định, giảm tổn thất điện năng - Ảnh: N.XUÂN

* Xin ông cho biết những khó khăn của ngành điện có thể ảnh hưởng đến việc cung ứng điện trong thời gian tới?

 

- Trong 6 tháng cuối năm 2013 sẽ có một số yếu tố ảnh hưởng đến việc cung cấp điện trong cả nước. Cụ thể, từ nay đến cuối năm sẽ có 2 đợt nguồn cung cấp khí cho các nhà máy nhiệt điện phía Nam bị cắt giảm, gây áp lực lên nguồn cung. Đầu tháng 7 vừa qua, ngành đã ngừng toàn bộ nguồn khí từ Phú Mỹ 3 cung cấp cho Nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2 với tổng công suất 1.500MW. Đến tháng 9/2013, nguồn cung cấp khí từ mỏ Nam Côn Sơn cho các nhà máy điện Phú Mỹ, Nhơn Trạch, Bà Rịa với tổng công suất 5.600 MW cũng sẽ bị cắt giảm còn 1/4 (từ 20 đến 21 triệu m³/ngày giảm xuống còn 5,5 triệu m³/ngày) khiến nguồn cung cấp điện tại chỗ cho khu vực miền Nam bị thiếu hụt lớn. Phần công suất điện bị thiếu dự kiến sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam huy động phát bằng dầu FO, DO.

 

Hơn nữa, từ nay đến cuối năm, ngành điện phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các đường dây truyền tải điện 500kV, 220kV ở phía Nam để chuẩn bị cấp điện trong mùa khô năm 2014. Do đó, việc cắt điện để thi công các công trình này sẽ diễn ra với tần suất nhiều hơn. Bên cạnh đó, trong quý 4, các nhà máy thủy điện ở khu vực phía Nam cũng hạn chế khai thác để tích nước chuẩn bị cấp điện trong mùa khô 2014 nên nguồn cấp điện cũng sẽ bị hạn chế. Mùa mưa bão sắp đến, khu vực miền Trung là nơi thường xảy ra những diễn biến phức tạp, khó lường gây không ít khó khăn cho việc đảm bảo cung ứng điện.

 

* Vậy ngành điện đã có những phương án gì để đối phó với những khó khăn trên, thưa ông?

 

- Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có phương án dự phòng cấp điện trong những trường hợp các nguồn cấp điện ở miền Nam không đảm bảo đủ điện thì phải tăng lượng truyền tải điện từ miền Bắc và miền Trung vào cho miền Nam. Trong một số trường hợp ngành điện đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực phải hạn chế sản lượng điện cung cấp. Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo các công ty điện lực phải chuẩn bị phương án hạn chế công suất theo các mức từ 5 đến 75% công suất, tương ứng từ 100MW đến 4.100MW. Công ty Điện lực Phú Yên đã chuẩn bị phương án hạn chế công suất, đã báo cáo UBND tỉnh, Sở Công thương và Tổng công ty Điện lực miền Trung. Tuy nhiên, hiện nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn chưa có thông báo phải hạn chế công suất. Mục tiêu của tập đoàn trong 6 tháng cuối năm vẫn là đảm bảo cung cấp đủ điện cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch đã đề ra và chuẩn bị các kế hoạch cấp điện cho năm 2014.

 

* Trước những khó khăn trên, Công ty Điện lực Phú Yên đã có những chuẩn bị gì để đảm bảo cung ứng điện từ nay đến cuối năm?

 

- Để đảm bảo cung ứng điện cho tỉnh, Công ty Điện lực Phú Yên tiếp tục cải tạo, sửa chữa và nâng cao công tác quản lý vận hành lưới điện, chống quá tải lưới điện 22KV ở khu vực TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa. Riêng các công trình sửa chữa lưới điện nông thôn cũng đang triển khai và sẽ hoàn thành trong quý III/2013. Ngoài ra, các dự án sửa chữa lưới điện từ nguồn vốn vay của Ngân hàng tái thiết Đức hiện vẫn đang thi công, vừa xong phần móng, cột; dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 6/2014.

 

Ngoài ra, từ nay đến cuối năm Công ty Điện lực Phú Yên cũng sẽ tập trung vào nhiệm vụ kiểm tra lại hệ thống lưới điện, triển khai phương án chủ động phòng chống lụt bão, chuẩn bị phương án cấp điện trong mùa mưa bão để đảm bảo việc cấp điện an toàn, liên tục đến cuối năm.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek