Thứ Sáu, 04/10/2024 14:29 CH
Khi nông dân được học nghề đúng nhu cầu
Thứ Hai, 22/07/2013 08:00 SA

Nắm bắt nhu cầu học nghề ngày càng tăng của nông dân, những năm qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Hội Nông dân Phú Yên đã mở nhiều lớp dạy nghề đáp ứng nhu cầu của người dân ngay tại cơ sở. Nhờ được trang bị những kiến thức căn bản, nhiều nông dân đã nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.

 

day-nghe130722.jpg

Nông dân xã An Thạch (Tuy An) học nghề tạo dáng bon sai do Trung tâm Giới thiệu việc làm tổ chức - Ảnh: T.HIẾU

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân theo học nghề tại chỗ, hằng năm, Trung tâm GTVL phối hợp với các địa phương, ban, ngành khảo sát và tổ chức các lớp dạy nghề ngay tại cơ sở. Vì là lớp đào tạo nghề miễn phí, sát với thực tế và nhu cầu học của người dân nên ngày càng có nhiều người đăng ký tham gia theo học. Kết thúc mỗi khóa học, nắm vững kiến thức nhiều người áp dụng vào việc trồng trọt và chăn nuôi của gia đình, hoặc xin được việc làm, có thu nhập ổn định. Ông Nguyễn Minh Thành ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) cho biết: “Gia đình tôi có 4 sào đất chuyên trồng hành lá. Đây là loại rau củ cho thu nhập tương đối cao. Tuy nhiên vì hành thường bị bệnh nên tôi rất cần được hướng dẫn bài bản cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Mới đây, Trung tâm GTVL và Hội Nông dân xã Hòa Kiến tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc loại cây trồng này nên tôi đăng ký học ngay. Qua lớp học, tôi biết được quy trình trồng hành, cách phòng trừ bệnh, khi áp dụng vào sản xuất cho năng suất cao”. Còn chị Phan Thị Thanh, 25 tuổi, ở thôn Xuân Hòa (Hòa Kiến) nói: “Gia đình khó khăn nên tốt nghiệp THPT, tôi ở nhà phụ mẹ bán trứng vịt kiếm sống. Tháng 9/2012, tôi tham gia học lớp may công nghiệp do Trung tâm GTVL tổ chức. Sau 3 tháng học, tôi đã lấy được chứng chỉ nghề. Nhờ có chứng chỉ này mà tôi được Công ty cổ phần May An Hưng nhận vào làm công nhân. Hiện mỗi tháng, tôi có thu nhập trên 2,5 triệu đồng”.

 

Trong 5 năm qua, Trung tâm GTVL Hội Nông dân Phú Yên đã mở trên 50 lớp đào tạo nghề tại các xã trong toàn tỉnh, gồm 35 lớp sơ cấp nghề nông nghiệp và 15 lớp nghề phi nông nghiệp, như: kỹ thuật chăn nuôi gia súc gia cầm, thú y, kỹ thuật trồng mía, trồng hành, trồng mai, tạo dáng bon sai, may công nghiệp, điện dân dụng… Nhiều lớp dạy nghề sát với thực tế, nhu cầu của người dân nên số học viên đăng ký tham gia học đông như: lớp tạo dáng bon sai mở tại xã An Thạch (Tuy An); lớp kỹ thuật trồng mai tại xã Bình Kiến và phường 9 (TP Tuy Hòa); lớp kỹ thuật trồng mía tại xã Sơn Giang (Sông Hinh); lớp thú y mở tại xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa)… “Đến nay, trung tâm đã cấp giấy chứng nhận nghề cho trên 1.700 học viên, trong đó có 179 học viên là người dân tộc thiểu số”, Giám đốc Trung tâm GTVL Võ Hữu Sung cho biết.

 

may-hoa-kien130722.jpg

Nông dân thôn Xuân Hòa, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) tham gia học lớp may công nghiệp do Trung tâm Giới thiệu việc làm tổ chức vào năm 2012 - Ảnh: T.HIẾU

Phần đông những người theo học nghề đều biết vận dụng kiến thức đã học để nâng cao năng suất, sản phẩm cây trồng, vật nuôi của gia đình mình. Ông Huỳnh Tấn Đệ (thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi trồng mai nay gần 8 năm nhưng chưa qua một lớp tập huấn bài bản nào. Mới đây, nhờ tham gia lớp kỹ thuật trồng mai mà bây giờ tôi đã nắm được kỹ thuật cắt tỉa mai sao cho phù hợp với dáng vóc của cây. Đồng thời biết cách chăm sóc sao cho mai ra nhánh, nở hoa nhiều”.

 

Ông Võ Hữu Sung cho biết thêm: Các lớp đào tạo nghề do trung tâm phối hợp với địa phương tổ chức sát với nhu cầu của người dân địa phương nên lớp học nào bà con cũng đăng ký khá đông và theo học đến cùng. Đối với các lớp học về kỹ thuật trồng trọt, trung tâm cho áp dụng thực tế ngay trên mảnh đất của học viên. Đơn cử như lớp trồng hành mở tại xã Hòa Kiến, cùng với học lý thuyết, các học viên còn được thực hành bằng cách trồng một lứa hành tại mảnh đất của bà con. Nhờ đó mà nhiều người đã nắm được kỹ thuật làm đất, xuống giống, chăm sóc sao cho hợp lý với thổ nhưỡng. Đối với các lớp may công nghiệp, để giải quyết “đầu ra” cho học viên, trung tâm còn phối hợp một số công ty may trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện tìm việc làm cho các học viên…

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek