Thứ Năm, 03/10/2024 20:18 CH
Di dời lồng bè nuôi thủy sản trái phép tại Vũng Rô (Đông Hòa):
Khó khăn khi địa phương khác không tiếp nhận
Thứ Ba, 16/07/2013 07:45 SA

UBND tỉnh đã có chỉ đạo nghiêm cấm việc nuôi trồng thủy sản tại khu vực Vũng Rô (Đông Hòa). Từ nay đến trước tháng 10/2013, các hộ dân phải hoàn tất việc di dời số lồng bè nuôi tự phát, trái phép ở khu vực này. Tuy nhiên, công tác vận động di dời đang gặp khó khăn, các địa phương khác không chịu tiếp nhận số lồng bè nuôi thủy sản ở Vũng Rô.

 

VungRo130716.jpg

Các cơ quan chức năng kiểm tra tình hình nuôi thủy sản tại Vũng Rô (Đông Hòa) - Ảnh: A.NGỌC

KHÓ KHĂN TRONG VIỆC DI DỜI

 

Khu vực Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (Đông Hòa) đã được quy hoạch để xây dựng cảng biển tổng hợp nên không được phép nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động nuôi trồng thủy sản tự phát, trái phép tại Vũng Rô diễn ra phức tạp. Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh chỉ cho phép một số tổ chức, cá nhân nuôi thủy sản đến hết vụ, sau tháng 10/2013 các hộ dân phải tự tháo dỡ, di chuyển lồng bè mà không yêu cầu bất kỳ một khoản bồi thường nào. UBND tỉnh cũng nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân thả giống mới, mở rộng lồng bè hoặc đầu tư mới và cấm tất cả các hoạt động nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô… Ông Đỗ Kim Đồng, Phó phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, cho biết: Khu vực Vũng Rô có diện tích mặt nước khoảng 1.640ha, số lồng bè nuôi thủy sản tự phát tại đây lên đến 355 bè/8.660 ô lồng, trong đó người dân tại thôn Vũng Rô có 137 bè/2.245 ô lồng. Đến nay, một số lồng bè nuôi thủy sản đã di dời ra khỏi khu vực Vũng Rô, nhưng công tác vận động di dời các lồng bè còn lại cũng gặp nhiều khó khăn.

 

Theo UBND huyện Đông Hòa, các lồng bè nuôi thủy sản ở Vũng Rô tập trung chủ yếu ở bãi Hương, bãi Nhãn, bãi Chùa, bãi Chính, bãi Lách, bãi Ngà, bãi Lau, bãi Bàng… Do vùng nuôi không có chỉ giới nên việc kiểm tra, thống kê gặp nhiều khó khăn, cần nhiều chi phí và thời gian. Đa số các chủ lồng bè là người dân địa phương khác, ít khi có mặt tại lồng bè nuôi nên việc tuyên truyền, vận động chủ bè gặp nhiều khó khăn. Trong lúc đó, hầu hết các vùng nuôi ở địa phương khác đều quá tải nên không muốn tiếp nhận thêm lồng bè. Ngoài ra, chi phí cho việc di chuyển các lồng bè đến các vùng nuôi khác khá cao, một số hộ nuôi thua lỗ không có khả năng di chuyển lồng bè đi nơi khác. Ông Lưu Bá Hạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Địa phương đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TX Sông Cầu và UBND huyện Tuy An tiếp nhận lồng bè thủy sản từ Vũng Rô về vùng nuôi Lao Mái Nhà (xã An Hải, Tuy An) và các vùng nuôi ở vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông (TX Sông Cầu). Huyện Đông Hòa cũng kiến nghị, các doanh nghiệp và hộ ông Lê Xuân Trường (Đắk Nông) tuyệt đối không được nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô. Đối với các cá nhân trong tỉnh, thì nên khuyến khích nuôi tại Lao Mái Nhà bằng hình thức xem xét hỗ trợ một phần chi phí mua lồng. Đối với người dân Vũng Rô, ngành chức năng cũng cần tiến hành thống kê, rà soát đảm bảo thực sự là không có nghề nghiệp khác để sinh sống, tạm thời cho nuôi thủy sản theo sự quản lý của địa phương, đồng thời cam kết bảo vệ môi trường. Khi dự án cảng biển thực hiện thì tự giác tháo dỡ trả lại mặt nước trước 12 tháng mà không có bất cứ bồi thường hay hỗ trợ nào…

 

ĐỊA PHƯƠNG KHÁC KHÔNG TIẾP NHẬN

 

Theo Trạm Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TX Sông Cầu, đến cuối tháng 6/2013 đã có 12 bè nuôi thủy sản (các chủ bè đều ở huyện Tuy An) từ Vũng Rô di chuyển đến vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu). Trong 12 bè nuôi thủy sản này có 5 bè được neo đậu tại thôn Dân Phú 1 (xã Xuân Phương) và 7 bè còn lại được neo đậu tại cù lao Ông Xá (phường Xuân Đài). UBND xã Xuân Phương và phường Xuân Đài đang tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ bè này vì không có giấy phép hoạt động nuôi trồng thủy sản tại vịnh Xuân Đài… Theo UBND TX Sông Cầu, hiện số lồng bè nuôi thủy sản ở các vùng biển TX Sông Cầu có mật độ rất dày. Địa phương đã tìm mọi cách để làm giảm mật độ nuôi nhưng chưa khả thi nên môi trường nuôi hiện đang ngày càng ô nhiễm nặng. Từ năm 2009 đến nay, tình trạng dịch bệnh đối với tôm hùm nuôi thường xuyên xảy ra trên diện rộng gây thiệt hại rất lớn cho người nuôi, nguyên nhân do mật độ thả nuôi dày, số lượng lồng bè nuôi phát triển quá mức (có 2.073 hộ thả nuôi trên 22.000 lồng nuôi tôm hùm). UBND TX Sông Cầu đã có văn bản gửi Sở NN-PTNT không đồng ý tiếp nhận các hộ nuôi tôm hùm ở Vũng Rô để đảm bảo khống chế số lượng lồng nuôi tôm hùm trên địa bàn thị xã khoảng 16.000 lồng…

 

UBND TX Sông Cầu cũng đã chỉ đạo các xã, phường ven biển phối hợp với các cơ quan liên quan phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc di chuyển trái phép lồng bè nuôi thủy sản từ địa phương khác đến, đặc biệt là lồng bè nuôi thủy sản ở Vũng Rô. Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: “Đến nay, UBND TX Sông Cầu chưa nhận được sự chỉ đạo nào của tỉnh về việc di chuyển lồng bè nuôi thủy sản từ Vũng Rô đến TX Sông Cầu. Nếu thực hiện theo ý kiến của Sở NN-PTNT thì môi trường vùng nuôi ở TX Sông Cầu sẽ bị ô nhiễm và dịch bệnh nặng nề hơn, gây khó khăn cho địa phương trong việc bảo vệ môi trường đối với một di tích thắng cảnh quốc gia Vịnh Xuân Đài. Hơn nữa, việc di chuyển lồng bè nuôi thủy sản từ Vũng Rô đến TX Sông Cầu sẽ xảy ra tranh chấp vùng nuôi dẫn đến tình hình an ninh, trật tự xã hội trở nên phức tạp…”.

 

ANH NGỌC - TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek