Thứ Sáu, 04/10/2024 00:26 SA
Dự án Khu du lịch bãi Xép (xã An Chấn, Tuy an): Nhiều vướng mắc, cần giải quyết dứt điểm
BÀI CUỐI: Cần xử lý dứt điểm
Thứ Bảy, 13/07/2013 15:00 CH

Việc tổ chức khiếu kiện, tụ tập đông người, đập phá tường rào của Dự án Khu du lịch Bãi Xép đã diễn ra nhiều năm qua, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của công trình, cần phải được xử lý dứt điểm.

 

bx-130713.jpg

Một góc Khu du lịch Bãi Xép - Ảnh: P.NAM

Tại Thông báo số 694, ngày 26/10/2012 của UBND tỉnh nêu rõ: “…Đất tại khu vực gành Ông và gành Bà nằm trong Dự án Khu du lịch Bãi Xép, được một số hộ dân tự khai hoang từ sau giải phóng, nhưng do đất quá cằn cỗi, sản xuất không hiệu quả nên đã bỏ hoang nhiều năm, do đó không bồi thường về đất là phù hợp với quy định của Luật Đất đai. Tuy nhiên, xét điều kiện thực tế, các hộ dân trước đây đã có công khai hoang đất tại khu vực này, đồng thời điều kiện kinh tế khó khăn, đề nghị nhà đầu tư xem xét hỗ trợ như đã cam kết…”. Theo đó, chủ đầu tư thống nhất với UBND tỉnh hỗ trợ về đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án bằng 50% giá trị đất rừng sản xuất cùng vị trí (13.000 đồng/m2), tức 6.500 đồng/m2; UBND huyện Tuy An xác định ranh giới, diện tích đất của từng hộ, đồng thời phối hợp với chủ đầu tư chi trả tiền hỗ trợ. Nếu quá ngày 20/6/2013, các hộ cố tình không nhận tiền hỗ trợ, thì chủ đầu tư chuyển số tiền này vào Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện Tuy An. Mặt khác, UBND huyện Tuy An thành lập tổ hỗ trợ thi công, bảo đảm cho nhà đầu tư xây dựng hoàn thiện tường rào của dự án. Mọi hành vi gây cản trở, phá hoại thi công, phải kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh cũng đề nghị nhà đầu tư chuẩn bị đầy đủ điều kiện thi công công trình trong thời gian ngắn nhất.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 14/6/2013, UBND huyện Tuy An cũng đã có thông báo kết luận, giải quyết vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của dự án này. Theo đó, giao UBND xã An Chấn thông báo đến người dân, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đo đạc, xác định diện tích từng chủ hộ để chủ đầu tư hỗ trợ; tuyên truyền, vận động nhân dân sớm giao mặt bằng, đồng thời hỗ trợ cho chủ đầu tư thi công tường rào… Tuy nhiên, khi Đoàn công tác của huyện tiến hành đo đạc thực địa Dự án Khu du lịch Bãi Xép, chỉ có 5/11 hộ đồng ý ra thực địa là hộ các ông bà Nguyễn Nam, Nguyễn Văn Lanh, Lê Văn Hai, Lê Thị Chín, Nguyễn Thị Lủn. Nhưng hầu hết các hộ này đều không hợp tác với đoàn công tác trong việc xác định ranh giới, diện tích để chủ đầu tư tiến hành hỗ trợ, vì họ cho rằng mức hỗ trợ 6.500 đồng/m2 là chưa hợp lý; thậm chí một số người còn có hành động, lời nói xúc phạm các thành viên của đoàn công tác, gây mất an ninh trật tự.

 

Còn theo bà Trần Thị Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Sao Việt, đến thời điểm này, công ty vẫn không thể chuyển tiền vào ngân hàng, vì không xác định được diện tích đất của từng hộ; đồng nghĩa với việc dự án tiếp tục bị ngưng trệ, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu có diện tích đo đạc thực địa cụ thể mà người dân không nhận tiền, công ty sẽ chuyển tiền vào ngân hàng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Quyền chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Phụng Ngoạn cho biết, ngày 26/6 vừa qua, UBND tỉnh có Công văn số 1984/UBND-ĐTXD về việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án khu du lịch sinh thái Bãi Xép. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với chủ đầu tư điều chỉnh mức hỗ trợ từ 6.500 đồng/m2 lên 10.000 đồng/m2. Kinh phí này do nhà đầu tư chi trả, không tính vào phương án bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.

 

Còn con đường đi ra biển, căn cứ Quyết định số 1882, ngày 1/2/2006 của UBND tỉnh, về việc phê chuẩn Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 trong Khu du lịch Bãi Xép, thì nơi đây không có đường dân sinh. Khu neo đậu tàu thuyền phục vụ đánh bắt, nuôi trồng thủy sản của ngư dân được bố trí về phía nam, nằm ngoài khu vực dự án. Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạo điều kiện cho nhân dân vùng dự án có đường giao thông đi ra biển, UBND huyện Tuy An đang tiến hành làm việc với UBND xã An Chấn và nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng tuyến đường bên cạnh khu vực dự án để giải quyết nhu cầu đi lại kết hợp với việc tạo bãi tắm riêng cho nhân dân và khu neo đậu tàu thuyền ở thôn Mỹ Quang Bắc; đồng thời nghiên cứu đầu tư một số công trình thiết yếu đảm bảo an sinh cho dân cư vùng dự án.

 

Quyền chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Phụng Ngoạn cho biết thêm, hiện nay UBND huyện giao UBND xã An Chấn tổ chức họp dân, thông báo công khai các nội dung cần giải quyết có liên quan đến dự án Khu du lịch Bãi Xép cho người dân biết; đồng thời phối hợp Phòng TN-MT huyện tổ chức đo đạc, xác định diện tích của từng chủ sử dụng để chủ đầu tư hỗ trợ. Giao Tổ tuyên truyền (thuộc Đoàn công tác huyện) thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phù hợp để một số hộ dân chấp hành giao mặt bằng. Đồng thời, các thành viên của Tổ hỗ trợ thi công tường rào của dự án Khu du lịch Bãi Xép (thuộc Đoàn công tác huyện) có trách nhiệm xây dựng phương án và thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cho đơn vị thi công tường rào Khu du lịch sinh thái Bãi Xép, đảm bảo an toàn, ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 

Theo Công an huyện Tuy An, liên quan đến Dự án Khu du lịch Bãi Xép, cơ quan này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 đối tượng; trong đó có 5 đối tượng bị xử phạt bằng tiền và 9 đối tượng phạt cảnh cáo do có những hành vi sai phạm gây mất an ninh trật tự.

 

ANH KIỆT - PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek