Thứ Sáu, 04/10/2024 02:22 SA
Dự án Khu du lịch Bãi Xép, xã An Chấn (Tuy An):
Nhiều vướng mắc, cần giải quyết dứt điểm
Thứ Năm, 11/07/2013 14:00 CH

Từ khi được triển khai đến nay, Dự án Khu du lịch Bãi Xép, xã An Chấn (Tuy An) liên tục gặp phải sự phản đối của một số hộ dân về công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Sự việc đã được UBND tỉnh, huyện Tuy An và các ngành chức năng nhiều lần giải thích, vận động người dân thực hiện đúng theo quy định của pháp luật để dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân trong vùng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số người dân cho rằng công tác bồi thường, hỗ trợ về đất sản xuất chưa được Nhà nước và chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng.

Bài 1: Vì sao dự án chậm tiến độ?

Dự án Khu du lịch Bãi Xép thuộc địa bàn thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn, do Công ty TNHH Du lịch Sao Việt (Công ty Sao Việt) làm chủ đầu tư. Từ năm 2009 đến nay, nhà đầu tư mới chỉ triển khai xây dựng được 1.500m tường rào bao quanh và một số hạng mục sơ khởi do gặp phải sự phản đối của người dân về công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

bx2130711.jpg

Một góc Khu du lịch Bãi Xép - Ảnh: P.NAM

QUY MÔ DỰ ÁN

Dự án Khu du lịch Bãi Xép được giao đất từ năm 2009 với diện tích gần 25ha, có hợp đồng thuê đất 50 năm (từ năm 2009 đến năm 2059) với giá 18.000 đồng/m2/50 năm, được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch gồm các khu villa, nhà hàng, nhà thuyền, các khu thủy cung và villa cao cấp…, tổng kinh phí đầu tư khoảng 10 triệu USD. Đến thời điểm này, Công ty Sao Việt mới chỉ xây dựng được 1.500m tường rào, san ủi mặt bằng gần 40.000m2, xây dựng 1 nhà hàng, 1 nhà tắm nước ngọt, đường công vụ, mua sắm ca nô, làm các nhà dù và hệ thống điện nước phục vụ bãi tắm, với tổng kinh phí đã đầu tư khoảng 5 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, Công ty Sao Việt phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2009-2011, sau khi giải phóng xong mặt bằng, triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng như tường rào, đường, điện, nước, cây xanh, 50 phòng nghỉ, nhà đón tiếp, bar cà phê và các dịch vụ trên biển với kinh phí khoảng 5 triệu USD. Giai đoạn 2 từ năm 2012-2015, tiếp tục đầu tư xây dựng khu thủy cung, nhà thuyền, 150 phòng nghỉ. Tuy nhiên, do gặp vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên hiện chủ đầu tư mới chỉ triển khai được một số hạng mục của giai đoạn 1; đồng thời xin phép UBND tỉnh điều chỉnh, dời giai đoạn đầu tư trong giấy chứng nhận đầu tư. “Riêng hệ thống cáp treo (dự án thành phần riêng), Công ty Sao Việt đã đi khảo sát và dự định mua ở nước Áo, nhưng do gặp khó khăn về kinh phí, trong khi đó dự án Bãi Xép bị chậm tiến độ nên chưa thể triển khai vì không mang lại hiệu quả kinh tế”, bà Trần Thị Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty Sao Việt cho biết. Theo bà Tâm, khi dự án hoàn thành, người dân sẽ được hưởng lợi nhiều mặt, cụ thể, tạo thêm việc làm trước mắt cho 200 lao động. Đến khi xây dựng được 200 phòng nghỉ, số lao động được làm việc tại đây sẽ tăng lên từ 300-400 người. Ngoài ra, dự án còn góp phần nâng cao dân trí, tạo điều kiện cho người dân kinh doanh các dịch vụ về du lịch, phát triển kinh tế gia đình.

TÍN HIỆU KHẢ QUAN BƯỚC ĐẦU

Đến Bãi Xép vào mùa hè mới cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, thoáng đãng, được tận hưởng không khí trong lành pha chút vị mặn của biển cả. Đón những con sóng lăn tăn dạt bờ là dải cát vàng sạch, mịn, được bao bọc giữa hai mỏm đá lớn dựng đứng vươn ra biển, người dân quen gọi là gành Ông và gành Bà. Chính vì vậy nên mặc dù mới chỉ được Công ty Sao Việt đầu tư một số hạng mục sơ khởi, nhưng Khu du lịch Bãi Xép đang là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách trong và ngoài nước. Chị Lê Thị Kim Hương trú thôn Tân Phú, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, một người trong đoàn du khách sinh viên lần đầu tiên đi nghỉ mát, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Bãi Xép cho biết đã nghe tiếng khu du lịch này từ lâu, nay mới có dịp tìm đến. Không như các khu du lịch khác, Bãi Xép còn giữ nguyên nét hoang sơ của tự nhiên, không khí mát mẻ, bãi tắm sạch, rộng và bằng phẳng, nước biển trong xanh. Nếu được đầu tư hoàn chỉnh, thì đây là khu du lịch sinh thái lý tưởng, thích hợp cho mọi đối tượng, thành phần du khách. Theo bà Trần Thị Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty Sao Việt, bình quân mỗi ngày Bãi Xép thu hút khoảng 100 lượt khách đến thăm quan, khám phá nét đẹp tự nhiên của biển, cát và núi đá, trong đó có từ 20-30 lượt khách nước ngoài. Tuy doanh thu chưa đáng kể, song đây cũng là tín hiệu khả quan bước đầu, tạo động lực tích cực để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng đầu tư dự án theo kế hoạch. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là một số người dân chưa chấp thuận việc hỗ trợ đất sản xuất theo quy định. Nhiều người còn đập phá, tháo dỡ hàng rào bao quanh khu du lịch, gây khó khăn trong việc quản lý và mở rộng, phát triển quy mô của dự án. Theo Quyền chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Phụng Ngoạn, kết hợp với các khu, điểm du lịch khác, Bãi Xép góp phần mở ra không gian xanh đầy tiềm năng về phát triển du lịch và kinh tế biển. Trong khả năng cho phép, địa phương đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại của dự án trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và nhân dân trong vùng.

Bài 2: Gặp nhiều vướng mắc

ANH KIỆT - PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek