Thứ Sáu, 04/10/2024 04:35 SA
Dịch vụ chứng thư số:
Tiết kiệm, hiệu quả trong ứng dụng trực tuyến
Thứ Tư, 10/07/2013 14:00 CH

Từ ngày 1/7, dịch vụ chứng thực chữ ký số được triển khai rộng rãi trong các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng trên toàn tỉnh.

 

dich-vu-1130710.jpg

Khách hàng đăng ký dịch vụ tại quầy giao dịch VNPT Phú Yên - Ảnh: K.ANH

HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG CAO

Hiện trên địa bàn Phú Yên, Chi nhánh Viettel Phú Yên, VNPT Phú Yên là 2 tổ chức đầu tiên triển khai cung cấp dịch vụ chứng thư số. Dịch vụ này đang được nhiều khách hàng hưởng ứng thông qua các ứng dụng như giao dịch thương mại điện tử, kê khai thuế qua mạng, kê khai hải quan, cấp phát chứng thực giấy tờ, hồ sơ đăng ký qua mạng như giấy phép đăng ký kinh doanh, xuất bản, chứng chỉ, giấy khai sinh… Sau khi hoàn thành hồ sơ đăng ký tại các tổ chức cung cấp dịch vụ nói trên, khách hàng được nhận một thiết bị hỗ trợ là VNPT-CA-Token (VNPT) hoặc PKI Token (Viettel) để cắm vào máy tính và được hướng dẫn các thao tác sử dụng. Thiết bị này chứa những dữ liệu, biểu mẫu cần thiết giúp khách hàng kê khai thuế, làm báo cáo, thống kê… rồi ký tên trên văn bản và gởi đến các địa chỉ cần thiết mà không phải qua khâu in ấn, đóng dấu.

Cước phí sử dụng dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân từ 99.000 đến 500.000 đồng/năm; với khách hàng là các phòng, ban, tổ chức, doanh nghiệp thì giá dao động từ 300.000 đồng đến gần 5 triệu đồng/năm tùy vào thời hạn, tính năng, ứng dụng của gói dịch vụ cơ bản, tiêu chuẩn hay chuyên dụng. Theo bà Nguyễn Thị Đoan Trang, chuyên viên Phòng Kinh doanh - bán hàng của VNPT Phú Yên, dịch vụ chứng thực chữ ký số giúp các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện file văn bản trên máy tính và chuyển qua mạng internet mà vẫn bảo đảm tính xác thực, được công nhận về pháp lý như một văn bản thông thường (văn bản được in ra bằng giấy, có chữ ký, đóng dấu tên). Đây là dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng, có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí và an toàn, bảo mật. Cụ thể, thông qua dịch vụ chữ ký số, khách hàng có thể soạn thảo văn bản, ký, nhận, điều hành công việc trực tiếp ở bất kỳ thời điểm nào mà không cần phải đến cơ quan, hay chuyển phát trực tiếp. Đặc biệt, khách hàng còn được sử dụng dịch vụ trong các giao dịch của ngân hàng, chứng khoán, thanh toán, chuyển tiền trực tuyến. Với nhiều ứng dụng hiệu quả, dịch vụ chứng thư số là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, làm cơ sở để triển khai các ứng dụng hành chính công; góp phần hiện đại hóa thủ tục, dịch vụ hành chính của cả nước.

KHÓ NHƯNG PHẢI TRIỂN KHAI

Những năm gần đây, Sở Công thương cũng đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương) tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, giới thiệu về giao dịch thương mại điện tử, website bán hàng, chữ ký số… cho các đơn vị, doanh nghiệp tại tỉnh. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, doanh nghiệp chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của chữ ký số, thao tác vận dụng còn rất hạn chế. Đó là khó khăn lớn nhất cho các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư số hiện nay. Ông Phan Hùng Phi, chuyên viên phụ trách dịch vụ của Chi nhánh Viettel Phú Yên cho biết: Đơn vị sẽ mở các lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng dịch vụ chứng thư số cho doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh; thành lập đội ngũ nhân viên chuyên trách để hướng dẫn, hỗ trợ ứng cứu 24/24g cho các doanh nghiệp khi có yêu cầu khắc phục sự cố, nhất là thao tác vận dụng thực hiện hệ thống kê khai thuế qua mạng. Dù khó nhưng để dịch vụ trở nên thông dụng và tiện ích, đơn vị rất cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia.

Theo ông Nguyễn Đình Hào, Trưởng phòng Tin học Cục Thuế tỉnh, hiện cả nước có 50/63 tỉnh, thành đã áp dụng dịch vụ chứng thư số trong việc kê khai thuế. Phú Yên là tỉnh triển khai chậm. Khi các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng dịch vụ chứng thư số, Cục Thuế tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra và chấp nhận kết quả thông qua hệ thống điện tử. Dịch vụ này làm giảm rắc rối, rút ngắn thời gian trong việc chỉnh sửa sai sót của các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình kê khai. Tổng cục Thuế đang cài đặt hệ thống ứng dụng, thiết lập lộ trình nhận biết dữ liệu, tờ khai… Các doanh nghiệp có thể tiến hành làm thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ ở các đơn vị cung cấp ngay thời điểm này. Sau khi hệ thống hoàn thành, Cục Thuế tỉnh sẽ thông báo cho các doanh nghiệp để bắt đầu áp dụng kê khai thuế trực tuyến; dự kiến chương trình sẽ được triển khai trong quý III/2013.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek