Thứ Sáu, 04/10/2024 06:18 SA
Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Hồ Văn Tiến:
Nhiều giải pháp phát triển du lịch
Thứ Ba, 09/07/2013 14:00 CH

So với các tỉnh trong khu vực, du lịch Phú Yên còn khá non trẻ. Tuy nhiên, với tiềm năng, lợi thế cùng với xu thế phát triển hiện đại, du lịch được tỉnh xác định phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhân kỷ niệm 53 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2013), Báo Phú Yên phỏng vấn ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên về những khó khăn, thuận lợi trong việc xây dựng hình ảnh “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”.

khach-nga130709.jpg

Khách Nga đến tham quan Khu di tích Tàu Không số - Vũng Rô - Ảnh: T.QUỚI

* Ông có thể cho biết những tín hiệu vui của du lịch Phú Yên trong thời gian gần đây?

- Những năm gần đây, nhất là từ sau Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, du lịch Phú Yên liên tục phát triển. Đáng kể nhất là trên bản đồ du lịch Việt Nam, du lịch Phú Yên đã bước đầu định hình, được du khách và các hãng lữ hành biết đến.

Riêng 6 tháng đầu năm 2013, hoạt động du lịch ở Phú Yên có bước chuyển biến tích cực. Công tác xúc tiến đầu tư, tuyên truyền, quảng bá được chú trọng và mang lại những hiệu quả nhất định; lượng du khách đến Phú Yên và thu nhập từ hoạt động du lịch tăng đáng kể… Thống kê cho thấy, lượng khách đi tour đến Phú Yên tăng đột biến trong các dịp lễ, tết, kỳ nghỉ cuối tuần, nhiều thời điểm “cháy” phòng khách sạn. Ví dụ, trong dịp tết âm lịch vừa qua lượng khách về Phú Yên tăng gấp 4 lần so với năm 2012 và tăng gấp 12 lần so với năm 2011. 6 tháng đầu năm, tổng lượt du khách thuần túy đến Phú Yên đạt hơn 330.000 lượt, tăng 29,4% so với cùng kỳ và đạt 55% kế hoạch năm. Doanh thu du lịch thuần túy ước đạt 302 tỉ đồng, trong đó doanh thu lưu trú trên 90 tỉ đồng… Điều đáng mừng là du khách đến Phú Yên rất đa dạng, trong đó khách quốc tế gần 25.000 lượt, cho thấy sản phẩm du lịch của Phú Yên có thể tiếp cận được đối tượng khách du lịch cao cấp, khó tính.

* Được biết trong thời gian qua, khách Nga đến Phú Yên khá nhiều, ông có thể lý giải về điều này?

- Người trong ngành du lịch không bất ngờ về điều này, vì từ những năm trước lượng khách Nga cũng đã đến Phú Yên, các doanh nghiệp cũng đã có sự chủ động đầu tư hạ tầng, dịch vụ để phục vụ khách Nga. Tuy nhiên, trước đây phần lớn khách Nga lưu trú ở hai khu du lịch sinh thái cao cấp là Khu du lịch Sao Việt và Khu du lịch Bãi Tràm. Gần đây, lượng khách Nga nhiều và cũng đa dạng hơn.

Mới đây nhất, cùng với lãnh đạo tỉnh, ngành Du lịch Phú Yên đã tiếp cận và làm việc với hãng lữ hành quốc tế Pegas Touristik (trụ sở tại Nga) và Công ty TNHH Du lịch Ánh Dương TP Hồ Chí Minh (đối tác chính của Pegas tại Việt Nam) về kế hoạch đưa du khách Nga về Phú Yên. Hiện nay, mỗi tuần, hai đơn vị này đưa 3 chuyến xe đưa khách Nga (loại 45 chỗ ngồi) vào các ngày thứ 3, 5, 7 trong tuần từ Nha Trang đến Phú Yên (đi về trong ngày).

Đây có thể xem là một tín hiệu vui trong bối cảnh hiện tại đối với du lịch Phú Yên. Điều này có thể lý giải là do cảnh quan thiên nhiên và sản phẩm du lịch Phú Yên đáp ứng nhu cầu của khách Nga cả về sở thích, giá cả và chất lượng dịch vụ.

* Đâu là những mặt tồn tại, hạn chế của du lịch Phú Yên, thưa ông?

- Có thể chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế đang là rào cản du lịch Phú Yên phát triển trong thời gian qua.

Thứ nhất là cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch còn yếu; dịch vụ vận chuyển còn nhiều hạn chế, đường hàng không thì máy bay nhỏ, giá thành cao, tần suất chuyến trên tuần thấp; đường sắt thì thời gian dừng đỗ quá ngắn; đường bộ thì hạ tầng quá kém, trong khi chiều dài kết nối các điểm đến khá xa. Tiến độ đầu tư các dự án du lịch chậm, một số dự án không triển khai ảnh hưởng đến định hướng phát triển du lịch của tỉnh. Hoạt động của các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành còn yếu, thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn có khả năng cạnh tranh…

Thứ hai, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến chưa được đầu tư mạnh mẽ, thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp. Hoạt động liên kết du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ mặc dù đã được ký kết nhưng chậm triển khai thực hiện.

Thứ ba, tình trạng ô nhiễm môi trường còn tồn tại ở một số điểm di tích, danh thắng gây cái nhìn không thiện cảm đối với du khách.

Thứ tư, chưa có sự phối hợp giữa các ngành, đơn vị kinh doanh du lịch trong việc đầu tư tôn tạo và khai thác các giá trị ở các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, lễ hội truyền thống… để phục vụ du lịch.

Thứ năm, kinh phí đầu tư cho du lịch còn khiêm tốn. Hầu hết các phần việc chuyên đề mang tính đột phá như tuyên truyền quảng bá, tôn tạo, quản lý di tích, đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức sự kiện… đều phải “co kéo, gói gém” nên hiệu quả chưa cao…

* Để du lịch Phú Yên phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, Sở VH-TT-DL với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh sẽ có những kế hoạch, chương trình gì?

- Với trách nhiệm là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh, Sở VH-TT-DL đang dự thảo kế hoạch, chương trình hành động trình UBND tỉnh sẽ triển khai trong thời gian sớm. Trong đó có hai nội dung quan trọng, đó là Kế hoạch triển khai chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013 và Chương trình hành động phát triển du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2013-2015.

 

Trước mắt, Sở VH-TT-DL phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung các nguồn lực, giải pháp thực hiện tốt chương trình kích cầu du lịch 2013. Trong đó ưu tiên một số nội dung bức thiết, gồm: Phát động và làm sạch môi trường du lịch với các việc làm cụ thể như vệ sinh môi trường bãi biển Tuy Hòa, dọc tuyến du lịch TP Tuy Hòa - gành Đá Đĩa, các khu di tích, điểm du lịch…; quy hoạch và cắm biển báo hiệu cho phép xe du lịch lưu thông các tuyến đường và điểm dừng đỗ xe; nâng cao chất lượng lao động ngành du lịch thông qua các hội thi như thuyết minh viên, hướng dẫn viên, lễ tân, phục vụ giỏi; Công bố tuyến du lịch TP Tuy Hòa - gành Đá Đĩa; xây dựng điểm văn hóa với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dân gian tại núi Nhạn, và Quảng trường 1 Tháng 4; phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm phục vụ du lịch; đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế thông qua các đợt famtrip, quảng bá và xúc tiến du lịch…

Về lâu dài, Tỉnh ủy đã có kết luận, HĐND tỉnh đã có nghị quyết, UBND tỉnh có quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định phát triển mạnh ngành du lịch, tạo động lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, trong đó dịch vụ du lịch đóng vai trò quan trọng; từng bước xây dựng thương hiệu, hình ảnh “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”. Sở VH-TT-DL cũng đang trình UBND tỉnh ban hành chương trình hành động phát triển du lịch Phú Yên giai đoạn 2013-2015 để cụ thể mục tiêu trên.

* Xin cảm ơn ông!

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek