Thứ Hai, 07/10/2024 05:51 SA
Giáo dục an toàn giao thông trong trường học:
Những tín hiệu đáng mừng
Thứ Hai, 29/04/2013 15:00 CH

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học luôn được ngành GD-ĐT chú trọng. Không chỉ giáo dục nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho học sinh, sinh viên, các cơ sở giáo dục trong tỉnh còn sáng tạo nhiều mô hình hạn chế tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và các tuyến đường mang lại hiệu quả thiết thực.

 

giao-thong130429.jpg

Học sinh Trường tiểu học Âu Cơ tham gia Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức - Ảnh: L.HẢO

Trường THPT Lê Thành Phương (Tuy An) nằm trên một ngọn đồi, sát quốc lộ 1. Đây là một vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao vì khi học sinh di chuyển qua đường, gặp rất nhiều ô tô, chạy với vận tốc lớn. Thầy Lê Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thành Phương cho biết: “Trong các chương trình ngoại khóa và các buổi sinh hoạt đầu tuần, chúng tôi luôn lồng ghép tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT cho các em. Ngoài ra, Đoàn trường còn cụ thể hóa nội dung chấp hành ATGT thành những quy định đánh giá hạnh kiểm của học sinh, phát động các chi đoàn sáng tạo nhiều mô hình thực hiện ATGT hiệu quả trong trường học”.

 

Còn tại Trường THPT Trần Phú, từ khi nhà trường đưa mô hình “Camera cổng trường” vào hoạt động, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh trong trường đã nâng lên rõ rệt. Thầy Nguyễn Quốc Toàn, Bí thư Đoàn trường, chia sẻ: “Học sinh đã tự giác hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không có tình trạng đi hàng hai, hàng ba hay đi xe máy, đánh võng, lạng lách trên đường, kể cả khi đi học hay ngoài giờ học”.

 

Theo ông Phạm Huy Văn, Phó chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Phú Yên - thường trực thi đua, với quan điểm hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thời gian qua, Sở GD-ĐT Phú Yên đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: đẩy mạnh tuyên truyền trật tự ATGT, cảnh báo về tai nạn giao thông, lên án các hành vi vi phạm ATGT bằng nhiều hình thức và giải pháp như chủ động lồng ghép tuyên truyền công tác này vào các giờ học của các bộ môn văn hóa, tổ chức cuộc thi truyền thông dưới hình thức sân khấu hóa… Riêng trong năm 2012, Sở GD-ĐT Phú Yên đã triển khai đến các phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc sở nhiều công văn hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác đảm bảo ATGT, như: hướng dẫn tổ chức tháng hoạt động cao điểm năm ATGT 2012; tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên chấp hành quy định về nồng độ cồn; tổ chức chương trình ATGT cho nụ cười trẻ thơ; hướng dẫn chính thức cuộc thi “Giao thông thông minh” trên internet; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”…; đồng thời, phối hợp với Ban ATGT tỉnh và Tỉnh đoàn xây dựng chương trình đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong đoàn viên, học sinh, sinh viên giai đoạn 2012-2017.

 

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa vai trò của giáo dục ATGT trong trường học, trong thời gian tới, Sở GD-ĐT Phú Yên tiếp tục phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giáo thông Công an tỉnh tổ chức các chương trình tập huấn tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác ATGT ở các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, sở còn lập kế hoạch tổ chức cuộc thi ATGT bằng hình thức sân khấu hóa, vấn đáp, kịch, tiểu phẩm, vẽ tranh… để tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, qua đó giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật ATGT cho các em. Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng ùn tắc trước các cổng trường, sở sẽ chỉ đạo các trường tăng cường thực hiện tốt các công trình “Đoạn đường em chăm”, “1.000 cổng trường an toàn”…; kiện toàn các đội thanh niên xung kích “Vì mái trường ATGT” ở các trường, phát huy tốt vai trò hướng dẫn phụ huynh đưa đón học sinh. Sở GD-ĐT Phú Yên sẽ giao cho thường trực thi đua khen thưởng ngành bổ sung “Kết quả triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và kiểm tra công tác trật tự ATGT trong nhà trường” thành một tiêu chí thi đua của các đơn vị trong năm học.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trong trường học rất quan trọng vì nếu giáo dục tốt ATGT cho học sinh, sinh viên, sẽ góp phần lan tỏa đến gia đình các em, tiến đến giảm thiểu tai nạn giao thông bền vững trong xã hội. Tuy nhiên, để công tác này mang lại kết quả tốt nhất, cần có sự phối hợp, chung tay từ nhiều phía”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek