Thứ Hai, 07/10/2024 05:39 SA
Bộ sách ôn thi của nhóm sinh viên Phú Yên:
Giúp học sinh chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình ôn thi
Thứ Hai, 29/04/2013 11:04 SA

“Cấu trúc đề thi 2010 và phương pháp giải” các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh là một bộ sách nhằm giúp học sinh ôn thi đại học, cao đẳng hiệu quả do NXB Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh xuất bản năm 2010. Liên tiếp những năm sau, bộ sách này được lồng ghép thêm các nội dung mới và tái bản. Song, ít ai biết tác giả của bộ sách này là nhóm cựu học sinh Trường phổ thông tư thục Duy Tân (TP Tuy Hòa).

 

sach130429.jpg

Trà, Phượng, Dũng (từ trái sang) - Ảnh: C.T.V

Nhóm bạn: Phạm Chí Dũng, Nguyễn Thị Phượng và Nguyễn Thị Thiên Trà (đều SN 1991) là bộ ba chơi thân với nhau từ khi còn là học sinh lớp chất lượng cao của Trường phổ thông tư thục Duy Tân. Cả ba đều là những học sinh khá, giỏi của trường, từng đoạt giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp trường và cấp tỉnh.

 

Mùa tuyển sinh năm 2009, Dũng thi đậu vào Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh, còn Phượng và Trà cùng đậu vào Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh. Trải qua gần một nửa học kỳ tại trường đại học, Dũng và Phượng cảm thấy môi trường này không phù hợp với bản thân. Cho nên, Dũng quyết tâm ôn thi lại vào Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, còn Phượng dự định ôn thi vào Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Cùng thời điểm này, Dũng xin làm gia sư dạy Toán lớp 12 cho các học sinh mất kiến thức căn bản tại một trung tâm để kiếm thêm thu nhập, trang trải việc học.

 

Tháng 11/2009, Công ty cổ phần giáo dục Đông Dương tuyển cộng tác viên để biên soạn các bảng công thức môn Toán giúp học sinh nhớ nhanh. Dũng xin làm thêm và đề xuất ý tưởng biên soạn một bộ sách chuyên về luyện thi đại học. Vì là lứa học sinh đầu tiên của chương trình cải cách sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT và cấu trúc đề thi năm 2009 cũng hoàn toàn mới nên thời điểm đó, chưa có nhiều tài liệu hướng dẫn ôn thi. Trải qua những khó khăn của một học sinh từng luyện thi trước đó, cộng thêm những kinh nghiệm khi làm gia sư, Dũng mong muốn biên soạn một bộ sách hướng dẫn cho những học sinh có học lực trung bình - khá ôn thi hiệu quả, đúng hướng các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh. “Tôi rủ Trà và Phượng cùng tham gia biên soạn bộ sách này. Chúng tôi viết dựa trên những ý tưởng, kiến thức tích lũy được từ khi học cấp 3, ôn thi đại học và khai thác thêm các nguồn tư liệu trên internet, sách tham khảo của các tác giả khác. Sau đó, chúng tôi chắt lọc ra những phương pháp hay, giải nhanh và phù hợp với kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa chuẩn của Bộ GD-ĐT để ứng dụng giải các dạng đề thi. Bộ sách nhằm giúp học sinh ôn tập được trọng tâm kiến thức, bám sát cấu trúc đề thi, rèn luyện kỹ năng làm bài để có thể làm quen dạng bài tập cũng như biết trước được mình sẽ thi những phần gì, cách thức thi như thế nào”, Dũng chia sẻ.

 

Ngay khi nhận bản thảo của bộ sách, Ban biên tập NXB Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đánh giá rất cao ý tưởng cũng như chất lượng nội dung truyền tải. Tháng 3/2010, bộ sách “Cấu trúc đề thi 2010 và phương pháp giải” các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh được xuất bản và phát hành rộng rãi, nhận được sự hưởng ứng của nhiều học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo. Khi làm gia sư ôn thi cho các học sinh lớp 12 tại trung tâm, Dũng đã dùng bộ sách này làm tài liệu giảng dạy chính. Đồng thời, đây cũng là bộ sách “gối đầu giường” trong quá trình tự ôn thi của Dũng và Phượng, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức, thi đậu vào các trường đại học mà mình mong ước.

 

Thầy Lê Văn Đại, chủ biên của bộ sách, Giám đốc Công ty cổ phần giáo dục Đông Dương, nhận xét: “Khi nhận đề cương và bản thảo của các em, tôi rất ấn tượng. Trong khi kiến thức phổ thông hiện nay còn quá nặng đến kiến thức mà chưa chú tâm đúng mức đến kỹ năng thì bộ sách này như một sự chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình ôn thi, nhận dạng đề thi các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh của những người từng trải qua kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

 

Nhóm tác giả của bộ sách này đều vừa học xong chương trình phổ thông, thi đậu vào các trường đại học lớn, nên các em trình bày nội dung ôn thi sát thực hơn, giúp học sinh đọc dễ tiếp thu hơn. Những năm sau này, NXB vẫn giữ nguyên những nội dung trọng tâm của bộ sách, bổ sung các thông tin, dạng đề mới để xuất bản thành các bộ sách ôn thi cho các mùa tuyển sinh tiếp theo”.

 

Sau bộ sách “Cấu trúc đề thi 2010 và phương pháp giải” các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, trong nhóm, còn mỗi Dũng đang ấp ủ dự định sẽ biên soạn và phát hành thêm những bộ sách luyện thi mới, đầy đủ nội dung thông tin và chất lượng hơn, vừa hướng dẫn học sinh ôn thi hiệu quả, vừa thỏa mãn niềm đam mê  viết sách và cống hiến. “Tôi xem công việc này như một sự chia sẻ và trưởng thành trong việc lĩnh hội kiến thức”, Dũng bộc bạch.

 

Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, phụ trách giáo dục Trường phổ thông tư thục Duy Tân Phan Long Côn nhận xét: “Viết sách chia sẻ về kinh nghiệm và bí quyết học tập, ôn thi từ khi là sinh viên năm nhất, không phải ai cũng làm được. Hơn nữa, bộ sách của nhóm Dũng, Phượng, Trà được đánh giá rất chất lượng và mang lại hiệu quả tích cực trong việc hướng dẫn, định hướng các thí sinh luyện thi. Điều này rất đáng mừng vì thể hiện dù trẻ tuổi, nhưng các em đã biết suy nghĩ, tâm huyết trong việc cống hiến cho sự phát triển của nền giáo dục nước nhà”.

 

HÀ MY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek