Thứ Hai, 07/10/2024 07:30 SA
Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc:
Sân chơi bổ ích cho sinh viên mê Toán
Chủ Nhật, 28/04/2013 11:00 SA

Olympic Toán sinh viên toàn quốc là một kỳ thi thường niên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Toán, thúc đẩy phong trào học tập của sinh viên; đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng những sinh viên giỏi Toán trong các trường đại học, cao đẳng.

 

sinh-vien130428.jpg

Tiến sĩ Lê Đức Thoang trao đổi kinh nghiệm học Toán với các sinh viên vừa tham gia kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XXI - Ảnh: T.HẰNG

HỌC HỎI, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM DẠY VÀ HỌC TOÁN

 

Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XXI vừa được tổ chức tại Trường đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng). Đây là kỳ thi do Bộ GD-ĐT, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Hội Toán học Việt Nam phối hợp tổ chức. Tham dự kỳ thi năm nay có gần 900 cán bộ, giảng viên, sinh viên của 88 trường đại học, học viện và cao đẳng trong cả nước. Trong đó, tổng số thí sinh tham dự là 770 gồm: 390 thí sinh thi môn Đại số và 380 thí sinh thi môn Giải tích. Phú Yên có 7 sinh viên Trường đại học Phú Yên tham gia dự thi cả hai môn thi Giải tích và Đại số gồm: Nguyễn Bá Thành, Trần Thu Thỏa, Nguyễn Huỳnh Tấn Trung, Lâm Thanh Tuyền, Lâm Đạo Võ, Võ Thị Mỹ Hưng và Nguyễn Thị Bích Diễm. Kết quả sinh viên Lâm Đạo Võ và Nguyễn Huỳnh Tấn Trung (cùng đạt 2 giải: giải nhì môn Đại số, giải ba môn Giải tích); sinh viên Nguyễn Bá Thành (giải nhì môn Đại số); sinh viên Trần Thu Thỏa (giải ba môn Giải tích). Trường Đại học Phú Yên xếp vị thứ toàn đoàn 31/88 đội tham gia dự thi. Đây là kỳ thi thành công nhất của sinh viên Trường đại học Phú Yên sau nhiều lần tham gia dự thi.

 

Tiến sĩ Lê Đức Thoang, Trưởng khoa Khoa học tự nhiên Trường đại học Phú Yên cho biết, sinh viên tham gia Kỳ thi Olym­pic Toán sinh viên toàn quốc của Trường đại học Phú Yên hầu hết là “dân” chuyên ngành Sư phạm Toán. Để thành lập đội tuyển tham gia kỳ thi này, nhà trường tổ chức sơ tuyển trong toàn trường, chọn những sinh viên có điểm thi cao nhất tham gia vào lớp bồi dưỡng. Sau quá trình bồi dưỡng, nhà trường tiếp tục tổ chức thi để chọn 7 sinh viên có kết quả cao nhất thành lập đội tuyển. Với cách làm này, từ năm 2007, sinh viên Trường đại học Phú Yên đã tham gia Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc. Tiến sĩ Lê Đức Thoang nhấn mạnh: “Kỳ thi là cơ hội để giảng viên giảng dạy môn Toán, sinh viên giữa các trường cọ sát, học hỏi và giao lưu lẫn nhau. Trong những năm qua, phong trào Olympic Toán sinh viên đã có sự thay đổi về số lượng và chất lượng, đã tạo ra sân chơi bổ ích và thiết thực cho những người yêu thích môn Toán, tạo được niềm đam mê giảng dạy và học toán trong giảng viên, sinh viên. Thông qua phong trào này, các trường đại học, học viện và cao đẳng có điều kiện cùng nhau trao đổi kinh nghiệm xây dựng chương trình cũng như đề ra phương pháp học tập và giảng dạy môn Toán một cách tốt nhất”.

 

“TIẾP LỬA” CHO SINH VIÊN MÊ TOÁN

 

Trong 7 sinh viên tham gia Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XXI năm 2013 của Trường đại học Phú Yên thì có 6 sinh viên đang theo học chuyên ngành Sư phạm Toán, 1 sinh viên học chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Mỗi sinh viên có cách học khác nhau, song có một điểm chung nhất đó là rất yêu thích môn Toán. Sinh viên Trần Thu Thỏa bộc bạch: “Ngay từ nhỏ em đã thích Toán và luôn mơ ước trở thành cô giáo dạy Toán. Tham gia Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc, em có cơ hội giải những bài toán ở cấp cao hơn”. Còn sinh viên Lâm Đạo Võ thì chia sẻ: “Với em, học Toán, tham gia Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc là cơ hội để nâng cao kỹ năng học toán và kích thích sự sáng tạo trong quá trình học”.

 

Trong 7 sinh viên tham gia thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XXI chỉ có Nguyễn Huỳnh Tấn Trung là dân chuyên Toán. Trung vốn là học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh từng đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Trung bộc bạch: “Nội dung giảng dạy toán học ở trường đại học đi sâu vào trang bị cho sinh viên những kiến thức có liên quan tới việc ứng dụng toán học với ngành nghề sinh viên đang được đào tạo. Vì vậy, tham gia thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc là cơ hội để sinh viên trau dồi, nghiên cứu chuyên sâu về toán học, đồng thời tích lũy cho mình những phương pháp, kỹ năng giải toán hay”.

 

Nhận thấy Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc là sân chơi trí tuệ dành cho những sinh viên có năng khiếu về Toán, những năm qua, Trường đại học Phú Yên luôn duy trì hoạt động này để “tiếp lửa” cho sinh viên. Sinh viên Nguyễn Bá Thành thổ lộ: “Hàng ngày, ngoài những bài vở thuộc ngành đang học, em dành khoảng 2 giờ để nghiên cứu về Toán. Em xem việc học Toán như để thể dục về trí tuệ, phát triển tư duy”.

 

Tiến sĩ Lê Đức Thoang khẳng định: “Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc là một kỳ thi thường niên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Toán, thúc đẩy phong trào học tập của sinh viên, đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng những sinh viên giỏi Toán trong các trường đại học, cao đẳng. Với những thành tích mà sinh viên của trường đạt được cho thấy chất lượng đào tạo chuyên ngành Sư phạm Toán của Trường đại học Phú Yên ngày càng hiệu quả”.

 

 

MẠNH THÚY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek