Thứ Hai, 07/10/2024 09:24 SA
Các câu lạc bộ học tập:
Sân chơi bổ ích cho học sinh
Thứ Tư, 24/04/2013 07:59 SA

Nhằm nâng cao kiến thức, đồng thời tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống cho học sinh, những năm gần đây, mô hình các CLB học tập phát triển mạnh trong các trường học đã mang lại những hiệu quả bước đầu.

 

hoc-tro-1130424.jpg

Một chương trình của CLB Văn ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - Ảnh: K.HÀ

CLB Văn học Trường THPT Nguyễn Du vừa tổ chức một chương trình tìm hiểu văn học dân gian đậm đà bản sắc giữa lòng phố núi Hai Riêng (Sông Hinh). Các học sinh cùng tham gia vào các trò chơi khám phá và tìm hiểu kiến thức văn học, xem các tiểu phẩm dựng lại các tình huống truyện trong sách giáo khoa. Thầy Lương Công Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết: “Chương trình tổ chức vừa là sân chơi cho các em, qua đó, củng cố, bồi dưỡng kiến thức và tiếp thêm niềm đam mê văn học trong các em”.

 

Không chỉ ở Trường THPT Nguyễn Du, cứ vào đầu năm học hoặc kết thúc học kỳ, 6 CLB học tập Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) đều tổ chức các chương trình văn nghệ lồng ghép với tìm hiểu kiến thức quy mô. Các bạn tự xây dựng chương trình trên các tiết mục hát, múa, kịch, trò chơi, câu đố… liên quan đến môn học, thu hút nhiều học sinh tham dự. Theo cô Phan Thị Mỹ Lệ, Phó hiệu trưởng nhà trường, xuất phát từ nhu cầu học tập, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh giúp các bạn học sinh “làm mềm” đi các môn học, từ năm 1992, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thành lập CLB Văn, đến năm 1995, thành lập CLB Anh văn. Ban đầu, các CLB chỉ toàn là giáo viên trong trường xây dựng chương trình rồi tổ chức sinh hoạt. Hiện nay, trường có 6 CLB nhưng học sinh là người chủ động tổ chức, còn các thầy, cô là người kiến tạo chương trình, cố vấn chuyên môn các câu hỏi. Nội dung chương trình của các CLB ngày càng phong phú, hình thức sáng tạo, lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia hơn. Hằng năm, các CLB này duy trì đều đặn sinh hoạt. Trong đó, CLB Ngoại ngữ sinh hoạt thường kỳ một tháng một lần. Mỗi lần sinh hoạt, CLB tổ chức sưu tầm, trình chiếu một đoạn phim, một bài hát tiếng Anh, sau đó các thành viên tham gia thảo luận, trao đổi; thi hát, kể chuyện, đối thoại bằng tiếng Anh… Em Nguyễn Thị Thu Phương, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh bộc bạch: “Từ ngày tham gia CLB Tiếng Anh của trường, khả năng học tiếng Anh của em khá hơn nhiều. Em không những chỉ được rèn luyện khả năng nghe nói, mở rộng vốn từ vựng mà còn được rèn luyện cả kỹ năng diễn đạt, trình bày trước đám đông”.

 

Trong khi đó, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, CLB Văn học của trường thường xuyên tổ chức những hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh để khơi gợi niềm yêu thích và cung cấp các kiến thức văn học cho các em. Cô Lê Thị Thủy, giáo viên dạy Văn của trường cho biết: “Trong năm học này, CLB Văn đã tổ chức chuyên đề Văn học dân gian - mạch nguồn sức sống dân tộc, khơi dậy trong học sinh tình cảm yêu mến và sự hứng thú với môn Văn. Ngoài ra, trong năm, chúng tôi còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa khác như thi sáng tác thơ, văn viết về trường, lớp, thầy cô; thi viết lưu bút học trò; thi viết cảm nhận tác phẩm hay… để khuyến khích các em học Văn tốt hơn”.

 

Ngoài ra, tại Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) và Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Đông Hòa), CLB Phát thanh học đường từ nhiều năm nay đã hoạt động rất hiệu quả, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các CLB này vừa tạo sân chơi giải trí, niềm vui trong học tập cho học sinh, vừa tạo điều kiện cho các em thể hiện tài năng, đam mê và sáng tạo. Em Nguyễn Thị Minh Thùy, học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Văn Linh chia sẻ: “Từ ngày trường có CLB Phát thanh học đường, em thường làm thơ và viết các tản văn ngắn để gửi cho các bạn đọc vào giờ ra chơi. CLB này đã tạo động lực cho chúng em sáng tác nhiều hơn và có “đất” để chia sẻ những cảm xúc của mình hơn”.

 

Thầy Dương Bình Luyện, Trưởng phòng THPT, Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết: Việc hình thành và duy trì các CLB học tập ở các trường là một điều tốt, chứng tỏ các thầy cô giáo và học sinh đã quan tâm, chú trọng hơn trong cách sáng tạo các mô hình học tập sao cho hiệu quả, thiết thực.

 

HUYỀN LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek