Thứ Hai, 07/10/2024 09:22 SA
Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học:
Khuyến khích sự tiến bộ của học sinh
Thứ Tư, 24/04/2013 15:00 CH

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức hội thảo đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học nhằm kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT sau 3 năm ban hành. Qua đó, cho thấy, việc đổi mới đánh giá này đã góp phần làm giảm sức ép trong quá trình học tập và kiểm tra của học sinh, tác động tích cực trong giáo dục tiểu học.

 

tro130424.jpg

Một giờ học của Trường tiểu học số 1 Hòa Vinh (Đông Hòa) - Ảnh: H.MY

GIẢM SỨC ÉP TRONG HỌC TẬP

 

Trường tiểu học Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) có 15 lớp học với 422 học sinh. Theo thầy giáo Lê Văn Ốm, Phó hiệu trưởng nhà trường, từ năm 2009, đội ngũ giáo viên của trường đã mạnh dạn đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Thông tư 32. Sau 3 năm thực hiện, kết quả chất lượng năm học của trường không ngừng được nâng cao, số lượng học sinh giỏi luôn chiếm hơn 57%. “Sở dĩ có được kết quả này là do chúng tôi luôn bám sát thực hiện theo mục tiêu của Thông tư 32, đó là xác định việc đánh giá với học sinh tiểu học lấy động viên, khuyến khích sự tiến bộ của các em là chính, không gây áp lực cho cả giáo viên và học sinh, đảm bảo lợi ích chính đáng của học sinh. Đồng thời đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng đổi mới, tức kết hợp đánh giá định lượng (điểm số) và đánh giá định tính (nhận xét), kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá của học sinh, kết hợp đánh giá thường xuyên với đánh giá định kỳ. Vì vậy, tạo ra tâm lý dạy và học chủ động, thoải mái hơn cho giáo viên và học sinh”, thầy Ốm bộc bạch.

 

Còn tại Trường tiểu học số 2 Hòa Thành (Đông Hòa), thống kê chất lượng cuối học kỳ I so với chất lượng khảo sát đầu năm học 2012-2013 cho thấy, qua quá trình giảng dạy của giáo viên và sự phấn đấu của học sinh, số lượng học sinh giỏi tăng 22,3% và học sinh yếu giảm một cách rõ rệt. Thầy Nguyễn An, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Điểm nổi bật của Thông tư 32 thể hiện ở việc coi trọng đánh giá ở cuối kỳ, vì đặc điểm kiến thức và kỹ năng ở tiểu học cấu trúc theo đường thẳng nên bài kiểm tra cuối kỳ là điều kiện cần và đủ để đánh giá khả năng nắm vững kiến thức và kỹ năng của học sinh ở mỗi lớp học. Ngoài ra, thông tư này cũng đề cao quyền và trách nhiệm của giáo viên tiểu học trong việc đánh giá học sinh, thông qua việc tổ chức bàn giao chất lượng cuối năm giữa các lớp ở bậc tiểu học, bàn giao chất lượng học sinh lớp 5 giữa trường tiểu học và trường trung học cơ sở. Mỗi giáo viên phải chịu trách nhiệm cá nhân về chất lượng học sinh của lớp mình phụ trách. Vì vậy, trong quá trình dạy học và kiểm tra, giáo viên buộc phải sâu sát và gần gũi học trò hơn”.

 

Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT) Nguyễn Trọng Thiện cho biết: “Khi Thông tư 32 ban hành và triển khai rộng rãi trong tất cả các trường tiểu học của tỉnh, được giáo viên, phụ huynh và học sinh đón nhận rất hồ hởi. Tất cả các trường đều thực hiện việc đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo hướng coi trọng việc tạo cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ cho học sinh, giúp các em xác định được thái độ chủ động học tập và rèn luyện, phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo, khả năng tự học; coi trọng động viên, khích lệ, không quá đặt nặng thành tích, điểm số.

 

TÌM GIẢI PHÁP TỪ NHỮNG TRĂN TRỞ

 

Bên cạnh tính ưu việt, việc đổi mới đánh giá kết quả học sinh tiểu học theo Thông tư 32 sau 3 năm thực hiện, vẫn còn bộc lộ một số điểm trở ngại. Theo cô giáo Lê Thị Phú Xuân, Trường tiểu học Xuân Quang 3 (Đồng Xuân), trong việc đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm thì việc tự học của học sinh rất quan trọng. Để điều khiển quá trình tự học sao cho hiệu quả nhất thì việc kiểm tra, đánh giá của giáo viên đòi hỏi phải có sự khéo léo, đa dạng góp phần tích cực, làm chuyển biến quá trình tự học của học sinh. Tuy nhiên, trong thực tế dạy và học hiện nay, cách học của các em vẫn còn mang tính thụ động, đơn giản là cố gắng hoàn thành số lượng bài tập giao về nhà và học thuộc trong vở ghi đối với các môn học. Một số giáo viên còn quen với cách kiểm tra bài cũ đầu giờ và kiểm tra theo phân phối chương trình dạy. Điều này thực sự chưa tạo được sự chủ động trong dạy và học. Còn theo ông Lưu Vĩnh Đức, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hòa, việc đánh giá kết quả các môn học thuộc bài theo đánh giá nhận xét khó đảm bảo tính công bằng và thực tế. Một vài giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về đổi mới kiểm tra, đánh giá nên việc thực hiện còn hình thức, đối phó, nhất là đánh giá, nhận xét của giáo viên còn chung chung, chưa cụ thể, chưa có tác dụng động viên, đóng góp để các em phấn đấu học tập tốt hơn và chưa có tác dụng điều chỉnh việc học của các em. Thầy Ốm thì trăn trở: “Điểm kiểm tra thường xuyên và kiểm tra giữa kỳ không tham gia xếp loại học lực môn học nên đa phần học sinh không chịu nỗ lực học tập trong quá trình học, mà đợi đến lúc kiểm tra cuối kỳ mới tập trung ôn tập. Thêm vào đó, nếu chỉ đánh giá cuối kỳ mà quyết định học lực của em đó thì khó đảm bảo tính công bằng. Phụ huynh còn chưa quen với cách đánh giá này nên khi xem học bạ năm học của con, còn thắc mắc, phản hồi điểm số”.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết: “Những vướng mắc, hạn chế trong cách đổi mới đánh giá học tập của học sinh tiểu học đã được các trường trao đổi trong hội thảo và cùng đề xuất, tìm ra các giải pháp hữu hiệu. Quan trọng hơn cả là mỗi giáo viên tiểu học phải đặt tình cảm, lương tâm nghề nghiệp lên hàng đầu, gần gũi, quan sát học sinh để có những nhận xét, đóng góp, tác động tích cực trong quá trình tiếp thu kiến thức, động viên các em học tập và phát triển. Có xác định được như vậy thì quyền lợi chính đáng của học sinh tiểu học mới được đảm bảo, giáo dục tiểu học mới phát triển ổn định và bền vững”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek