Thứ Hai, 07/10/2024 13:32 CH
Xứng danh ngôi trường mang tên Quốc Tổ Hùng Vương
Thứ Sáu, 19/04/2013 08:00 SA

Hằng năm, để khơi gợi tinh thần tự hào dân tộc, lòng yêu nước, biết ơn nguồn cội trong học sinh khi được học tại ngôi trường mang tên các vua Hùng, Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) đều tổ chức lễ Giỗ Tổ vào mùng 10 tháng 3 âm lịch. Cùng với hoạt động dạy và học, các hoạt động về giáo dục truyền thống của nhà trường đã góp phần khẳng định thương hiệu và bản sắc của trường.

 

hv130419.jpg

Học sinh Trường THCS Hùng Vương rước lễ vật cúng Giỗ Tổ Hùng Vương - Ảnh: CTV

CHÚ TRỌNG GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG

 

Đến Trường THCS Hùng Vương vào những ngày này, chúng tôi bắt gặp hình ảnh học sinh đang náo nức tập luyện, chuẩn bị cho đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch. Trong khi thầy Hiệu trưởng Nguyễn Khoa Việt tất bật chỉ đạo học sinh dựng cổng trại trung tâm thì các thầy cô và học sinh khác hồ hởi chuẩn bị bàn thờ, trang trí sân khấu… Năm nay, nhân sự kiện “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nên nhà trường đầu tư tổ chức Giỗ Tổ rất quy mô. Thầy Việt cho biết: “Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm là ngày giỗ quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam. Năm nay là lần thứ 17 trường tổ chức Giỗ Tổ. Hoạt động này được duy trì nhằm ôn lại truyền thống lịch sử dân tộc, qua đó giáo dục các em tinh thần yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn sâu sắc các vua Hùng cùng các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước”.

 

 Trước đây, trường vốn có tên là Trường THCS và THPT phường 5. Năm học 1995-1996, Sở GD-ĐT Phú Yên đổi tên trường thành Trường THCS Hùng Vương. “Ý thức được sự vinh dự khi được mang tên Quốc Tổ và mong muốn gìn giữ truyền thống, bản sắc của dân tộc, năm 1996, trường cử một đoàn giáo viên ra tận Vĩnh Phúc tìm hiểu về lịch sử, quy trình cúng Giỗ Tổ. Sau đó, chúng tôi lập bàn thờ cúng Tổ tại phòng truyền thống của trường, trưng bày lịch sử của 18 đời vua Hùng và đều đặn hằng năm tổ chức Giỗ Tổ”, thầy Ngô Đình Thọ, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ. Vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức cho học sinh khối lớp 6 tham quan, học tập về lịch sử 18 đời vua Hùng tại phòng truyền thống của trường. Ngoài ra, trong các tiết dạy Lịch sử và ngoại khóa, thầy cô giáo trong trường luôn lồng vào các nội dung giáo dục truyền thống, nhất là về lịch sử dựng nước của các vua Hùng. Cô Bùi Thị Nhân, Tổng phụ trách Đội của trường, tâm sự: “Bên cạnh giáo dục kiến thức, nhà trường rất chú trọng đến việc giáo dục nhân cách cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục truyền thống ngoại khóa. Và lịch sử 18 đời vua Hùng luôn là bài học nằm lòng của các em khi mới bước vào trường nhập học. Vì chỉ khi hiểu được lịch sử và ý nghĩa cái tên của ngôi trường mình đang học, các em mới thêm yêu và tự hào về trường lớp, từ đó, ra sức học tập và cống hiến…”.

 

BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH

 

Ý thức được niềm tự hào khi dạy và học tại ngôi trường vinh dự mang tên các vua Hùng nên thầy trò Trường THCS Hùng Vương đã nỗ lực trong các hoạt động và đạt nhiều kết quả ấn tượng. Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố năm học 2012-2013, trường có 117/132 học sinh dự thi đoạt giải, trong đó có 9 học sinh xuất sắc đoạt thủ khoa. Tiếp đó, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2012-2013, trường có 90/113 học sinh dự thi đoạt giải. Mới đây, học sinh Lê Minh Hiếu xuất sắc đoạt HCV thi giải Toán trên máy tính casio khu vực miền Trung - Tây Nguyên và học sinh Đoàn Nguyễn Anh Thư xuất sắc đoạt HCV thi Olympic Tiếng Anh trên Internet. Bên cạnh đó, trong phong trào Đội TNTP Hồ Chí Minh, trường ba lần nhận cờ chân dung Bác do Trung ương Đoàn trao tặng, liên tục nhận cờ dẫn đầu công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi toàn thành phố bậc THCS trong 10 năm liền và nhận bằng khen của Thành đoàn TP Tuy Hòa về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Ngoài ra, trong phong trào thể thao học đường, nhiều năm liền, trường luôn dẫn đầu khối THCS của thành phố. Mới đây, tại giải Thể thao học đường TP Tuy Hòa năm 2013, trường xuất sắc đoạt 20 HCV, 15 HCB, 9 HCĐ và giành giải nhất toàn đoàn khối THCS, nhận giấy khen và cờ của UBND TP Tuy Hòa. Thầy Thọ cho biết: “Các thành tích này đều được Ban giám hiệu nhà trường ghi nhận trên bảng vàng thành tích, trưng bày trong phòng truyền thống và tuyên dương trong các buổi sinh hoạt toàn trường để tạo động lực thúc đẩy các em học tập và rèn luyện tốt hơn”. Em Nguyễn Xuân Khang, học sinh tham dự liên hoan “Thiếu nhi vượt khó học giỏi” toàn quốc năm 2012, bộc bạch: “Em luôn ghi nhớ lời dạy của Bác: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước. Vì vậy, được học trong ngôi trường vinh dự mang tên các vị vua khai công lập quốc, em và các bạn rất tự hào, càng phải ra sức học tập thật tốt. Em nghĩ đó cũng là cách thể hiện lòng biết ơn của thế hệ chúng em đối với các vua Hùng”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek