Thứ Hai, 07/10/2024 15:16 CH
Cô nuôi dạy trẻ giàu nhiệt huyết
Thứ Tư, 17/04/2013 09:00 SA

Tận tụy, năng động và có năng lực - đó nhận xét của nhiều đồng nghiệp về cô giáo trẻ Trần Thị Nga, Trường mầm non Xuân Lâm (TX Sông Cầu). Tuy chỉ mới vào nghề 3 năm, nhưng cô Nga được phụ huynh và trẻ mẫu giáo ở trường rất yêu quý. Mới đây, cô được Sở GD-ĐT Phú Yên khen là một trong 6 cô giáo xuất sắc nhất Hội thi giáo viên giỏi mầm non cấp tỉnh năm 2013.

 

co-Nga130417.jpg

Cô giáo Trần Thị Nga - Ảnh: K.HÀ

Yêu thích trẻ em nên cô Nga chọn thi vào ngành Sư phạm mầm non, Trường đại học Phú Yên. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2005, cô giáo quê Sông Hinh này xin làm cô nuôi dạy trẻ ở Trường mầm non tư thục Baby. Năm 2009, cô lập gia đình và xin về dạy tại Trường mầm non Xuân Lâm. Những ngày đầu đến lớp, cô Nga gặp không ít bỡ ngỡ và khó khăn. Trường chỉ có một phòng học, trong khi số lượng trẻ đông, phải ghép lớp. Các em lại rất hiếu động và tinh nghịch nên cô Nga phải khản giọng để uốn nắn, dạy dỗ. Mỗi ngày hai buổi, cô trở thành một người bạn - người mẹ, gần gũi, tận tụy cùng chơi và cùng học với các cháu. Chính lòng yêu nghề và tình thương dành cho con trẻ đã giúp cô Nga vượt qua những khó khăn, vất vả. Vì các trẻ ở nông thôn chưa được phụ huynh quan tâm, uốn nắn nhiều trong việc xưng hô nên tình trạng nói tục, nói trổng rất phổ biến. Thấy được thực trạng đó, cô Nga đã ân cần dạy bảo các cháu bài học về “dạ, thưa”. Đến nay, các trẻ ở lớp cô Nga đều rất ngoan. Nhiều phụ huynh mừng rỡ khi các trẻ không chỉ biết vâng lời, mà còn đọc thơ, hát múa tặng người thân và nhận biết được môi trường xung quanh. Theo cô Nga, nghề giáo viên mầm non đòi hỏi phải thực sự yêu trẻ thì mới có thể gắn bó lâu dài. Tâm hồn các cháu trắng trong như những tờ giấy, đòi hỏi người giáo viên phải tận tụy, nhiệt tình mới có thể nhẫn nại dạy dỗ, uốn nắn các cháu từ những bài học đầu tiên. “Tôi rất tâm huyết câu nói của ông D.Iravkin là “Để làm một thầy giáo giỏi, trước hết phải biết yêu cái điều mình dạy và những người mình dạy”. Dạy học sinh của mình có khi còn khó hơn dạy con. Con hư, không nghe lời thì có thể mắng, thậm chí đánh đòn nhưng đối với học sinh thì lại không được phép làm điều đó. Mỗi khi học sinh phạm lỗi, các cô phải theo tính cách của từng bé mà có phương pháp dạy riêng. Vì cô trò gắn bó thân thiết nên hôm nào bận việc, không đến lớp, tôi rất nhớ các cháu”, cô Nga bộc bạch.

 

Hiện nay, trước sự việc nhiều cô giáo mầm non bạo hành trẻ đã làm xấu đi hình ảnh của người mẹ hiền trong mắt các cháu, cô Nga chia sẻ: “Trẻ không có khả năng tự bảo vệ trong khi các cô giáo thiếu kỹ năng sư phạm vàsự tôn trọng trẻ, nên việc các cô sử dụng “quyền lực” với trẻ dễ xảy ra. Nhiệm vụ của một người giáo viên mầm non không phải chỉ dạy dỗ, chăm sóc các cháu màcòn phải giữ gìn hình ảnh đẹp, làm cho phụ huynh tin cậy, gửi gắm con của họ”.

 

Ngoài giờ lên lớp, cô Nga còn dành thời gian để bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Cô còn tận dụng đồ phế thải, sáng tạo nhiều đồ dùng học tập, đồ chơi cho các cháu. Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Lâm Trần Thị Thơm cho biết: “Vào sáng thứ hai hàng tuần, cô Nga đều đưa vào nội dung giảng dạy những câu chuyện về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để kể cho các cháu nghe. Từ những câu chuyện giản đơn như “Ai yêu thiếu nhi nhất”, “Đôi dép Bác Hồ”..., cô Nga rút ra các bài học, giáo dục các cháu phải biết vâng lời, ngoan ngoãn. Ngoài sự nhiệt tình, năng nổ, tôi đánh giá rất cao sự sáng tạo này trong cách dạy của cô”.

 

Hội thi giáo viên mầm non giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013, tiết kể chuyện “Chú vịt xám” của cô Nga đã để lại nhiều cảm xúc cho những giáo viên tham gia hội thi. Với chất giọng truyền cảm, cô Nga đã rất linh hoạt, sáng tạo hóa thành vịt mẹ dẫn dắt các trẻ hóa thành những chú vịt con để cùng chơi và cùng học. Còn trong tiết đọc thơ “Ôi chiếc máy bay”, để giúp các trẻ dễ hiểu, cô lồng ghép, tích hợp vào tiết dạy trò chơi, bài hát, giúp trẻ quan sát thực tế máy bay qua tranh, ảnh, băng, đĩa. Bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT Phú Yên nhận xét: “Cô Nga có một phong cách sư phạm thuyết phục và dễ gần. Cô rất năng động, nhiệt tình và chịu khó trong việc gần gũi, dạy dỗ các trẻ”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek