Thứ Hai, 07/10/2024 15:26 CH
Ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2013:
Các trường phải chủ động
Thứ Tư, 17/04/2013 08:50 SA

Sau khi Bộ GD-ĐT có công văn hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2013, Sở GD-ĐT Phú Yên cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn các trường tổ chức ôn thi. Báo Phú Yên phỏng vấn Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá về các vấn đề liên quan đến ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

 

on-tap130417.jpg

Học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên TX Sông Cầu làm bài kiểm tra - Ảnh: H.MY

* Thưa ông, để việc ôn tập cho học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 đạt hiệu quả, ngành GD-ĐT Phú Yên đã triển khai công tác này đến các trường như thế nào?

 

- Cũng như mọi năm, thời gian ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm nay kéo dài trong 6 tuần từ trung tuần tháng 4 đến cuối tháng 5. Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Phú Yên yêu cầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh phải hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch năm học. Với các trường giảng dạy không kịp với tiến độ chung thì xây dựng kế hoạch dạy bù phù hợp, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình đã quy định để ôn thi. Từng trường phải xây dựng kế hoạch ôn tập chung, chỉ đạo các tổ chuyên môn vàgiáo viên biên soạn đề cương, tổ chức ôn tập, biên soạn hệ thống câu hỏi vàbài tập phù hợp; có hướng dẫn, gợi ý trả lời, phụ đạo cho học sinh lớp 12 hợp lý. Nội dung ôn tập năm nay, các trường cần tập trung bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, trong đó chú trọng việc giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, biết vận dụng kiến thức vào bài làm để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

 

Song song với việc hướng dẫn ôn thi, sở đề nghị các trường THPT trên địa bàn tỉnh tăng cường tổ chức các đợt thi khảo sát, đồng thời tập dượt tâm lý, kỹ năng thi cử cho học sinh, đặc biệt làkỹ thuật làm bài trắc nghiệm để tránh những sai sót không đáng có như lỗi tô sai số báo danh, tô sai mã đề, tô sai phương án trả lời... Ngoài ra, để đáp ứng kịp thời nhu cầu tài liệu phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trước đó, sở đã gửi thông báo đến các giáo viên, học sinh của các trường THPT trong tỉnh đặt mua sách “Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013” dành cho các môn thi do Nhàxuất bản giáo dục Việt Nam phát hành. Đồng thời, để có sự đồng đều trong chỉ đạo chuyên môn giữa các trường, Sở GD-ĐT điều động các giáo viên có năng lực vàkinh nghiệm giảng dạy ở các trường tăng cường về ôn tập cho học sinh của hai trường: THCS vàTHPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Bá Ngọc.

 

* Hiện nay, phân hóa học sinh để ôn tập là cách làm phổ biến ở hầu hết các trường. Vậy sở có những lưu ý gì với cách chia theo đối tượng để ôn tập này?

 

- Để vừa nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa đáp ứng yêu cầu kỳ thi tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học năm 2013, rút kinh nghiệm từcác năm trước, sở yêu cầu các trường trên cơ sở xếp loại học lực của học sinh, sớm tiến hành phân hóa học sinh theo môn thi để có phương pháp bồi dưỡng phù hợp vàđạt kết quả cao. Đối với học sinh yếu, kém phải có chương trình dạy riêng vàchỉ dạy trong phạm vi kiến thức cơ bản thi tốt nghiệp. Dạy đến đâu chắc đến đó, nâng dần trình độ học sinh lên để đảm bảo đủ kiến thức cho kỳ thi; không dạy các chương trình nâng cao quá sức đối với đối tượng học sinh này. Các học sinh khác có thể vừa ôn thi tốt nghiệp, vừa củng cố kiến thức thi đại học trong cùng thời điểm. Các trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu; vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Theo đó, lịch ôn tập của những đối tượng học sinh sẽ khác nhau. Ngoài việc tổ chức ôn tập chung 6 môn thi, các trường có thể linh hoạt hướng dẫn học sinh tăng hoặc giảm thời lượng ôn tập ở mỗi môn thi tùy điều kiện thực tế cũng như nhu cầu của học sinh. Thời điểm nước rút, học sinh có thể chỉ ôn các môn còn yếu, giảm thời lượng các môn đã vững kiến thức.

 

* Ông có tư vấn gì cho các giáo viên và học sinh để quá trình ôn thi thu đưc kết quả tốt nhất?

 

- Yêu cầu căn bản của việc ôn thi làgiáo viên phải truyền đạt đến học sinh hai vấn đề: nội dung ôn tập vàphương pháp ôn tập. Về phương pháp ôn tập, giáo viên nên tập trung ôn luyện, hệ thống hóa kiến thức cho các em phần kiến thức cơ bản. Giáo viên nên trình bày mạch lạc, rõ ràng, gọn nhất theo kiến thức cơ bản, không nên trang bị quá nhiều sẽ khiến học sinh không thể tiếp thu được. Về phía học sinh, các em cần hết sức chủ động trong học tập, lên kế hoạch tự ôn tập cho chính mình ở trường cũng như ở nhàvì đây làđợt ôn tập để củng cố kiến thức cho cả kỳ thi tốt nghiệp THPT vàthi đại học, cao đẳng. Tốt nhất các em nên tổ chức nhóm 2-3 người để tự truy bài cho nhau vàtổ chức thu gọn kiến thức một cách hệ thống theo bài, theo chương. Trong khi ôn tập, học sinh nên lập sơ đồ tư duy theo từng nội dung. Từmột vấn đề lớn, được phát triển thành các nhánh đơn vị kiến thức nhỏ. Không nên học tủ, học lệch.

 

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài việc nắm vững kiến thức của chương trình vàbiết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài thi, học sinh cần chuẩn bị một số kỹ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi. Bên cạnh đó, các em cũng phải nắm được quy chế thi vàthực hiện đúng quy chế để tránh sai sót, vi phạm. Các em cần tự tin vào kiến thức của mình, chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi. Đồng thời, các em cần cân đối việc ôn tập, nghỉ ngơi, thư giãn, bình tĩnh, tự tin, học đều, đủ.

 

Bên cạnh đó, nhàtrường vàphụ huynh học sinh cần có sự thống nhất về chương trình, kế hoạch ôn thi nhằm đảm bảo cho các em ôn tập đạt chất lượng cao nhất. Phụ huynh nên quan tâm, chăm sóc các em chu đáo, tạo điều kiện nghỉ ngơi, không nên tạo áp lực quá lớn cho các em, tránh ảnh hưởng đến tâm lý trước kỳ thi.

 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek