Thứ Hai, 07/10/2024 19:28 CH
Tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp năm 2013:
“Hụt hơi” vì nguồn tuyển eo hẹp
Chủ Nhật, 14/04/2013 08:33 SA

Học sinh tốt nghiệp THPT dù học lực trung bình hoặc yếu nhưng lại không chọn trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Vấn đề này không mới nhưng lại làm “nóng” hội nghị tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, TCCN năm 2013 do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức vừa qua.

 

trung-cap130414.jpg

Thực hành môn Vật lý của sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa - Ảnh: T.HẰNG

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Phú Yên, tổng số học sinh vào hệ TCCN chính quy năm 2012 tại 5 trường đại học, cao đẳng, TCCN trên địa bàn tỉnh là 2.085 học sinh. Trong đó, Trường đại học Phú Yên: 65 học sinh, Trường đại học Xây dựng Miền Trung: 625 học sinh, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa: 831 học sinh, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên: 76 học sinh, Trường trung cấp Y tế Phú Yên: 488 học sinh. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, công tác tuyển sinh TCCN năm 2012 còn một số hạn chế, như có trường không tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được thông báo, công tác tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn, thời gian tuyển sinh phải kéo dài nhưng hiệu quả thấp. Nguyên nhân của việc tuyển sinh TCCN năm 2012 gặp khó khăn là do số học sinh tốt nghiệp THPT một vài năm gần đây giữ ổn định và có xu hướng giảm, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào đại học, cao đẳng vẫn tăng, cộng với thời gian tuyển sinh vào đại học, cao đẳng quá dài nên nguồn tuyển sinh vào học TCCN bị hạn chế.

 

Năm 2013, về cơ bản, công tác tuyển sinh TCCN được thực hiện như năm 2012. Bộ GD-ĐT tiếp tục quy định thống nhất việc tuyển sinh TCCN được thực hiện theo hình thức xét tuyển (riêng đối với các trường tuyển sinh đào tạo ngành năng khiếu, môn văn hóa được thực hiện theo hình thức xét tuyển, môn năng khiếu do hiệu trưởng quyết định thi tuyển hoặc xét tuyển). Việc xét tuyển dựa trên cơ sở căn cứ kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2013 của thí sinh. Các trường có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm, tuyển nhiều loại đối tượng theo quy định với những tiêu chí xét tuyển phù hợp để tuyển sinh theo chỉ tiêu đào tạo. Thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào TCCN nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh về trường đăng ký dự tuyển (qua đường bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên, hay đến nộp trực tiếp tại trường).

 

Trước nỗi lo lấy đâu nguồn tuyển ngày một khan hiếm, đại diện Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa - một trong những đơn vị có chỉ tiêu tuyển sinh TCCN nhiều nhất trên địa bàn tỉnh với 1.500 chỉ tiêu chính quy, 200 chỉ tiêu vừa làm vừa học, cho rằng: Dù học lực yếu hoặc trung bình nhưng nhiều học sinh chỉ thích thi cao đẳng, đại học. Chính sự bất cập trong chọn nghề, chọn trường xuất phát từ tâm lý đám đông, chọn nghề “hot” như dược, y, tài chính, kế toán… làm cho công tác tuyển sinh hệ TCCN đứng trước nhiều khó khăn. Năm nay, lại thêm chủ trương thắt chặt liên thông ra đời đã chặn ngay ý định học TCCN của nhiều học sinh.

 

Trước viễn cảnh mùa tuyển sinh TCCN năm 2013 tiếp tục sẽ “hụt hơi”, mới đây Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), cao đẳng, đại học và các cơ sở giáo dục khác được giao nhiệm vụ đào tạo TCCN phối hợp với các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện, tỉnh tổ chức tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS để đào tạo TCCN, đồng thời dạy văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, đào tạo và chuẩn đầu ra nhằm thực hiện hiệu quả giải pháp phân luồng học sinh sau THCS.

 

Theo Nhà giáo ưu tú, tiến sĩ Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, để tránh tình trạng thiếu nguồn tuyển và để đầu ra của hệ TCCN đáp ứng nhu cầu của xã hội, rất cần những giải pháp tổng thể như dự báo thông tin về thị trường lao động, chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo, quy hoạch nguồn nhân lực, quy hoạch đào tạo nghề gắn với yêu cầu sử dụng lao động… Trước mắt các trường cần xác định ngành nghề mũi nhọn để đầu tư, đào tạo đúng hướng, thu hút người học. Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, các bậc phụ huynh và học sinh cũng cần thay đổi quan niệm trong việc chọn trường, chọn nghề. Tốt hơn hết, các em hãy tìm cho mình một trường học, một ngành học thực sự phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu của xã hội để khi ra trường có thể phát huy được kiến thức và có việc làm, đảm bảo cuộc sống. Tiến sĩ Phạm Văn Cường nhấn mạnh, học đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp.  

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek