Thứ Hai, 07/10/2024 21:26 CH
Những giáo viên giỏi tiêu biểu
Thứ Tư, 10/04/2013 14:30 CH

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức Hội thi giáo viên giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2012-2013 thu hút 277 giáo viên các trường THPT, THCS và THPT tham gia. Bằng phương pháp dạy học tích cực, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy, 11 giáo viên đã xuất sắc giành giải nhất của hội thi. Báo Phú Yên xin giới thiệu 3 giáo viên tiêu biểu trong 11 giáo viên đoạt giải này.

 

Phạm Thị Tố Xuân, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa): GIÁO VIÊN PHẢI TRUYỀN LỬA ĐAM MÊ CHO HỌC SINH

 

co-Xuan130410.jpg

Mặc dù lần đầu tham gia Hội thi giáo viên giỏi THPT cấp tỉnh, nhưng cô Xuân đã “vượt mặt” nhiều giáo viên dày dạn kinh nghiệm khác để đạt giải nhất. Với phong cách tự tin, thân thiện, cách giảng bài dí dỏm, khoa học, cô Phó bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ đã tạo ấn tượng tại hội thi với bài giảng “Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối của thế kỷ XIX”. Theo cô Xuân, điều quan trọng để dạy và học tốt bất kỳ một môn học nào là giáo viên phải truyền lửa đam mê đến học sinh vì “không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng như không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”. Bằng phương pháp giảng dạy, cách truyền đạt kiến thức gần gũi, thân thiện và tự tin, cô Xuân đã khơi gợi cho các em chủ động tìm tòi, khám phá môn học. Với môn Lịch sử có nhiều sự kiện, thoạt nhìn có vẻ khô khan và khó nhớ, nhưng cô Xuân đã có cách giảng dạy hiệu quả bằng việc tạo ấn tượng cho học sinh qua liên hệ bài học gắn với một câu chuyện, một nhân vật lịch sử… “Vì suy cho cùng, dù đổi mới phương pháp dạy học như thế nào thì điều cốt yếu là giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nắm bắt bài học. Trong thời gian gần đây, chương trình giảm tải của Bộ GD-ĐT đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho học trò với môn Lịch sử, giúp giáo viên có thời gian để đầu tư đổi mới phương pháp giảng dạy”, cô Xuân chia sẻ.

 

Nguyễn Văn Tưởng, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa): THÀNH CÔNG NHỜ LẮNG NGHE GÓP Ý

 

thay-tuong130410.jpg

Rút kinh nghiệm từ lần đầu tham gia Hội thi giáo viên giỏi THPT cấp tỉnh năm 2004 chỉ đạt danh hiệu giáo viên giỏi, lần này, thầy Tưởng dành nhiều sự đầu tư, chuẩn bị trong các phần thi hơn. Trong quá trình giảng dạy cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi, thầy Tưởng nhận thấy cần thiết soạn ra chuyên đề bồi dưỡng, trong đó sử dụng những phương pháp đặc thù và hiệu quả để giải quyết một số dạng bài toán nhất định. Do đó, trong phần thi ứng dụng phương pháp giảng dạy, thầy Tưởng đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Giải bài về vật dẫn trong điện trường bằng phương pháp ảnh điện” được Hội đồng chấm thi đánh giá cao ở tính thực tiễn.

 

Theo thầy Tưởng, để thu hút học sinh vào bài giảng, trước hết giáo viên cần có sự chuẩn bị tốt cho bài giảng của mình, bao gồm kiến thức cần truyền thụ và cả kiến thức bổ trợ. Để học sinh yêu thích môn Vật lý, trong quá trình dạy, thầy Tưởng thường chia sẻ câu chuyện về các nhà Vật lý nổi tiếng, liên hệ và giải thích các hiện tượng tự nhiên bằng kiến thức Vật lý... Trong đợt hội giảng vừa qua, cũng nhờ sự liên hệ thực tế mà tiết dạy của thầy Tưởng thêm sinh động và gần gũi. Ngoài ra, góp công lớn để tiết dạy thành công là nhờ sự góp ý xây dựng của các thầy cô trong tổ Vật lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trước đó. Các thầy cô đã dự giờ tiết dạy của thầy Tưởng, nhiệt tình đóng góp các ý kiến để hoàn thiện bài giảng. Thầy Tưởng bộc bạch: “Phương pháp giảng dạy của tôi là người thầy chỉ mở ra cánh cửa, còn học sinh phải tự bước vào nhằm hướng các em đến việc học Vật lý không chỉ để giải bài tập Vật lý mà còn phải biết ứng dụng vào thực tế để giải thích các hiện tượng”.

 

Phạm Thị Thanh Điệp, giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa): LIÊN HỆ THỰC TẾ ĐỂ LÀM BÀI GIẢNG SINH ĐỘNG

 

co-Diep130410.jpg

Giải nhất môn Địa lý tại hội thi lần này đã góp phần làm dày thêm bảng thành tích ấn tượng của cô Điệp khi ba lần trước đó vào các năm 1999, 2004, 2009, cô đều đoạt giải nhất hội thi. Ngoài ra, cô Điệp đã nhiều lần được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT Phú Yên về thành tích trong giảng dạy. Ở trường, cô là một trong các giáo viên trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý thi cấp tỉnh đạt nhiều giải cao. Theo cô Điệp, để môn Địa lý trở nên thu hút học sinh, giáo viên ngoài giảng dạy kiến thức trong sách giáo khoa, phải liên hệ với tình hình thực tế của địa phương, làm sinh động cho bài giảng. Với mỗi loại học sinh khác nhau, có sự mềm dẻo, linh hoạt trong cách dạy, cụ thể: với học sinh yếu, phải giúp các em từng bước nắm vững các ý chính, nội dung của bài học; còn với học sinh khá giỏi, bồi dưỡng, nâng cao cho các em bằng cách tổng hợp, khái quát vấn đề… Tham gia hội thi lần này, cô Điệp trình bày đề tài ứng dụng sư phạm: “Tăng cường kỹ năng học Địa lý lớp 11”, được Hội đồng chấm thi đánh giá có tính thực tiễn và sáng tạo. Tiết dạy “Tự nhiên, dân cư, xã hội khu vực Đông Nam Á” của cô cũng tạo nhiều ấn tượng bằng cách lồng ghép trò chơi vui học cho học sinh sắp xếp tên các khoáng sản gắn với tên của quốc gia trong khu vực. Ngoài ra, cô Điệp còn tự chuẩn bị các đồ dùng học tập và soạn một giáo án powerpoint công phu, khoa học và màu sắc, thu hút học sinh, giúp các em dễ tiếp thu bài học.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek