Thứ Hai, 07/10/2024 21:19 CH
Để chọn khối thi hợp lý
Thứ Tư, 10/04/2013 08:15 SA

Nếu biết cách lựa chọn khối thi, trường thi và ngành dự thi phù hợp với bản thân, chắc chắn con đường học tập sẽ được rộng mở, ngược lại thì cơ hội học tập của bạn sẽ gặp nhiều… khúc quanh!

 

thi-sinh130410.jpg

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ tham gia Chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh: T.HẰNG

Trong thực tế có không ít học sinh theo đuổi ở khối thi này nhưng khi đến thời gian nước rút lại chuyển sang khối thi khác. Vì vậy, khả năng trúng tuyển là rất ít. Về nguyên tắc khi học không tốt ở khối thi này thì việc chuyển sang khối thi khác là phù hợp nhưng với trường hợp phải chuyển từ đầu năm học. Còn nếu thay đổi quyết định ở “phút 89” thì rất dễ đánh mất cơ hội học tập của mình.

 

Mỗi học sinh nên chọn hai khối thi khác nhau nhưng có những môn thi gần nhau để dự thi thì cơ hội trúng tuyển mới cao. Trong quá trình lựa chọn cũng cần xác định khối thi nào là chủ lực. Cụ thể, học sinh nào chọn thi khối A thì nên chọn thêm khối B. Bởi hai khối thi này thi ở hai đợt khác nhau và nếu chọn khối B, học sinh chỉ cần học thêm môn Sinh học cũng thuận lợi. Tuyệt đối không nên chọn hai khối thi có những môn thi quá khác nhau như vừa chọn khối A và khối C. Bởi nếu chọn như vậy, học sinh khó huy động đủ lượng kiến thức để dự thi.

 

Một trong những điều quan trọng nhất khi lựa chọn khối dự thi là phải xem bản thân mình học tốt những môn nào thì chọn khối thi tương ứng. Muốn chọn khối thi hợp lý, học sinh nên xem điểm trung bình các môn học thuộc khối mình dự định đăng ký thi ở năm lớp 11 và học kỳ 2 năm lớp 12 là bao nhiêu; nắm được bao nhiêu phần trăm kiến thức sách giáo khoa lớp 12; tự giải được bao nhiêu phần trăm các đề tuyển sinh trong những năm gần đây; nếu kết quả tự giải các đề thi tuyển sinh trong những năm gần đây từ 7 điểm cho mỗi môn trở lên thì cơ hội trúng tuyển sẽ rất cao. Tất nhiên việc lựa chọn khối thi phải phù hợp với trường dự thi. Nếu kết quả học tập ở mức trung bình hoặc trung bình khá mà chọn khối thi ở một trường đại học hằng năm luôn lấy điểm chuẩn rất cao thì việc lựa chọn cũng bằng không. Điều quan trọng ở đây là học sinh phải xem điểm chuẩn của các trường mà mình dự định thi vào cao hay thấp để dự thi sao cho phù hợp với khả năng của mình.

 

Tóm lại, chọn khối thi phù hợp, đúng sở trường không những phát huy được thế mạnh mà còn xem như là bước đầu đã thực hiện được ước mơ của mình.

 

Chúc các bạn thành công!

 

NGÔ MÃ THIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek