Thứ Sáu, 11/10/2024 17:17 CH
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Phú Yên:
Khơi dậy tính sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân
Thứ Hai, 05/11/2012 11:00 SA

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên do Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật (gọi tắt là Liên hiệp hội - LHH) chủ trì đã qua bốn kỳ tổ chức. Có hơn 100 giải pháp trên nhiều lĩnh vực tham gia dự thi và được ứng dụng hiệu quả trong thực tế. Mới đây, LHH Phú Yên tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên”. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch LHH Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

Nguyen-Hai121105.jpg

Mô hình buồng sấy hơi lấy nhiệt từ lò bánh tráng của tác giả Nguyễn Hai (xã An Mỹ, Tuy An) - Ảnh: T.QUỚI

* Thưa ông, ông có thể đánh giá khái quát những kết quả đạt được qua bốn kỳ tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh?

 

- Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Phú Yên lần thứ I tổ chức vào năm 2002-2003 có 10 giải pháp tham gia; hội thi lần sau số lượng giải pháp tăng dần và đến hội thi lần thứ IV gần đây nhất (2010-2011) có 33 giải pháp dự thi. Như vậy, qua bốn kỳ tổ chức hội thi, ban tổ chức đã nhận được trên 100 giải pháp tập trung ở các lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu hóa chất, năng lượng; nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên, môi trường; y dược và giáo dục đào tạo...

 

Trong số các giải pháp đạt giải cấp tỉnh, có 3 giải pháp sáng tạo kỹ thuật được chọn tham dự hội thi toàn quốc và được trao giải là: Giải pháp “Tự động bốc xếp vỏ chai” của Công ty Liên doanh Bia Sài Gòn - Phú Yên (tên gọi trước đây) giải khuyến khích. Giải pháp “Bộ gõ tiếng dân tộc của tác giả Nguyễn Đình Tú, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đạt giải phụ hội thi năm 2002-2003. Giải pháp “Sản xuất vật liệu chất đốt bằng tái chế vỏ trấu” của tác giả Nguyễn Văn Nghị (xã Hòa Thành, Đông Hòa) đạt giải nhất hội thi toàn quốc lần thứ VI (2010-2011) trên lĩnh vực công nghệ môi trường.

 

Điều đáng mừng là các giải pháp tham gia hội thi cấp tỉnh dù đạt giải hay chưa đạt giải đều có ứng dụng hữu ích vào thực tiễn cuộc sống, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội thiết thực cho cá nhân và xã hội. Thêm nữa, qua các kỳ thi cho thấy, ngoài những giải pháp, sản phẩm do cán bộ nghiên cứu khoa học ở các cơ quan, đơn vị, trường học... thực hiện, còn có nhiều giải pháp mà tác giả là những người dân, người thợ trong quá trình lao động, sản xuất đã nghiên cứu ra. Tiêu biểu như: Giải pháp “Sản xuất vật liệu chất đốt bằng tái chế vỏ trấu”, giải pháp “Sáng chế cơ khí, máy tiện, khoan lỗ kết hợp” của tác giả Võ Hùng Tiến (Đồng Xuân), giải pháp “Mô hình buồng sấy hơi lấy nhiệt từ lò tráng bánh” của tác giả Nguyễn Hai (Tuy An)...

 

* Như ông nói, sức sáng tạo kỹ thuật và niềm đam mê nghiên cứu trong các tầng lớp nhân dân là rất lớn. Làm thế nào để phát huy hơn nữa, thu hút sự sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân thông qua các giải pháp từ hội thi, thưa ông?

 

- Quả thật số lượng giải pháp sáng tạo kỹ thuật qua 4 kỳ thi cấp tỉnh là chưa nhiều. Trong số đó lại có khá nhiều giải pháp hữu ích mà tác giả xuất thân từ nông dân, thợ cơ khí. Từ đó cho thấy, chúng ta chưa phát huy, thu hút hết chất xám, sức sáng tạo kỹ thuật của mọi tầng lớp nhân dân. Theo tôi, có hai nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế này là: Công tác tuyên truyền về hội thi chưa được sâu rộng; một số ngành, địa phương, các cá nhân chưa thật sự nhận thức đầy đủ về vai trò ý nghĩa của hội thi.

 

Để khắc phục những hạn chế này, theo tôi, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về hội thi cũng như vai trò, sự đóng góp của sáng tạo kỹ thuật trong đời sống. Hội thảo “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên” vừa rồi, ngoài đại diện các cơ quan, đơn vị, trường học, ban tổ chức còn mời lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tham dự để bàn bạc thảo luận để thông qua đó, họ sẽ làm cầu nối tuyên truyền hữu hiệu đến các tầng lớp nhân dân.

 

* Giá trị giải thưởng của hội thi cấp tỉnh không cao (so với các tỉnh khác và so với sự sáng tạo), điều này có ảnh hưởng thế nào đến chất lượng, số lượng giải pháp tham gia hội thi thưa ông?

 

- Đúng là giải thưởng của Phú Yên còn thấp so với nhiều tỉnh xung quanh. Điều này có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng hội thi và tâm lý của người dự thi. Tuy nhiên, đó không phải là điều quan trọng. Đối với những người làm công tác nghiên cứu khoa học, thậm chí là người dân đam mê sáng tạo kỹ thuật thì điều họ quan tâm khi tham gia hội thi là để thử sức mình, được công nhận, tôn vinh và ứng dụng những sáng kiến vào cuộc sống.

 

Một quyền lợi quan trọng nữa đối với những giải pháp tham gia hội thi nếu đạt giải cao sẽ có cơ hội phổ biến, quảng bá thương hiệu sản phẩm, điều đó mang lại lợi ích về kinh tế lẫn tinh thần. Sản phẩm than củi trấu của anh Nguyễn Văn Nghị là một điển hình. Ban đầu không ai biết đến sản phẩm này, nhưng sau khi đạt giải cấp tỉnh và nhất là đạt giải nhất cấp toàn quốc, sản phẩm than củi trấu của anh Nghị được cả nước biết đến qua báo chí, có lúc sản xuất không kịp cung cấp theo đơn đặt hàng.

 

Với trách nhiệm là cơ quan chủ trì hội thi, LHH Phú Yên cùng với các cơ quan thành viên, cố gắng vận động tăng thêm giá trị phần thưởng để động viên tinh thần các tác giả có giải pháp tham gia. Dự kiến giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ V (2012-2013), ngoài các giải chính thức (12 triệu đồng/giải nhất, 8 triệu đồng/giải nhì, 6 triệu đồng/giải ba, 3 triệu đồng/giải khuyến khích), ban tổ chức hội thi sẽ trao giấy chứng nhận cho tác giả và tặng phẩm cho các giải pháp chưa đạt giải nhưng hữu ích, có sự đầu tư và triển vọng.

 

* Xin cản ơn ông!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek