Thứ Hai, 14/10/2024 01:20 SA
Tiết kiệm điện khi dùng máy tính
Thứ Hai, 04/06/2012 09:30 SA

Các nguyên tắc làm việc dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện việc tiết kiệm điện khi sử dụng máy tính.

 

Tắt máy khi không sử dụng

 

Cách dễ dàng nhất để tiết kiệm năng lượng đơn giản chỉ là tắt máy tính khi không sử dụng. Thao tác này sẽ tiết kiệm rất nhiều điện năng.

 

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều hệ thống máy tính xanh. Tuy con số tiết kiệm ngay lập tức là nhỏ nhưng nếu bạn sử dụng trong thời gian dài, chi phí điện năng mà bạn phải bỏ ra sẽ thấp đi nhiều so với những hệ thống cũ.

 

Tuy vậy, việc bật/tắt máy thường xuyên cũng có thể gây tổn hại cho hệ thống nhiều hơn. Trung bình, một hệ thống máy tính hoạt động với chu kỳ tắt/mở 40.000 lần là có thể “về hưu”, nghĩa là bạn nên hạn chế việc tắt mở máy quá nhiều khi muốn tiết kiệm điện năng đến mức tối đa.

 

Sử dụng trình quản lý điện năng

 

Bạn có thể sử dụng tùy chọn quản lý điện năng của hệ điều hành để đưa máy tính vào chế độ tiết kiệm điện năng (ngủ đông) khi không sử dụng. Khi hoạt động bình thường, một máy tính cùng với một LCD sẽ sử dụng khoảng từ 100-300W tùy theo hệ thống nhưng nếu chuyển sang chế độ ngủ đông thì lượng điện năng tiêu hao sẽ chỉ là 1 đến 6W.

 

power120604.jpg

Một số tiêu chuẩn cấu hình trong việc thiết lập chế độ tiết kiệm điện khi sử dụng tiện ích quản lý điện năng của Windows:

 

* Monitor/display sleep: thiết lập giá trị Turn off ở mức sau 15 phút hoặc thấp hơn.

 

* Turn off hard drives/hard disk sleep: thiết lập giá trị ở sau 15 phút hoặc thấp hơn.

 

* System standby/sleep: Thiết lập giá trị sau 30 phút hoặc thấp hơn.

 

Kéo dài tuổi thọ của máy tính hiện tại

 

Nếu sử dụng một máy tính, sau khoảng 12 tháng là hệ thống đã bắt đầu có những dấu hiệu “lão hóa”. Bạn có thể nâng cấp hệ thống bằng cách: thêm RAM, gắn thêm ổ cứng lớn hơn hoặc một card đồ họa mạnh mẽ hơn thay vì sắm một bộ máy mới hoàn toàn.

 

In thông minh

 

Một số kinh nghiệm để bạn có thể in ấn tiết kiệm hơn:

 

- Hạn chế in những nội dung không mong muốn sẽ giúp giảm lượng điện năng in và tiết kiệm mực in, giấy in và kéo dài tuổi thọ của máy in.

 

- In trên cả 2 mặt giấy: Giúp giảm 50% khả năng tiêu hao giấy in. Nếu xác định việc in ấn của mình liên tục làm việc với nhiều trang in, bạn hãy xem xét việc chọn mua một máy in hỗ trợ khả năng in tự động 2 mặt nhằm tránh tình trạng kẹt giấy. Ngoài ra, bạn chỉ nên tổng hợp lại in 1 lần mà thôi nhằm giảm thiểu tối đa điện năng khởi động máy cũng như tuổi thọ của máy in.

 

- Loại bỏ những nơi không cần in: Tránh in những trang trống hay những hình ảnh bởi nó sẽ làm lãng phí rất nhiều giấy in cũng như mực in. Nên sử dụng phần mềm tự loại bỏ những nơi không cần in giúp giảm sự tiêu hao của giấy in.

 

- Mua một máy tính đạt tiêu chuẩn chứng nhận ENERGY STAR

 

Các hệ thống ENERGY STAR cho phép quản lý lượng điện năng hoạt động ở mức tối thiểu nhằm giảm sự lãng phí năng lượng khi sử dụng.

 

Việc mua các hệ thống này rất đơn giản, bạn chỉ cần nhìn thấy logo của chương trình trên các sản phẩm là có thể yên tâm sử dụng, ắt hẳn hóa đơn tiền điện mỗi tháng của bạn sẽ giảm đi khá nhiều.

 

HƯƠNG XUÂN (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek