Thứ Tư, 25/09/2024 17:35 CH
Giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho học sinh
Thứ Năm, 14/12/2023 10:46 SA

Công nhân Điện lực Đồng Xuân phát tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho học sinh Trường THCS và THPT Chu Văn An (huyện Đồng Xuân) tại một buổi tuyên truyền. Ảnh: THỦY TIÊN

Cuộc thi “Tìm hiểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023” cho học sinh khối lớp 10, 11 ở 3 huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân vừa kết thúc. Cuộc thi đã giúp nhiều học sinh miền núi tìm hiểu kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm; đồng thời có cơ hội chia sẻ những hiểu biết, cách làm sáng tạo… giúp sử dụng điện hiệu quả hơn.

 

Cuộc thi ý nghĩa

 

Cuộc thi “Tìm hiểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023” do Sở Công Thương và Sở GD-ĐT phối hợp tổ chức từ tháng 11-12/2023. Học sinh khối lớp 10, 11 các trường THPT Tôn Đức Thắng, Nguyễn Du, Phan Bội Châu, Nguyễn Thái Bình, Lê Lợi và các trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, Nguyễn Bá Ngọc, Chu Văn An ở huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân tham gia.

 

Theo Sở GD-ĐT, các thí sinh tham gia cuộc thi sẽ hoàn thành bài dự thi gồm 2 phần: Phần trả lời câu hỏi có 2 đề, thí sinh có thể tùy chọn. Phần thi này chủ yếu giúp học sinh tìm hiểu những kiến thức về Luật Sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm; những giải pháp để sử dụng năng lượng tiết kiệm… Phần tự luận, các em sẽ viết về những ý tưởng, giải pháp và cảm nhận về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường học, ở nhà, nơi sinh sống…

 

Em Đinh Thị Hồng, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa) cho biết: Nói về việc tiết kiệm điện, chúng em đã nghe và thực hành bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhưng chỉ đến khi tham gia cuộc thi này, em và các bạn mới thật sự tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả một cách bài bản, đầy đủ và chính xác nhất. Qua đó giúp chúng em hiểu hơn về sự cần thiết, trách nhiệm của mỗi người trong việc tiết kiệm năng lượng.

 

Là đơn vị giành giải nhất tập thể và có tỉ lệ học sinh tham gia cao nhất, thầy Lê Khắc Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Đồng Xuân) cho hay: Nhận định đây là sân chơi, cung cấp những kiến thức hữu ích, góp phần hình thành ý thức tiết kiệm điện cho học sinh, nên nhà trường đã chỉ đạo đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm các khối lớp 10, 11 tập trung phổ biến, hướng dẫn cho các em.

 

Nhờ vậy, tất cả 312 học sinh khối lớp 10, 11 của trường đều tham gia, đạt tỉ lệ 100%. Kết quả, ở nội dung cá nhân, trường giành được 1 giải nhất, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích; nội dung tập thể trường giành giải nhất tập thể và giải đơn vị có tỉ lệ thí sinh dự thi cao nhất.

 

Theo ông Phạm Huy Văn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cuộc thi là sân chơi bổ ích, phù hợp với lứa tuổi học sinh, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh các cấp học về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đây cũng là hình thức phù hợp, linh hoạt để tuyên truyền các chuyên đề tiết kiệm điện đến với học sinh.

 

Xây dựng ý thức tiết kiệm điện từ trường học

 

Thực hiện Quyết định 772/QĐ-UBND, ngày 9/6/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch 17/KH-SCT ngày 22/2/2023 của Sở Công Thương về việc triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng năm 2023 trên địa bàn tỉnh, mới đây, Sở Công Thương và Sở GD-ĐT đã triển khai kế hoạch phối hợp tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học năm 2023.

 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội dung này đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục và học sinh.

 

Đồng thời phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của việc sử dụng tiết kiệm năng lượng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó xây dựng thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm tác động đến môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.

 

Tại Trường THCS và THPT Chu Văn An (huyện Đồng Xuân), thời gian qua, nhà trường tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong trường học bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các giờ sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần, hoạt động ngoại khóa.

 

Ngoài ra, trường còn thường xuyên phối hợp cùng Điện lực Đồng Xuân tổ chức các buổi tuyên truyền tìm hiểu kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh toàn trường. Nhờ vậy, học sinh của trường được nâng cao hiểu biết và ý thức về thực hành tiết kiệm điện tại trường học cũng như gia đình, góp phần đưa việc tiết kiệm điện đi vào cuộc sống. 

 

Cuộc thi thu hút hơn 1.600 bài dự thi, hầu hết đều có chất lượng tốt. Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao thưởng cho 12 học sinh có bài thi xuất sắc nhất và 5 tập thể đạt thành tích cao.

 

Ông Phạm Huy Văn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek