Thứ Tư, 25/09/2024 17:25 CH
Khơi dậy đam mê khởi nghiệp của học viên trường nghề
Thứ Năm, 14/12/2023 07:26 SA

Nhằm tạo tiền đề, giúp sinh viên có thêm động lực, kinh nghiệm để khởi nghiệp, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh sinh viên (HSSV)”. Tham gia cuộc thi này, các em xây dựng tư duy, khơi dậy đam mê và ươm mầm những ý tưởng khởi nghiệp.

 

Lê Thị Hồng Trang (giữa) cùng các bạn sinh viên K21 Khoa Thủy sản - Thực phẩm trình bày ý tưởng sản phẩm “Súp gạo lứt - rong biển”. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Sôi nổi cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp

 

Những năm gần đây, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp HSSV” đã trở thành hoạt động thường niên của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Thông qua cuộc thi, nhà trường mong muốn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, cung cấp thông tin khởi nghiệp, tìm kiếm, tôn vinh các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong HSSV.

 

Đồng thời tuyển chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, sáng tạo, có tính khả thi cao để tham gia cấp toàn quốc; cũng như tiếp tục hỗ trợ, ươm tạo thành các mô hình khởi nghiệp, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong tương lai gần; tạo cơ hội để các em giao lưu với doanh nghiệp tiêu biểu, tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

ThS Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết: “Đối với HSSV trường nghề, thời gian đào tạo hầu hết ưu tiên cho việc học thực chiến, trang bị và trau dồi kỹ năng nghề nghiệp ngay trên ghế nhà trường và thời gian thực tập, trực tiếp lao động, thực hành nghề tại doanh nghiệp.

 

Những ý tưởng thực tế cuộc sống, gắn với ngành học của các em là rất quan trọng và thiết thực. Điều này giúp các em tự xây dựng cho mình ý tưởng, ước mơ và kế hoạch khởi nghiệp ngay từ khi còn học, làm hành trang khi ra trường”.

 

Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp HSSV” năm 2023 của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên nhận được sự quan tâm hưởng ứng của nhiều HSSV và sự ủng hộ nhiệt tình của các giảng viên.

 

Ông Phạm Hùng Anh, Trưởng phòng Đào tạo - Công tác HSSV cho biết: “Sau khi nhà trường có kế hoạch cuộc thi, các khoa đã phát động ngay tại khoa mình. Các em đăng ký ý tưởng, các giảng viên chủ nhiệm lớp và những người có kinh nghiệm hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các em viết dự án từ những ý tưởng khả thi. Mỗi khoa chọn ít nhất 2 dự án để tham gia cấp trường. Kết quả, cuộc thi cấp trường có 7 dự án khởi nghiệp vào vòng chung kết xếp hạng”.

 

Nhiều dự án có tính ứng dụng cao

 

Với ý tưởng tạo ra quà lưu niệm từ vải vụn và phế phẩm may mặc, nhóm sinh viên thời trang K21 Khoa May - Thiết kế thời trang đã giành giải nhất tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp HSSV” năm 2023. Được biết, trong quá trình thực hiện ý tưởng, bên cạnh những thuận lợi, nhóm gặp không ít khó khăn, nhất là kinh nghiệm thực tế chưa nhiều.

 

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao, các sản phẩm làm ra đã mang lại giá trị kinh tế, quan trọng hơn là góp phần giảm rác thải, bảo vệ môi trường. Hiện các sản phẩm làm ra được nhiều cơ sở cung cấp quà lưu niệm, cửa hàng kinh doanh trong và ngoài tỉnh đặt hàng.

 

Nguyễn Thị Yến Nhi, nhóm trưởng cho biết: “Đây là sân chơi bổ ích giúp sinh viên thể hiện ước mơ khởi nghiệp của mình. Bình thường vải vụn chỉ bỏ rác nhưng mình tận dụng tạo ra sản phẩm vừa có giá trị vừa bảo vệ môi trường, rất có ý nghĩa”.

 

Tương tự, với ý tưởng sản xuất thực phẩm thực dưỡng sạch đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sản phẩm “Súp gạo lứt - rong biển” của sinh viên Lê Thị Hồng Trang cùng nhóm sinh viên K21 Khoa Thủy sản - Thực phẩm đã giành giải nhì tại cuộc thi.

 

Để thực hiện ý tưởng, các thành viên trong nhóm khảo sát thị trường, tìm hiểu nguồn nguyên liệu và lên kế hoạch sản xuất cho ra sản phẩm đặc trưng, chất lượng nhất. Súp gạo lứt - rong biển là món ăn có nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, có thành phần dinh dưỡng cao, giúp người dùng, nhất là trẻ em dễ hấp thu và phát triển tốt.

 

Trưởng khoa Thủy sản - Thực phẩm Lê Hồng Sơn cho biết: “Ở góc độ chuyên môn, nhận thấy rong biển và gạo lứt chứa rất nhiều hợp chất sinh học có lợi cho sức khỏe, lại là nguyên liệu đặc hữu của địa phương, vì vậy, khoa muốn hỗ trợ các em thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Mục tiêu là sản phẩm này có thể bán ra thị trường”.

 

Trong 4 dự án, ý tưởng khởi nghiệp tốt nhất cuộc thi, dự án “Dao Đỏ Homestay & Spa” của Lê Thị Thu Thương và 3 thành viên đến từ Khoa Kinh tế - Du lịch được đánh giá cao bởi tính khả thi. Thực tế, nhóm đã triển khai một phần sản phẩm và được khách hàng chấp nhận.

 

“Nhu cầu du lịch khám phá, nghỉ dưỡng khi đến TP Tuy Hòa ngày càng tăng. Dịch vụ homestay đang được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện lợi và thích hợp. Sản phẩm của chúng em kết hợp giữa lưu trú và spa chăm sóc sức khỏe để giúp khách du lịch có thể sử dụng dịch vụ kép uy tín, không phải tìm kiếm đâu xa.

 

Tuy nhiên, do điều kiện tài chính, chúng em mới triển khai được dịch vụ spa thảo dược của người Dao Đỏ, được người sử dụng đánh giá cao. Với dịch vụ này, chúng em chọn mô hình thiên nhiên, kết hợp thảo dược đặc trưng vùng Tây Bắc và các bài xoa bóp ấn huyệt cổ truyền nhằm phục hồi sức khỏe, thư giãn”, Thu Thương cho biết.

 

Ngoài ra, “Sản xuất và kinh doanh cá chình giống” của nhóm Nguyễn Hữu Vương đến từ Khoa Thủy sản - Thực phẩm cũng là một dự án tốt đã được ứng dụng thực tế, mang lại hiệu quả kinh tế.

 

Thực tế cho thấy, nhiều ý tưởng khởi nghiệp của HSSV Trường cao đẳng Nghề Phú Yên có tính khả thi. Vấn đề đặt ra là môi trường để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và ươm mầm, trợ lực để phát triển những ý tưởng, dự án này trở thành sản phẩm hàng hóa.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek