Chủ Nhật, 12/05/2024 18:39 CH
Khơi dậy niềm đam mê khoa học từ cuộc thi về robot
Thứ Ba, 12/12/2023 14:00 CH

Một trận đấu căng thẳng giữa 2 đội thi. Ảnh: NHƯ THANH

Vi mc tiêu to sân chơi sáng to v khoa hc và công ngh, Trường đi hc Xây dng Min Trung (MUCE) va phi hp cùng S GD-ĐT, S KH&CN và Tnh đoàn t chc cuc thi Robot MUCE m rng ln th I, năm 2023. Cuc thi đã xây dng mt sân chơi trí tu cho hc sinh, sinh viên.

 

Căng thng cuc đua “Tha trng v t

 

Tuy lần đầu diễn ra nhưng cuộc thi Robot MUCE mở rộng đã thu hút 48 đội chơi đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh và MUCE. Mỗi đội có tối đa 5 thành viên, được phân vai nhịp nhàng trong suốt quá trình chuẩn bị và thi đấu.

 

Một trận thi đấu gồm 2 đội, diễn ra trong vòng 3 phút. Với chủ đề “Tha trứng về tổ”, robot của cả hai đội có thể di chuyển khắp sân, gắp bóng và vượt qua dốc để mang về đích. Đội thắng là đội bỏ được nhiều bóng vào tổ nhất.

 

Vừa chiến thắng thuyết phục sau trận đấu, em Hồ Minh Phúc, thành viên của đội ZENITH ZERO, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh phấn khởi nói: Em và các bạn trong đội rất hào hứng với cuộc thi này.

 

Để chuẩn bị cho cuộc thi, cả đội lên ý tưởng và bắt tay vào chế tạo robot trong 2 tuần. Ngoài kiến thức cơ bản được học ở trường, chúng em tìm hiểu khá nhiều thông tin trên mạng. Trải qua nhiều lần thử nghiệm, robot của đội đã được hình thành và thi đấu xuất sắc.

 

Không chỉ thể hiện được sự sáng tạo của mỗi cá nhân, khi tham gia vào đội, mỗi thành viên học được tinh thần làm việc nhóm, phát huy tinh thần đoàn kết để chiến thắng qua mỗi trận đấu và giành chức vô địch.

 

Theo em Trịnh Nguyễn Hoài Nhân, thành viên một đội thi đến từ Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), để tạo robot dự thi, đội đã sử dụng những vật liệu thông dụng.

 

“Nhóm của em đã sử dụng các vật liệu thường gặp như miếng mi ca, chai nhựa… để làm robot. Trước khi thi đấu, cả đội đã nghiên cứu khá kỹ và cho robot chạy thử trên sa bàn thi đấu. Em hy vọng với chức năng cơ bản ban đầu là tha trứng về tổ, robot này sẽ có thể ứng dụng vào cuộc sống, giúp chúng ta có thể đưa vật dụng vào các khu vực nhỏ mà con người không thể vào được”, Nhân nói.

 

Trong khi các thí sinh cố gắng thi hết mình với các robot thì trên khán đài, rất đông khán giả đến xem và cổ vũ. Giải đấu cũng được livestream trên fanpage của MUCE và thu hút người theo dõi.

 

Chị Nguyễn Thị Minh Thư ở TX Đông Hòa chia sẻ: Vì không có điều kiện đến trực tiếp tại nhà thi đấu nên tôi theo dõi cuộc thi qua livestream. Tôi cảm thấy rất ấn tượng với sự đa dạng và sức chiến đấu của robot mà các thí sinh sáng tạo. Tôi gần như bị cuốn hút vào cảm xúc thất vọng, vui mừng của các em mỗi khi robot không thể hoàn thành nhiệm vụ hay khi giành được chiến thắng thuyết phục trước đối thủ.

 

Tng bước nâng tm

 

Trải qua 1 ngày thi đấu căng thẳng, giải nhất cuộc thi Robot MUCE mở rộng lần thứ I, năm 2023 đã thuộc về đội ZENITH ZERO, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh; giải nhì thuộc về đội Tự động hóa - MUCE; giải ba thuộc về đội Ô tô 3 - MUCE và Robocom, Trường THPT Trần Phú.

 

Theo ban tổ chức, các thí sinh đã vận dụng tối đa kiến thức để có thể thiết kế nên sản phẩm mới mẻ, độc đáo. Trong quá trình thiết kế và lập trình, cuộc thi cũng đòi hỏi người tham gia phải nghiên cứu, tìm tòi, tính toán các yếu tố kỹ thuật, sử dụng kỹ năng để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Đặc biệt, các thí sinh phải có tinh thần làm việc nhóm để có thể đồng hành và mang đến những phần thi chất lượng nhất.

 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, người có nhiều năm kinh nghiệm trong tổ chức các cuộc thi về robot, cố vấn của cuộc thi năm nay, cho biết: “Cuộc thi sáng tạo robot với chủ đề “Tha trứng về tổ” là một sân chơi lành mạnh và bổ ích, giúp học sinh, sinh viên được trải nghiệm, phát triển bản thân; tạo điều kiện thuận lợi để các em vận dụng kiến thức vào thực tế.

 

Tuy ban tổ chức chỉ đưa ra nhiệm vụ khá đơn giản, đồng nghĩa với việc robot cũng chỉ ở mức độ được áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật bình thường nhưng đây là khởi đầu cho sự thành công cho các em trong tương lai. Trong các cuộc thi sau, ban tổ chức nên nâng độ khó của nhiệm vụ lên cao hơn như robot phải nhận diện được màu của quả bóng, phối hợp nhiều robot trên sân… để kích thích tinh thần sáng tạo của thí sinh”.

 

Theo TS Phan Văn Huệ, Hiệu trưởng MUCE, ban tổ chức đã rất bất ngờ với số lượng các đội tham gia. Tất các đội thi đều hoàn thành đề thi, không có đội nào bỏ cuộc giữa chừng. Trong đó, nhiều đội đạt giải thưởng cao, đó là động lực để học sinh, sinh viên tiếp tục sáng tạo và phát triển niềm đam mê công nghệ.

 

Nhà trường sẽ tiếp tục cùng các chuyên gia, tích cực kêu gọi nhà tài trợ và phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tỉnh để duy trì giải đấu trong các năm tới.

 

Tôi tin rằng việc sáng tạo khoa học kỹ thuật không chỉ giúp học sinh, sinh viên thỏa niềm đam mê mà còn tạo môi trường thuận lợi để các em xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Rất nhiều sản phẩm khoa học được các em tạo ra sẽ được áp dụng trong thực tiễn cuộc sống.

 

TS Phan Văn Hu, Hiu trưởng MUCE

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek