Thứ Sáu, 18/10/2024 20:18 CH
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
Thứ Hai, 13/11/2023 11:00 SA

Lãnh đạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung khen thưởng các sinh viên có thành tích cao tại các cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: NHƯ THANH

Thời gian qua, các trường đại học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Điều này góp phần khẳng định chất lượng, nâng cao vị thế của nhà trường trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

 

Nhiều kết quả đáng mừng

 

Trong năm học 2022-2023, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã thành lập đội tuyển và tham gia các cuộc thi học thuật trong toàn quốc. Điển hình như đội tuyển Olympic Toán tham gia kỳ thi Olympic Toán học sinh viên - học sinh toàn quốc đạt 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích; đội tuyển thi Olympic Cơ học toàn quốc đạt 2 giải ba. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có 1 sinh viên đạt giải nhì về đồ án tốt nghiệp xuất sắc ngành Nước năm 2023, 1 sinh viên đạt giải nhì Kiến trúc xanh sinh viên 2023, đội tuyển sinh viên Khoa Xây dựng đạt giải ba cuộc thi The Future Civil Engineers năm 2023... Tại lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 vừa qua, nhà trường đã vinh danh, khen thưởng 8 sinh viên đạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia.

 

PGS.TS Đào Văn Dương, Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường đại học Xây dựng Miền Trung) cho biết: Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên tiếp cận và tham gia các cuộc thi về học thuật. Nhiều năm liền, trường đạt thành tích cao trong các cuộc thi, hội thi chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành trung ương tổ chức. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi về học thuật, nghiên cứu khoa học cấp trường. Năm học 2022-2023, trường đã tổ chức cuộc thi Olympic cấp trường với 10 môn thi, thu hút 127 sinh viên dự thi; kết quả, 54 sinh viên đạt giải được hiệu trưởng nhà trường khen thưởng.

 

 

Tại Trường đại học Phú Yên, những năm gần đây, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc không ngừng tăng lên. Trong lễ tốt nghiệp vừa được tổ chức vào tháng 8, trong số 273 sinh viên tốt nghiệp có 9 sinh viên đạt loại xuất sắc, 114 sinh viên loại giỏi và 124 sinh viên khá. Năm học vừa qua, nhà trường đã nghiệm thu 4 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên; trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì và 1 giải ba. Nhiều khóa luận tốt nghiệp của sinh viên được xếp loại giỏi.

 

Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp

 

Xác định nguồn nhân lực có vai trò quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Trường đại học Phú Yên xem hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục là việc làm thường xuyên. TS Trần Lăng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đến nay, nhà trường đã kiện toàn hội đồng bảo đảm chất lượng; tiến hành tự đánh giá cơ sở giáo dục và nhận giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Nhà trường cũng thành lập 4 hội đồng tự đánh giá để tiến hành đánh giá 4 chương trình đào tạo; lấy ý kiến người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên, ý kiến về các mặt hoạt động của trường. Bên cạnh đó, trường tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý công tác đào tạo; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động dạy và học. Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, sinh viên tăng cả về số lượng và chất lượng.

 

Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo được Trường đại học Xây dựng Miền Trung thực hiện hiệu quả chính là tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Nội dung chính trong các chương trình hợp tác là doanh nghiệp sẽ tham gia, hỗ trợ chương trình đào tạo; nhà trường đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, các ngành đào tạo của trường đang thu hút, tạo được niềm tin đối với người học và nhà tuyển dụng. Trong năm học 2022-2023, nhà trường đã kết nối được hơn 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; giới thiệu việc làm cho 198 sinh viên đến doanh nghiệp ứng tuyển.

 

Theo TS Phan Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, nhà trường xác định công tác đào tạo phát triển theo hướng đa ngành, gắn lý thuyết với ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Chính vì thế, song song với hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục đại học có chất lượng cao trong và ngoài nước thì việc hợp tác với các doanh nghiệp được trường đặc biệt chú trọng. Công tác hợp tác quốc tế của nhà trường cũng ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Nhà trường duy trì và không ngừng phát triển mối quan hệ hợp tác với các đối tác, tổ chức giáo dục đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Vừa qua, trường đã trao đổi hợp tác với Công ty xây dựng Taniguchi (Nhật Bản) để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc tại Nhật Bản. Giảng viên nhà trường tích cực tham gia nghiên cứu cùng với các trường quốc tế, tham dự các hội thảo quốc tế. Nhà trường đang dần khẳng định được vị thế, thương hiệu trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek