Chủ Nhật, 19/05/2024 19:04 CH
Đề thi môn Ngữ văn vừa sức
Thứ Năm, 01/06/2023 15:08 CH

Sáng 1/6, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 đã diễn ra tại 19 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận tại các điểm thi cho thấy, công tác thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. Đề thi môn Ngữ văn có sự phân hóa nhưng vừa sức thí sinh.

 

Thí sinh nhận giấy làm bài thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), sáng 1/6. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay có 7.401 thí sinh. Trong buổi thi đầu tiên sáng nay (1/6), môn Ngữ văn vắng 134 thí sinh.

 

Mặc dù 8 giờ thí sinh mới làm bài thi, nhưng mới 6 giờ 30 có rất đông phụ huynh chở con đến có mặt tại các điểm thi. Một số điểm thi mới 7 giờ sáng, các thí sinh được cán bộ coi thi gọi vào phòng thi để ổn định chỗ ngồi, tâm lý, nhận phiếu làm bài thi và đến 8 giờ các thí sinh mới bắt đầu nhận đề thi làm bài.

 

Năm nay, các điểm thi cũng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời chuẩn bị các phòng thi dự phòng cho những thí sinh nếu gặp sự cố và có phương án phòng, chống dịch an toàn; nhân viên y tế đảm bảo có đủ test nhanh COVID-19 khi có sự cố xảy ra; đồng thời có khu vực riêng cho thí sinh khi có nghi ngờ bị mắc COVID-19.

 

Các thí sinh được gọi vào phòng để thi môn Ngữ văn tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa). Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Về đề thi, ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn TP Tuy Hòa, đa số thí sinh đều cho rằng đề thi môn Ngữ văn sáng 1/6 không khó nhưng có sự phân hóa cho thí sinh và đề thi có phần đổi mới hơn đề thi năm ngoái.

 

Em Phan Kim Nhã Uyên, lớp 9C, Trường THCS Hùng Vương, cho biết: “Đề Ngữ văn năm nay ra không trúng nội dung ôn tập nhưng em làm bài vẫn xong sớm 15 phút so với thời gian đề ra. Đề thi dạng mở, kiến thức khá rộng và có phần thi trắc nghiệm. Đây là cấu trúc đề thi mới, khả năng em làm được khoảng 8 điểm”.

 

Em Nguyễn Khánh Thuận, lớp 9B, Trường THCS Lương Thế Vinh, chia sẻ: “Đề thi Ngữ văn có hai phần: phần đọc hiểu (6 điểm) và phần tập làm văn (4 điểm). Đối với phần đọc hiểu, thí sinh trả lời 8 câu hỏi trắc nghiệm khách quan và 2 câu hỏi tự luận ngắn được trích trong bài thơ “Thức với quê hương” của Lưu Quang Vũ, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020. Với đề thi này em làm đủ thời gian và khả năng sẽ được 7 điểm”.

 

Thí sinh thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ trao đổi bài làm sau khi thi xong. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Theo cô Nguyễn Thị Hồng Thủy, Tổ trưởng Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa), đề thi Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay có cấu trúc đề thi mới theo chương trình phổ thông 2018. Kiến thức của phần đọc hiểu bám sát vào chương trình lớp 9 và xoay quanh những câu hỏi như: phương thức biểu đạt hay các thành phần biệt lập, từ loại, biện pháp tu từ... Phần đọc hiểu ở câu 9 và câu 10 thể hiện tính chất phân loại học sinh rất rõ. Khi các em trả lời phát huy được năng lực từng em theo độ thông hiểu, vận dụng để trả lời.

 

Trong phần Tập làm văn, đề đưa ra một vấn đề để thí sinh bàn bạc và vấn đề đó có trong phần đọc hiểu. Nhìn chung đề thi năm nay có nhiều câu buộc các em thể hiện tư duy sáng tạo và đề ra vừa sức cho học sinh.

 

Chiều nay, các thí sinh thi môn Toán trong thời gian 120 phút.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek