Thứ Sáu, 17/05/2024 22:50 CH
Thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024: Thí sinh giữ gìn sức khỏe, cẩn trọng khi làm bài
Thứ Tư, 31/05/2023 06:30 SA

Nhân viên phục vụ hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) kê lại bàn ghế, chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024. Ảnh: HIẾU TRUNG

Sáng 1/6, hơn 7.400 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 sẽ bước vào buổi thi đầu tiên với môn Ngữ văn. Trong những ngày này, phụ huynh cần chăm sóc con em mình trong việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, còn học sinh thì chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để làm bài thi đạt kết quả tốt.

 

Ngày 30/5, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn, quán triệt quy chế thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 cho hơn 120 lãnh đạo hội đồng thi, trưởng điểm thi, thư ký 1 và lực lượng thanh tra của 19 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Cán bộ làm công tác thanh tra, coi thi, thư ký được quán triệt các nội dung về quy chế thi; văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi, công tác báo cáo, thống kê từng buổi thi; cách thức xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi theo mức độ vi phạm; công tác coi thi…

 

Cẩn trọng khi làm bài thi

 

Trải qua các kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhiều thí sinh thường mắc phải một điều là làm được bài nhưng kết quả chưa cao. Vấn đề này theo các giáo viên, nguyên nhân chính là trong quá trình làm bài thi, các em thường bỏ qua những bước trung gian nên bị trừ điểm đáng tiếc. Vì vậy, thí sinh khi làm bài thi cần phải có kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, phải vận dụng lý thuyết vào các bài toán cụ thể và trình bày bài cẩn thận, kỹ lưỡng, tránh trường hợp làm bài được, nhưng điểm không cao.

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, những bài toán thí sinh làm được thì phải làm cẩn trọng và thực hiện theo từng bước giải để được điểm trọn vẹn. Thí sinh thi vào môn chuyên của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, các em tập trung làm bài sao cho đạt điểm tối thiểu môn chuyên 10/20 điểm trở lên thì mới đủ điều kiện xét vào trường. Nếu thí sinh làm bài thi môn chuyên dưới 10/20 điểm thì những môn thi còn lại, dù có đạt điểm cao cũng không được xét vào trường. Vì vậy, thí sinh phải tập trung làm bài cao độ đối với môn chuyên.

 

Em Võ Thị Bích Thảo, học sinh lớp 9, Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Năm nay em đăng ký thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Trong những ngày qua, ngoài tăng cường ôn tập để thi lớp chuyên, em còn tham gia thi thử do trường tổ chức vào ngày 25/5. Đề thi nhà trường bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Sở GD&ĐT và có những câu hỏi phân hóa. Với đề thi thử của trường, em đều làm được bài. Hy vọng kỳ thi tuyển sinh này, em sẽ đạt kết quả tốt”.

 

Thư giãn và nghỉ ngơi

 

Anh Nguyễn Văn Huy ở phường 4 (TP Tuy Hòa) có con Nguyễn Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Quốc Toản, cho biết: “Thời gian qua, Bích Ngọc bị áp lực đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Huệ. Tôi thấy cháu luôn lo lắng và tập trung vào việc học, có hôm học tới khuya mới ngủ. Trong khi đó, bác sĩ lại khuyên các em lứa tuổi học sinh không nên thức quá khuya vào những ngày gần thi, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Những ngày qua, tôi khuyên con buổi tối học tới 22 giờ thì nghỉ; tăng cường thời gian thư giãn, giữ sức khỏe để thi tốt”.

 

Để đảm bảo sức khỏe, nhiều phụ huynh chú ý khẩu phần ăn cho con với nhiều chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh, nước cam, chanh và trái cây. Chị Võ Thị Nhạn ở phường 7 (TP Tuy Hòa) có con học lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh chuẩn bị thi vào lớp chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ: “Mấy ngày qua, tôi luôn ở bên cạnh con để động viên, chăm sóc ăn uống và cùng con đi bộ, nghe nhạc để thư giãn. Trong những ngày thi, vợ chồng tôi sẽ thay nhau nấu thức ăn, làm nước uống cho con, hạn chế ăn ở hàng quán không đảm bảo an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến việc thi của cháu”.

 

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Khắc Lễ, đến thời điểm hiện tại, 319 phòng thi chính thức đặt tại 19 hội đồng coi thi và mỗi điểm thi sở chuẩn bị từ 3-5 phòng thi dự phòng đã được các trường làm vệ sinh, kê bàn ghế, chuẩn bị nước uống… Cán bộ làm công tác coi thi đã tập huấn, sẵn sàng để bước vào kỳ thi an toàn, đúng quy chế và đạt kết quả tốt nhất.

 

Hôm nay (31/5), các thí sinh đến điểm thi học quy chế thi cũng như chỉnh sửa các sai sót nếu có. Sáng 1/6, các thí sinh bước vào môn thi Ngữ văn đầu tiên, thời gian làm bài 120 phút, buổi chiều cùng ngày thí sinh làm bài thi môn Toán (120 phút). Sáng 2/6, thí sinh làm bài thi môn Tiếng Anh (60 phút), chiều ngày 2/6, những thí sinh thi môn chuyên sẽ làm bài thi thời gian 150 phút.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek