Xây dựng xã hội học tập (XHHT) là chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng. Trong bối cảnh hiện nay, giữa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công tác này càng có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết. Một trong những giải pháp quan trọng là tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân, cán bộ, đảng viên, các cơ quan, tổ chức về tinh thần học tập suốt đời.
XHHT bắt đầu từ phong trào học tập thường xuyên, học suốt đời của mỗi công dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị.
Học tập suốt đời
Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, tri thức nhân loại và yêu cầu ngày càng cao, phong phú, đa dạng của cuộc sống, khiến mọi người sẽ bị tụt hậu nếu không liên tục học tập, kịp thời cập nhật kiến thức.
Năm 2007, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 11 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Năm 2019, Ban Bí thư có Kết luận 49 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X… Xuyên suốt đến nay, Chính phủ và tất cả các tỉnh, thành trong cả nước đã cụ thể hóa bằng nhiều đề án, chương trình, kế hoạch xây dựng XHHT chăm lo công tác khuyến học khuyến tài.
Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 677 phê duyệt Chương trình xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030. Thực hiện quyết định của Thủ tướng, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng mô hình Công dân học tập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030.
Mục tiêu chung của mô hình Công dân học tập nhằm thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả... Mô hình này khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một XHHT.
“Phấn đấu mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong Nhân dân”, Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) nhấn mạnh.
Theo PGS.TS Trần Đức Thanh (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội), việc học với mọi người không bao giờ ngừng lại, bởi xã hội không ngừng tiến về phía trước. Học tập để thích ứng với điều kiện, yêu cầu không ngừng tiến bộ, gia tăng của cuộc sống.
Tuyên truyền mạnh mẽ xây dựng xã hội học tập
Ông Nguyễn Văn Tá, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên cho biết: Thời gian qua Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền; ký kết chương trình phối hợp liên ngành (8 sở, ngành, đoàn thể, gồm: Hội Khuyến học, Ủy ban MTTQ tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Sở GD&ĐT, Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Người cao tuổi, Báo Phú Yên) về đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT giai đoạn 2022-2025. Chương trình này bước đầu đạt được những kết quả khích lệ.
Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Đảng, Nhà nước về xây dựng XHHT, xây dựng các mô hình học tập được đẩy mạnh, ngày càng lan tỏa sâu rộng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, dòng họ. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ngành, đoàn thể đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị khuyến khích việc tự học, tự bồi dưỡng kiến thức, trình độ, kỹ năng thích ứng với môi trường làm việc hiện đại; từng bước đạt được danh hiệu “Công dân học tập”, xây dựng cơ quan, đơn vị trở thành “Đơn vị học tập” cấp tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh có hơn 32.500 công dân đăng ký “Công dân học tập”; 126.758 gia đình đăng ký “Gia đình học tập”; 658 dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập”; 471 thôn, khu phố đăng ký “Cộng đồng học tập”; 94/110 xã được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã…
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Văn Tá, việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể là một số cấp ủy địa phương, đơn vị chưa triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ tinh thần Kết luận 49-KLTW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản liên quan của Chính phủ, của tỉnh về xây dựng XHHT và xây dựng các mô hình học tập. Việc thành lập tổ chức hội khuyến học tại đơn vị chưa thực hiện được. Việc triển khai đăng ký và kiểm tra, đánh giá, xếp loại, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh theo Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ngày 6/8/2020 quy định về đánh giá, xếp loại “Đơn vị học tập” cũng chưa thực hiện tốt... “Thời gian tới, những hạn chế này cần được khắc phục để đạt kết quả tốt hơn trong mục tiêu xây dựng XHHT, theo đúng các văn bản của Đảng, Nhà nước, kế hoạch của tỉnh về công tác xây dựng XHHT, khuyến học khuyến tài”, ông Tá nói.
Kế hoạch xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030, Phú Yên phấn đấu 60% người lớn trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”; 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia… |
TRẦN QUỚI