Chủ Nhật, 19/05/2024 11:59 SA
Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Thí sinh thoải mái, kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế
Thứ Sáu, 08/07/2022 21:43 CH

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi trao đổi bài thi môn Tiếng Anh chiều 8/7. Ảnh: TRUNG HIẾU

Ngày 8/7, các thí sinh tiếp tục ngày thi thứ hai kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn: Vật lý, Hóa học và Sinh học hoặc bài thi Khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân (buổi sáng) và bài thi môn Tiếng Anh (buổi chiều). Kết thúc môn thi cuối cùng, phần lớn thí sinh rất thoải mái, phấn khởi.

 

Đánh giá về đề thi và tự chấm điểm bài làm của mình ở ngày thi cuối, hầu hết thí sinh cho rằng đề các môn thi năm nay cơ bản giống như đề thi minh họa, độ khó vừa phải, có tính phân hóa.

 

Trong ngày thi cuối cùng tại 27 điểm thi đều đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, đúng quy chế và không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

 

Môn Tiếng Anh khó lấy điểm cao

 

Sau 60 phút làm bài, các thí sinh kết thúc môn thi Ngoại ngữ và đây cũng là môn thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tại các điểm thi, đa phần thí sinh nhận xét đề thi môn Tiếng Anh hơi khó nên khó lấy điểm cao. Thí sinh Dương Thị Ánh Nguyên, lớp chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Đề thi năm nay các câu hỏi về ngữ pháp và từ vựng khá cơ bản, kiến thức đa phần nằm trong chương trình lớp 12, có vài câu nằm trong chương trình lớp 11. Đề thi cũng có sự phân hóa, trong 50 câu hỏi thì 20 câu đầu tương đối dễ nên chắc nhiều bạn làm được. Từ câu 21 đến câu 50 có sự phân hóa dần nên đòi hỏi phải nắm chắc ngữ pháp, từ vựng mới làm được. Những câu này dành cho các bạn thi để xét tuyển vào đại học để cạnh tranh. Với đề thi này em làm được khoảng 7,5 điểm”.

 

Cùng nhận định trên, thí sinh Nguyễn Hoàng Bảo Nhi, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) cho hay: “Môn Tiếng Anh năm nay hơi khó, trong 50 câu em làm được khoảng 29 câu. Khả năng đề thi này em chỉ được 6 điểm”.

 

Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi môn Tiếng Anh năm nay sát với đề thi minh họa. Đề có sự phân hóa để dành cho học sinh thi tốt nghiệp THPT và thi xét tuyển đại học, vì thế điểm trung bình từ 5-6 điểm là rất cao, còn điểm 9, điểm 10 rất ít thí sinh đạt được.

 

Các thí sinh kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với tinh thần thoải mái. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Bài thi hai môn tổ hợp không khó

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, mỗi thí sinh chỉ được chọn một bài thi tổ hợp KHTN hoặc KHXH. Tại các điểm thi, sau khi làm bài xong, nhiều thí sinh ra về trong trạng thái thoải mái vì làm bài tốt. Đề của cả môn tổ hợp KHTN và KHXH có sự phân hóa nhưng không quá khó, vừa sức thí sinh và dễ được điểm 7, 8. Đối với bài thi tổ hợp KHTN để lấy điểm 10 không dễ.

 

Thí sinh Vũ Anh Quân, lớp 12QT4, Trường phổ thông Duy Tân, cho biết: Đề bài thi tổ hợp KHTN năm nay có sự phân hóa, nhưng dễ. Trong 3 đề thi, từ câu 1 đến câu 34 dễ, chỉ phân hóa cao từ câu 35 đến câu 40. Trong ba môn thi, môn Hóa học dễ nhất, còn môn Sinh học khó nhất. “Trong 3 môn, Sinh học khả năng em đạt 7,5 điểm, còn môn Vật lý và môn Hóa học em sẽ đạt từ 8,5 điểm trở lên”, Quân tự chấm điểm.

 

Cô Trương Thị Như Hiếu, tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, phân tích: Cấu trúc đề thi môn Sinh học năm nay tương tự như đề minh họa năm 2022, chỉ khác một chút là trong đề thi không có câu vận dụng cao phần di truyền người (thường là bài tập phả hệ). Đề đáp ứng được mục tiêu xét tốt nghiệp THPT cũng như mục tiêu xét tuyển đại học nên có độ phân hóa cao, có nhiều câu ra dạng mới theo hướng đánh giá năng lực tư duy, nếu học sinh giỏi, hiểu bản chất sinh học thì dễ đạt điểm cao, còn học sinh ôn luyện theo kiểu cũ thì khó có điểm 9, điểm 10.

 

Ở môn thi KHXH, đa số các thí sinh cho rằng đề thi năm nay tương đối dễ. Thí sinh Lưu Ngọc Diễm Quỳnh, lớp 12 Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết khả năng môn Lịch sử em làm được 7 điểm. Còn hai môn Địa lý và Giáo dục công dân em tự chấm từ 8 điểm trở lên. “Đề thi tổ hợp KHXH theo em khá dễ. Trong 40 câu hỏi môn Lịch sử, từ câu 31 đến câu 40 kiến thức rộng, nói về lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam và có câu kiến thức lịch sử ở lớp 10, lớp 11. Đối với môn Địa lý em dùng Atlat làm 20 câu nên chắc điểm. Từ câu 30 đến câu 40 có sự phân hóa nhưng không khó lắm”, Quỳnh nói.

 

Thầy Lê Văn Tuyền, Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa), nhận xét: Đề thi tổ hợp KHXH nhìn chung khá nhẹ, bám sát cấu trúc đề minh họa. Kiến thức phần lớn tập trung ở chương trình học kỳ 2 lớp 12. Các em học trung bình cũng có thể kiếm điểm 7 môn Sử, các em khá giỏi có nhiều điểm cao, tối đa. Tương tự, đề môn Địa lý, Giáo dục công dân cũng không khó. Phổ điểm tổ hợp các môn KHXH dự đoán sẽ cao.

 

TRUNG HIẾU - TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek