Thứ Ba, 28/05/2024 07:46 SA
Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Đề thi Ngữ văn và Toán vừa sức, có tính phân hóa
Thứ Sáu, 08/07/2022 06:06 SA

Thí sinh xem lại đề sau khi hoàn thành môn Toán. Ảnh: TRUNG HIẾU

Ngày 7/7, cùng với thí sinh cả nước, 10.935 thí sinh của Phú Yên đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với hai môn Ngữ văn và Toán. Theo nhận định của giáo viên và các thí sinh, về cơ bản đề thi cả hai môn đều vừa sức và có sự phân hóa.

 

Tại 27 điểm thi trên toàn tỉnh, sau khi hết thời gian làm bài, các thí sinh rời phòng thi. Một số thí sinh làm bài xong sớm khoảng 10-15 phút nhưng vẫn phải ở lại bên trong điểm thi để chờ giờ thi kết thúc mới được ra về.

 

Ngữ văn không khó, nhưng khó có điểm cao

 

Đề thi có cấu trúc gồm 2 phần: phần đọc hiểu (3 điểm) ra một đoạn trích “Con đường của những vì sao” của tác giả Nguyễn Trọng Tạo (tuyển tập - Thơ và nhạc, tập 1, NXB Văn học, 2019) với 4 câu hỏi về mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Phần làm văn (7 điểm) có 2 câu, gồm nghị luận xã hội (2 điểm) và nghị luận văn học (5 điểm).

 

Câu nghị luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước thế hệ đi trước. Câu nghị luận văn học đề cho một đoạn trích trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu (Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020), yêu cầu thí sinh phân tích đoạn trích trên; từ đó liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

 

Thí sinh Võ Thị Thu Thảo, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) chia sẻ: Phần đọc hiểu, đề Ngữ văn năm nay đã chỉ sẵn hướng phân tích, trả lời. Còn phần làm văn, cấu trúc đề bình thường như các đề thi năm trước. Nhìn chung đề không khó, tuy nhiên để lấy điểm 8, điểm 9 không dễ. Với đề thi này, em làm dư thời gian 10 phút để kiểm tra lại bài và em tự chấm khoảng 7,5 điểm.

 

Em Nay Sa Sa, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cho hay: Đề Ngữ văn năm nay em nghĩ rất hay khi phần nghị luận xã hội yêu cầu viết về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước. Toàn bộ đề đều nằm trong kiến thức học năm lớp 12. Phần nghị luận văn học em nghĩ hơi khó, có sự phân hóa. Em làm đạt khoảng 80%.

 

Môn Toán dễ thở

 

Sau khi kết thúc 90 phút làm bài thi môn Toán, nhiều thí sinh phấn khởi cho biết đề môn thi Toán tương đối dễ thở. Đề có sự phân hóa rõ đối với thí sinh. Trong đó, từ câu 1 đến câu 39 chỉ yêu cầu kiến thức cơ bản nên đa phần thí sinh làm bài được. Từ câu 40 đến câu 50 bắt đầu có sự phân hóa cho các đối tượng thí sinh; từ câu 45 đến 50 là những câu vận dụng cao, thí sinh phải có kiến thức vững mới làm được.

 

Thí sinh La Hoàng Nhật Ý, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh vui vẻ cho biết: “Cấu trúc đề thi môn Toán giống như đề thi các năm nên em làm bài khá tốt. Trong 50 câu, em làm được 30 câu chắc chắn đạt điểm tối đa, trong 20 câu còn lại có câu làm hết, có câu làm được 50-75% nên khả năng môn Toán em được 7,5 điểm”. Còn thí sinh Nguyễn Vĩnh Long, lớp 12C8 Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Đề Toán năm nay em thấy từ câu 1 đến câu 38 dễ. Các câu còn lại bắt đầu có sự phân hóa cao, nhất là 5 câu cuối rất khó nên em làm không chắc lắm. Hy vọng với đề này, em đạt trên 8 điểm. Đối với em, ngày thi đầu tiên em rất hài lòng với 2 bài thi của mình và hy vọng sẽ đạt điểm cao tại các môn thi tiếp theo”.

 

Hôm nay (8/7), buổi sáng thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

 

Báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, trong ngày thi đầu tiên có tổng số 10.935 thi sinh dự thi. Trong đó môn Toán vắng 63 thí sinh, môn Ngữ văn vắng thí sinh 61. Tại 27 điểm thi các cán bộ coi thi và thí sinh đến điểm thi đúng giờ, buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 

Theo quan sát của phóng viên, tại các điểm thi đều bố trí lực lượng bảo vệ, đội hình Tiếp sức mùa thi ngay tại cổng trường để hỗ trợ hướng dẫn, tiếp nước uống cho các sĩ tử và nhắc thí sinh kiểm tra lại toàn bộ giấy tờ có liên quan trước khi vào phòng thi.

THS ĐÀO TẤN TRỰC, GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH: Đề Ngữ văn không mới nhưng có ý nghĩa nhân văn 

 

Về hình thức, đề thi năm nay có cấu trúc như các năm. Về mức độ, nội dung yêu cầu phù hợp với khung thời gian 120 phút.

 

Các câu trong phần đọc hiểu kiểm tra kiến thức đọc hiểu văn bản từ nhận biết đến thông hiểu và vận dụng khá nhẹ nhàng như kiến thức các em từng được học.

 

Câu viết nghị luận xã hội yêu cầu về hình thức không mới nhưng nội dung đặt ra vấn đề trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước có ý nghĩa nhân văn và giáo dục sâu sắc, phù hợp với xu hướng giáo dục nhận thức của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay.

 

Riêng câu nghị luận văn học, yêu cầu thứ nhất đòi hỏi thí sinh phải nắm được cốt lõi của đoạn trích, nếu không bài làm dễ rơi vào tản mạn, chung chung. Yêu cầu thứ hai có tính nâng cao, phân loại thí sinh rõ. Bởi các em phải liên hệ với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Để đạt được yêu cầu này, không phải thí sinh nào cũng làm được vì nó thuộc lượng kiến thức ngoài văn bản, độ tư duy khá cao.

 

Dự đoán phổ điểm sẽ rơi vào từ 6-7, còn để đạt được điểm trên 8 thì đòi hỏi các em phải có sự đầu tư. Nhìn chung đề thi không mới nhưng có ý nghĩa nhân văn và sự phân hóa thí sinh khá cao.

 

THS HUỲNH TẤN CHÂU, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH: Đề môn Toán vừa sức, điểm 10 có thể nhiều hơn năm trước

 

 

Đề thi có 50 câu hỏi được xếp theo thứ tự độ khó tăng dần, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT năm 2022, chất lượng tương đương với đề thi năm 2021. Đề thi kiểm tra những nội dung kiến thức cơ bản, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, chỉ có khoảng 10% thuộc kiến thức lớp 11.

 

Những học sinh khá giỏi có thể dễ dàng làm được 8 điểm. Những học sinh giỏi môn Toán có thể làm được từ 8-9 điểm. Các học sinh xuất sắc môn Toán có thể làm được từ 9-10 điểm.

 

Đề thi có khoảng 20% để phân hóa giúp tuyển sinh vào các trường đại học. Đề thi tuy có những câu rất khó, nhưng không mang tính đánh đố học sinh. Số điểm 10 có thể sẽ nhiều hơn năm 2021.

  

TRUNG HIẾU - TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek