Thứ Sáu, 03/05/2024 08:11 SA
Không nên tuyệt đối hóa một phương thức tuyển sinh
Thứ Sáu, 11/02/2022 10:11 SA

Một chỉ tiêu nhưng các trường chia sẻ ra nhiều phương thức, do vậy thí sinh phải kết hợp nhiều phương thức để tham gia xét tuyển. Trong ảnh: Một giờ học của học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh. Ảnh: THÚY HẰNG

Năm 2022, các trường đại học tiếp tục sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh. Vì thế, các em không nên tuyệt đối hóa một phương thức tuyển sinh nào để tăng cơ hội trúng tuyển.

 

Nhiều lựa chọn

 

Phương thức được 100% các trường đại học sử dụng để xét tuyển sinh năm 2022 là kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, ở một số trường top trên, tỉ lệ chỉ tiêu dành cho phương thức này đang giảm dần so với các phương thức khác nên thí sinh cần phải lưu ý để tìm kiếm cơ hội ở các phương thức còn lại như xét học bạ, kỳ thi đánh giá năng lực, xét tuyển thẳng, chứng chỉ quốc tế…

 

“Năm nay, thí sinh tiếp tục được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Vì thế, các em đừng bao giờ tuyệt đối hóa một phương thức tuyển sinh nào cả. Những em 25, 26 điểm cũng không nên chủ quan vì thí sinh có mức điểm này mọi năm rất nhiều…”, TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh chia sẻ như vậy. Theo TS Lê Thị Thanh Mai, các trường hiện rất đa dạng phương thức tuyển sinh, một chỉ tiêu nhưng chia sẻ ra nhiều phương thức, do vậy các em phải kết hợp nhiều phương thức để tham gia xét tuyển. Về đăng ký nguyện vọng, các em nên đăng ký theo ngành học tiềm năng, xếp theo thứ tự các ngành học mà mình yêu thích để tăng khả năng trúng tuyển.

 

Hiện nay, số ngành học ở trình độ đại học là 400 ngành, cao đẳng khoảng 600 ngành, được chia thành nhiều khối ngành khác nhau. Các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển nên thí sinh cần tận dụng sự đa dạng này để tăng cơ hội trúng tuyển.

 

Tùy năng lực học tập, bám sát mục tiêu ngành học

 

Theo các chuyên gia tư vấn, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên thí sinh phải luôn trong tâm thế sẵn sàng. Tùy theo năng lực học tập chọn bậc học phù hợp.

 

Một lợi thế lớn của thí sinh Phú Yên trong mùa tuyển sinh năm nay đó là Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trường đại học Phú Yên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tại địa bàn tỉnh vào tháng 3/2022. Đây thực sự là thông tin rất vui đối với thí sinh Phú Yên. TS Lê Thị Kim Loan, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo (Trường đại học Phú Yên) cho hay: Hàng năm, thí sinh Phú Yên tham gia xét tuyển vào các trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nói riêng và các trường đại học có sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực khá nhiều. Việc Trường đại học Phú Yên phối hợp với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực ngay tại tỉnh không chỉ giúp thí sinh Phú Yên giảm chi phí đi xa mà còn có thêm một cơ hội xét tuyển vào các trường đại học.

 

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại, đã có 82 đơn vị giáo dục trong cả nước đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức để xét tuyển. Tham gia kỳ thi, thí sinh chỉ cần làm một bài thi duy nhất gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 150 phút.

 

Năm 2022 thách thức dịch bệnh sẽ là cơ hội để thí sinh lớp 12 chọn ngành, chọn trường. Dù cơ bản các trường vẫn sử dụng những phương thức tuyển sinh phổ biến, truyền thống, song mùa tuyển sinh năm 2022, nhiều trường đại học sẽ điều chỉnh về phương thức để chọn lựa được thí sinh phù hợp. Vì thế, người học cần nghiên cứu kỹ thông tin để đưa ra lựa chọn phù hợp.

 

Khi đăng ký nguyện vọng, các em nên tận dụng tất cả các phương thức xét tuyển để gia tăng cơ hội trúng tuyển vào các ngành.

 

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên,

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek