Thứ Hai, 20/05/2024 12:11 CH
Tìm giải pháp cho đào tạo nhân lực lĩnh vực nông nghiệp
Chủ Nhật, 21/11/2021 07:00 SA

Sinh viên Trường đại học Phú Yên trải nghiệm thực tế. Ảnh: THÚY HẰNG

Mùa tuyển sinh năm 2021 tiếp tục ghi nhận sự thờ ơ của thí sinh với nhóm ngành khoa học đặc thù thuộc lĩnh vực nông - lâm khi điểm chuẩn trúng tuyển phần lớn các trường đều rất thấp, song vẫn không có nhiều thí sinh chọn học.

 

Tuyển sinh khó khăn

 

Bộ NN-PTNT vừa tổ chức Hội nghị công tác đào tạo nhân lực ngành NN-PTNT với sự chủ trì của Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Tấn Dũng.

 

Theo Bộ NN-PTNT, hiện bộ này có 34 trường, gồm 1 học viện, 3 trường đại học, 2 trường cán bộ quản lý, 28 trường cao đẳng và 8 viện nghiên cứu khoa học có đào tạo sau đại học. Những năm gần đây, việc tuyển sinh khối ngành nông nghiệp gặp nhiều thách thức. Hiện các trường thuộc Bộ NN-PTNT tuyển 52.208 sinh viên bậc đại học, giảm khoảng 35% so với giai đoạn 2010-2015. Bậc cao đẳng, trung cấp cũng tương tự. Điều này trực tiếp gây khó khăn cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Bộ NN-PTNT. Tại hội nghị, đại diện các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ NN-PTNT đã có những chia sẻ về hoạt động đào tạo của đơn vị, những khó khăn, vướng mắc, cũng như một số đề xuất với các bộ, ngành nhằm gỡ khó cho công tác đào tạo lĩnh vực nông nghiệp hiện nay, trong đó lớn nhất vẫn là việc khó khăn trong khâu tuyển sinh.

 

Thực tế tuyển sinh những năm qua cho thấy, nhóm ngành thuộc khối nông - lâm luôn có tỉ lệ tuyển sinh và nhập học thấp nhất. Trong khi theo thống kê thì hiện nay nhu cầu nhân lực khối ngành nông - lâm - ngư nghiệp đang thiếu hụt khoảng 3,2 triệu lao động đã qua đào tạo, vì vậy, tỉ lệ việc làm sau ra trường của nhóm ngành này là rất cao, sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội tìm việc làm.

 

Tại Phú Yên, những năm gần đây, các ngành tuyển sinh thuộc lĩnh vực nông nghiệp của Trường đại học Phú Yên không tuyển sinh được vì không có nhiều thí sinh tham gia xét tuyển. Trong khi nhu cầu nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực này thì rất cần.

 

Để giải bài toán thu hút thí sinh đến với các ngành thuộc lĩnh vực nông - lâm, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, các trường cần có giải pháp về truyền thông, tư vấn tuyển sinh thấu đáo để học sinh thấu hiểu đầy đủ tính chất nghề nghiệp, việc làm sau khi tốt nghiệp. Đồng thời cũng cần tính đến các chính sách hỗ trợ về tài chính để thu hút được học sinh giỏi vào học tập.

 

Gắn khoa học với thực tiễn

 

Mới đây, đoàn công tác Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên do Trưởng ban Nguyễn Văn Hưng làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Trường đại học Phú Yên về việc hợp tác trong đào tạo nhân lực thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Tiếp đoàn có TS Lê Đức Thoang, Phó Hiệu trưởng cùng đại diện các khoa Khoa học Tự nhiên, Nông nghiệp và Trung tâm Khoa học công nghệ của trường.

 

Căn cứ vào nguồn lực và mục tiêu phát triển của mỗi đơn vị, hai bên đã thống nhất hợp tác một số nội dung, gồm: Phối hợp tham gia đào tạo cho cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sinh viên của trường. Tạo điều kiện cho các giảng viên, sinh viên của Trường đại học Phú Yên nghiên cứu các chuyên đề chuyên sâu, thực tập tốt nghiệp…trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Phối hợp nghiên cứu nhân giống một số loại cây lâm nghiệp như: macca, dổi, ươi, đàn hương; các loại giống chuối, lan, cây dược liệu, sắn, mía, cây ăn quả…Theo TS Lê Đức Thoang, thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị góp phần mở ra cơ hội phát triển cho hai bên, khai thác hiệu quả nguồn lực hiện có, phát triển mạnh hoạt động đào tạo - nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về nông nghiệp công nghệ cao tại Phú Yên nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói chung. Hiện Trường đại học Phú Yên đang xây dựng chương trình mở các ngành đào tạo mới thuộc lĩnh vực nông nghiệp, du lịch phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên trong thời gian tới.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, hiện nay việc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp đã rất phổ biến. Điều này đã và đang được tiến hành ở Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng và rất cần đến nhân lực trình độ cao có kiến thức, có hiểu biết được đào tạo bài bản để đưa nền nông nghiệp phát triển hơn nữa. Để thu hút người học, thay vì ngồi chờ thí sinh, các trường cần chủ động hơn trong việc truyền thông về hướng nghiệp; tăng cường liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp để gắn khoa học với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek