Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định danh mục thống kê ngành đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Theo đó, một số nhóm ngành mới dự kiến sẽ được bổ sung vào danh mục này.
Theo đó, ở bậc đào tạo đại học, trong lĩnh vực đào tạo Khoa học giáo dục và Đào tạo giáo viên, sẽ bổ sung ngành Sư phạm khoa học xã hội (mã ngành 7140249); lĩnh vực đào tạo Kinh doanh và Quản lý sẽ có ngành Công nghệ tài chính (mã ngành 7340205); lĩnh vực Toán và Thống kê sẽ có ngành Khoa học dữ liệu (mã ngành 7460108); lĩnh vực Máy tính và Công nghệ thông tin sẽ có ngành Trí tuệ nhân tạo (mã ngành 7480107); lĩnh vực Kỹ thuật sẽ có ngành Kỹ thuật hàng hải (mã ngành 7520138). Bên cạnh đó, một số mã ngành sẽ không còn như ngành Kinh doanh quốc tế trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý.
Theo dự thảo này, một ngành mới có thể hình thành trên cơ sở tách ra từ một ngành hoặc lai ghép một số ngành theo yêu cầu phát triển của khoa học, công nghệ và thực tiễn nghề nghiệp. Cụ thể, ngành mới này được bổ sung vào danh mục khi có sự khác biệt đủ lớn về kiến thức và kỹ năng chuyên môn so với các ngành đã có. Đáng chú ý, các ngành học mới trước khi được đề xuất bổ sung vào danh mục chính thức đều là những ngành đã được phát triển chương trình, tổ chức đào tạo, đánh giá và kiểm định đạt chuẩn chất lượng chương trình tại ít nhất 3 cơ sở đào tạo trong nước và được các trường đó cùng đề xuất bổ sung vào danh mục.
Những năm gần đây, nhiều trường đại học hướng tới đào tạo đa ngành nên đã mở thêm rất nhiều ngành mới. Nhất là khi theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, các trường đại học được tự chủ trong việc mở ngành đào tạo nếu bảo đảm đầy đủ điều kiện về đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu cơ hữu, cơ sở vật chất, thiết bị, giáo trình theo yêu cầu từng nhóm ngành nghề khác nhau. Do đó, không ít người lo ngại rằng việc các trường mở ngành mới một cách tràn lan liệu có đảm bảo chất lượng, nhất là khi nhiều trường lâu nay chỉ đào tạo ngành kỹ thuật, công nghệ mà mở thêm mã ngành kinh tế; nhiều trường chuyên đào tạo kinh tế lại lấn sân sang khối ngành sức khỏe khiến không ít người lo lắng.
Hiện các trường thống nhất cao với dự thảo thông tư quy định thống kê danh mục ngành đào tạo đại học của Bộ GD-ĐT. Vì việc bổ sung nhóm ngành hoặc đổi tên ngành đào tạo trong các cơ sở giáo dục sẽ được thực hiện một cách khoa học và hiệu quả. Đồng thời mở ra nhiều nhóm ngành đào tạo mới có triển vọng về tương lai đối với người học, mang lại hiệu quả thiết thực.
MẠNH THÚY