Thứ Bảy, 05/10/2024 18:12 CH
Mở ngành đón đầu xu hướng việc làm để thu hút thí sinh
Chủ Nhật, 14/03/2021 10:19 SA

Nhóm ngành công nghệ cơ khí - tự động hóa luôn thu hút thí sinh theo học vì cơ hội tìm việc làm rất dễ. Trong ảnh: Sinh viên học nghề cơ khí tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Ảnh: THÚY HẰNG

Cùng với việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh phù hợp tình hình thực tế, năm nay, các trường đại học mở nhiều ngành mới tập trung vào 2 xu hướng, đó là những ngành đi trước đón đầu và ngành đang có nhu cầu cao trong thị trường lao động.

 

Đào tạo cái xã hội cần

 

Kiến trúc nội thất và Quản trị kinh doanh (chuyên ngành Quản trị kinh doanh nhà hàng - khách sạn) là những ngành học mới sẽ được Trường đại học Xây dựng Miền Trung tuyển sinh trong năm 2021 đang thu hút nhiều thí sinh quan tâm. Theo TS Phan Văn Huệ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, những năm gần đây, nhóm ngành dịch vụ kinh doanh, du lịch, nhà hàng, khách sạn… luôn thu hút nhiều nhân lực. Khi mở ngành mới, nhà trường đều xây dựng dựa trên các khảo sát nghiêm túc nhu cầu từ phía doanh nghiệp, thị trường lao động cũng như phù hợp với định hướng phát triển đa ngành, đa lĩnh vực của trường, nhằm đảm bảo việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp.

 

Chọn lọc ngành từ nhu cầu thực tế của thị trường lao động cũng là hướng đi mà nhiều trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trên cả nước đang làm nhằm hạn chế tối đa tình trạng lãng phí, cũng như đón đầu xu hướng việc làm trong tương lai. Việc mở ngành mới tập trung vào 2 hướng: những ngành đi trước đón đầu và những ngành đang có nhu cầu cao trong thị trường lao động.

 

Theo thống kê cho thấy, hiện cả nước có gần 400 ngành nghề ở hệ đại học, khoảng 600 ngành hệ cao đẳng và hơn 800 ngành hệ trung cấp. Từ đề án tuyển sinh của các trường cho thấy, trong hai năm 2020-2021, hầu hết các trường đều mở thêm nhiều nhóm ngành nghề, chuyên ngành đào tạo mới phục vụ nhu cầu của người học. Nhiều nhất là các nhóm ngành hẹp, chuyên ngành sâu của công nghệ thông tin như Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Khoa học máy tính, Lập trình phần mềm. Kế đến là nhóm ngành thương mại, logictics (marketing, kinh tế thương mại, Logistics và chuỗi cung ứng) hay nhóm ngành công nghệ cơ khí - tự động hóa, điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật ô tô…

 

ThS Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết: Trên cơ sở lắng nghe nguyện vọng từ phía doanh nghiệp, mùa tuyển sinh năm 2020, Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh đã mở thêm 5 ngành mới, gồm Kinh doanh thương mại, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Ngôn ngữ Trung Quốc, Khoa học dữ liệu và Quảng cáo. Các ngành học mới này đã thu hút nhiều thí sinh chọn học. Năm nay, từ ngày 1/3, trường này đã bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. “Nhóm ngành mới bám sát nhu cầu thực tế của thị trường lao động nên sẽ mở ra nhiều cánh cửa nghề nghiệp cho sinh viên trong tương lai gần”, ThS Phạm Doãn Nguyên nói.

 

Chọn ngành rộng cửa xin việc làm

 

Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, xu hướng chọn ngành học gắn với thực tế việc làm hiện nay ở học sinh tốt hơn rất nhiều. Dù các trường mở nhiều ngành học mới với tên gọi rất “kêu”, song nếu cơ hội việc làm thấp thì chưa chắc thu hút được thí sinh. Các chuyên gia khuyên thí sinh cần cân nhắc chọn ngành học phù hợp với năng lực bản thân. Sau đó, cần có thái độ học tập tốt, xây dựng được giá trị nghề nghiệp, kết hợp với công nghệ, phát triển tư duy… thì sẽ không lo thất nghiệp.

 

Để hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, hàng loạt trường đại học thời gian qua không chỉ gia tăng chất lượng đào tạo bằng công tác kiểm định chất lượng, chuẩn hóa chương trình còn liên kết với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, bố trí sinh viên thực hành, thực tập tại doanh nghiệp nhằm tạo ra các chuẩn mực chung trong đào tạo. Theo TS Phan Văn Huệ, đây là việc làm cần thiết cho sinh viên khi học tập và ra trường. Sự cọ xát và thực học không chỉ mang đến cho người học sự trải nghiệm, mà còn giúp các em chủ động khai thác thế mạnh, tiềm năng của bản thân, từ đó định hình một cách đúng đắn hơn cho việc tham gia thị trường lao động sau này.

 

Phần lớn các ngành mới mở là nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, điều này khiến thí sinh lầm tưởng và dễ bị cuốn hút vào các ngành này mà quên đi năng lực bản thân. Do đó, thí sinh cần bình tĩnh khi chọn ngành nghề theo học, không nên quá chú ý vào những ngành nghề tên tuổi hay sự hào nhoáng của ngành đó. Điều quan trọng là năng lực của mình phù hợp với ngành nào.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek