Thứ Bảy, 05/10/2024 18:20 CH
“Săn” thí sinh giỏi ngoại ngữ
Chủ Nhật, 14/03/2021 06:00 SA

Mùa tuyển sinh năm 2021 đang “bùng nổ” việc “săn” thí sinh giỏi ngoại ngữ khi mà các trường đại học tập trung tuyển chọn người giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là những trường top đầu. Trong đó phổ biến nhất là việc ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế bằng hình thức xét tuyển kết hợp (chứng chỉ ngoại ngữ và điểm thi tốt nghiệp THPT). Thậm chí có trường chấp nhận lấy thí sinh có tổng điểm thi thấp hơn nhưng giỏi ngoại ngữ.

 

Từ năm 2019, Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh dành 25% chỉ tiêu ngành Y khoa và Dược học cho phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IELTS 6.0 hoặc tương đương trở lên). Năm 2020 phương thức này được mở rộng thêm 2 ngành Răng - hàm - mặt và Điều dưỡng. Trên thực tế, năm 2019, điểm chuẩn ngành Y khoa cho thí sinh có chứng chỉ quốc tế thấp hơn 2 điểm so với nhóm thí sinh chỉ xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

 

Năm 2020, khoảng cách này được thu hẹp, nhưng vẫn lệch gần 1 điểm. Năm 2021, trường này tiếp tục sử dụng cách xét tuyển này và mở rộng từ từ ra nhiều ngành. “Hiện các chương trình đào tạo của trường đang triển khai theo các dự án mới đòi hỏi người học có kỹ năng tiếng Anh để học tập, đặc biệt là đọc tài liệu tiếp cận kiến thức y học mới nhất của thế giới”, PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng Phòng Đào tạo của trường cho hay.

 

Thống kê của Bộ GD-ĐT các năm qua cho thấy tỉ lệ thí sinh sử dụng các tổ hợp môn Tiếng Anh để xét tuyển chưa nhiều. Phổ điểm môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng thấp so với mặt bằng chung. Dù vậy, các trường đại học vẫn có xu hướng tăng cường môn ngoại ngữ trong các tổ hợp xét tuyển. Chẳng hạn như, trước năm 2018, Trường đại học Nha Trang chỉ có 1 tổ hợp có môn ngoại ngữ cho ngành Ngôn ngữ Anh. Nhưng đến nay trường có gần 10 ngành có điểm sàn tiếng Anh đầu vào bên cạnh điểm thi theo tổ hợp môn.

 

Trong số 11 tổ hợp môn đang áp dụng tại trường này có 6 tổ hợp chứa môn ngoại ngữ. Thống kê của trường cho thấy, năm 2020 trường có gần 850 thí sinh trúng tuyển bằng các tổ hợp chứa môn ngoại ngữ, cao gần gấp đôi năm trước đó. Năm 2021, trường này có 50% số ngành có điều kiện phụ là điểm sàn tiếng Anh và thực hiện xét tuyển thẳng với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

 

Nhận thức tầm quan trọng của kỹ năng này trong tương lai, nhiều trường đại học khác cũng thực hiện ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong phương án tuyển sinh năm 2021. Việc điều chỉnh chính sách tuyển sinh đầu vào ưu tiên người giỏi ngoại ngữ nhằm tăng chất lượng đào tạo nói chung, năng lực ngoại ngữ nói riêng cho người học đại học trong bối cảnh mới là cần thiết.

 

Bởi trong xu thế hội nhập, ngoài năng lực đòi hỏi người lao động phải có kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Theo đó, bên cạnh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…, ngoại ngữ là yếu tố then chốt giúp người lao động sẵn sàng hội nhập toàn cầu.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek