Thứ Bảy, 05/10/2024 20:14 CH
Hỗ trợ công nghệ làm “cầu nối” cho sản phẩm OCOP
Thứ Hai, 08/03/2021 10:11 SA

Bà Đặng Thị Thủy ghi nhận ý kiến của các chủ sở hữu sản phẩm OCOP và thảo luận phương án nâng cao chất lượng, tăng cường kết nối để đưa sản phẩm ra thị trường. Ảnh: THÁI HÀ

Đại diện Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên (Sở KH-CN) vừa làm việc với các chủ thể sản phẩm OCOP trong tỉnh để hỗ trợ công nghệ trong hoạt động sản xuất cũng như kết nối với các điểm kết nối cung - cầu công nghệ trên cả nước, mở rộng thị trường tiêu thụ.

 

Hỗ trợ công nghệ

 

Đổi mới dây chuyền, công nghệ sản xuất sản phẩm là một trong những vấn đề cốt yếu để nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm OCOP… Vì vậy, thời gian qua, các ban, ngành rất quan tâm đến việc hỗ trợ đổi mới phát triển sản xuất. Tuy nhiên thực tế hiện nay, trong khi ở các tỉnh thành phía Bắc, nhiều đơn vị đã áp dụng công nghệ vào sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời xây dựng thành công thương hiệu cho các sản phẩm OCOP và mang về doanh thu lớn thì các chủ thể OCOP của Phú Yên còn chậm đổi mới, doanh thu từ các sản phẩm OCOP Phú Yên còn khá khiêm tốn.

 

Là một sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao, hàng năm, cơ sở nước mắm Tân Lập (TX Sông Cầu) cung cấp ra thị trường khoảng 100.000 lít nước mắm được sản xuất theo phương pháp truyền thống. Mặc dù rất nỗ lực trong việc thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng ông Phạm Văn Khải, đại diện cơ sở chế biến nước mắm Tân Lập cho biết hiệu quả sản xuất mang lại chưa cao.

 

Với mong muốn tìm kiếm các giải pháp sản xuất nước mắm hiệu quả, ông Khải đã tham quan mô hình sản xuất nước mắm sử dụng hệ thống cấp nhiệt bằng năng lượng mặt trời tại Hà Tĩnh và mong muốn được Sở KH-CN Phú Yên hỗ trợ để áp dụng quy trình này vào sản xuất.

 

Cũng là sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao, gạo thơm Hoa Vàng của HTX Dịch vụ nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An) được nhiều người biết đến trong thời gian gần đây không chỉ vì chất lượng tốt mà còn bởi phương thức canh tác theo quy trình trồng lúa được HTX kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, theo ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp An Nghiệp, sản phẩm còn khiêm tốn.

 

Mỗi tháng, đơn vị mới chỉ đưa ra thị trường 4-5 tấn gạo, doanh thu hàng năm khoảng 1 tỉ đồng. Để sản xuất phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, về lâu dài, HTX cần trung tâm tư vấn và hỗ trợ quy trình kỹ thuật canh tác lúa an toàn để cung cấp sản phẩm gạo sạch tự nhiên, an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng.

 

Cam kết đồng hành cùng các chủ thể có sản phẩm OCOP, bà Đặng Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên cho biết: “Thực tế hiện nay, quy mô sản xuất của các chủ thể OCOP của Phú Yên còn nhỏ lẻ, sản phẩm tạo ra chủ yếu ở dạng thô nên cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; cũng như cần chuyển đổi các nhóm hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang hình thức liên kết tập thể, sản xuất tập trung để hướng đến thị trường xuất khẩu.

 

Trong quá trình đó, trung tâm sẽ đồng hành cùng các HTX, các doanh nghiệp để hỗ trợ đưa công nghệ vào sản xuất. Trước mắt, trung tâm sẽ tìm hiểu và hỗ trợ cơ sở sản xuất nước mắm Tân Lập áp dụng công nghệ cấp nhiệt sử dụng năng lượng mặt trời để giúp rút ngắn thời gian ủ mắm”.

 

Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm

 

Để hỗ trợ người dân thuận lợi hơn trong việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP và góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên đã làm việc với đại diện các điểm kết nối cung - cầu công nghệ trên cả nước để giúp liên kết người sản xuất của Phú Yên với nhà phân phối, qua đó đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP của địa phương.

 

Rượu tằm Hòa Phong do HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa) nấu, ủ theo phương thức truyền thống, ngâm tằm ở ngay làng nghề. Chất lượng rượu đã được cơ quan chuyên môn kiểm định, và để hoàn thiện sản phẩm, HTX Hòa Phong cũng đã hoàn tất các thủ tục về công bố chất lượng, đăng ký thương hiệu, mã vạch cho rượu tằm Hòa Phong.

 

Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa đầu tư cho công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên việc tiêu thụ còn khó khăn. Dù năng lực sản xuất 10.000 lít/năm nhưng đầu ra chưa mạnh nên HTX chỉ sản xuất khoảng 2.000 lít/năm. Đại diện HTX mong muốn thời gian tới, thông qua nhiều kênh bán hàng, đặc biệt là sự hỗ trợ của Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ, rượu tằm Hòa Phong sẽ có được thị trường tốt hơn.

 

Theo bà Đặng Thị Thủy, thời gian qua, Chương trình OCOP được thực hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước, tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, được cả nước biết đến. Trong khi đó, Phú Yên cũng nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng nhưng chỉ được biết đến ở địa phương với lượng tiêu thụ không cao và nhiều đơn vị vẫn chỉ bán hàng qua các kênh phân phối truyền thống hoặc đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm. “Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương, Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ đã làm việc với các đơn vị để liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ.

 

“Trước mắt, chúng tôi sẽ liên kết với 5 điểm kết nối cung - cầu công nghệ trên cả nước để trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. Chúng tôi kỳ vọng, qua kênh bán hàng này, sản phẩm OCOP của Phú Yên sẽ được cả nước biết đến nhiều hơn”, bà Thủy cho biết.

 

Việc hỗ trợ công nghệ áp dụng vào sản xuất và tăng cường giới thiệu, kết nối các sản phẩm OCOP sẽ giúp nâng cao chất lượng, mở ra nhiều cơ hội, đưa các sản phẩm tiêu biểu của Phú Yên đến thị trường trong và ngoài tỉnh, qua đó tăng sức tiêu thụ, tăng giá trị sản phẩm, thu nhập cho những hộ làm nghề.

 

Bà Đặng Thị Thủy

Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek