Thứ Năm, 10/10/2024 20:24 CH
Đề thi không khó, điểm chuẩn xét tuyển đại học sẽ tăng
Thứ Năm, 13/08/2020 06:28 SA

Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay không khó nên nhiều người dự đoán điểm chuẩn xét tuyển đại học sẽ tăng. Ảnh: THÚY HẰNG

Đó là nhận định của các chuyên gia, giáo viên lẫn thí sinh vừa hoàn thành đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đề tuy không khó nhưng có tính phân loại thí sinh nên các trường đại học hoàn toàn có thể yên tâm dùng kết quả này như một tiêu chí quan trọng để tuyển sinh.

 

Điểm xét tuyển đại học sẽ tăng

 

Ngay sau khi kết thúc đợt 1 thi tốt nghiệp THPT, nhiều giáo viên và thí sinh đánh giá nội dung đề thi năm nay cơ bản dễ hơn so với các năm trước. Do đề vừa sức nên hầu hết thí sinh đều làm được bài. Theo đó, dự đoán điểm xét tuyển vào các trường đại học sẽ tăng.

 

“Với cách ra đề này, kỳ thi hoàn toàn đảm bảo được mục tiêu cốt lõi là xét tốt nghiệp THPT. Trong tất cả các môn thi, kiến thức cơ bản chiếm đến 70%, nằm hoàn toàn trong chương trình học, sách giáo khoa, thậm chí ở một số môn như Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân thì học thế nào thi thế ấy. Chỉ cần học sinh nắm kiến thức cơ bản là đã có thể đạt được điểm trên trung bình”, ông Dương Bình Luyện, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên) nhận xét.

 

Đặt trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, học sinh phải nghỉ một khoảng thời gian khá dài trong học kỳ 2, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kết quả học tập thì việc đề thi nhẹ nhàng giúp các em dễ dàng vượt ngưỡng tốt nghiệp là rất hợp lý. Mặc dù vậy, trong đề thi ở từng môn thi vẫn có tính phân hóa nhất định, để đạt được điểm 9, 10 thì không dễ. Sự phân hóa này là yếu tố để các trường đại học xét tuyển. Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho hay: “Mỗi đề thi có từ 20-30% kiến thức ở mức vận dụng. Đây chính là phần kiến thức phân loại thí sinh. Ở phần kiến thức vận dụng đòi hỏi học sinh phải có tư duy cao, biết lập luận, phân tích. Nhiều câu ở mức vận dụng cao mà chỉ có học sinh thật sự giỏi mới làm được. Sự phân loại này đảm bảo để các trường đại học căn cứ làm cơ sở xét tuyển, chọn lọc thí sinh”.

 

Theo các giáo viên, “mưa” điểm 10 khó có thể xảy ra, song đề thi vừa sức, phổ điểm tăng cao nên điểm chuẩn năm nay ở nhiều trường dự đoán sẽ tăng từ 2-3 điểm. Ngoài việc phổ điểm các môn tăng cao do đề thi dễ, vừa sức thì việc các trường đại học dành chỉ tiêu cho phương thức này không nhiều như mọi năm cũng sẽ dẫn đến tính cạnh tranh cao hơn, tỉ lệ chọi giữa các thí sinh cũng cao hơn, do đó điểm chuẩn sẽ tăng.

 

Yên tâm dùng kết quả thi tốt nghiệp để tuyển sinh

 

Ngay sau khi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, trả lời với báo chí, lãnh đạo một số trường đại học cho biết họ yên tâm trong đợt xét tuyển sắp tới. “Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay quá chuẩn. Trước tiên, mức độ khó của đề hoàn toàn phù hợp với việc xét tốt nghiệp. Cần lưu ý, các em học sinh lớp 12 đã trải qua một năm học cực kỳ khó khăn vì dịch COVID-19 nên đề thi cũng phải phù hợp với điều kiện học tập thời gian qua. Một số ý kiến lo ngại đề thi năm nay nhẹ nhàng nên các trường đại học không yên tâm xét tuyển. Tôi cho rằng đề khó hay dễ cỡ nào cũng xét tuyển vào đại học được. Đề khó điểm chuẩn 24-25, đề dễ sẽ là 29-30 điểm”, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho hay. Còn TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Qua theo dõi thông tin kỳ thi trên cả nước, tôi thấy thí sinh hài lòng với mục tiêu của mình, cả những em chỉ để xét tốt nghiệp và cả những em hướng đến mục tiêu vào đại học. Về đề thi, giáo viên THPT, chuyên gia, trường đại học đều đánh giá tốt.

 

Thực ra, điểm chuẩn tăng hay giảm phải căn cứ vào phổ điểm. Phỏng đoán ở thời điểm này cho thấy điểm chuẩn có thể nhích nhẹ so với năm 2019. “Với những biến động như vậy, thí sinh nên tham khảo phổ điểm bộ công bố để đánh giá vị trí của mình so với bạn khác rồi điều chỉnh nguyện vọng phù hợp”, ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo (Trường đại học Xây dựng Miền Trung) có lời khuyên như vậy.

 

Với sự phân hóa đề thi, nhiều giảng viên đại học có chuyên môn sâu đánh giá cao sự tin tưởng về kết quả, độ khó, phân hóa nên các trường đại học rất yên tâm cho việc xét tuyển. Kết quả cuối cùng chắc chắn còn chờ sau khi chấm, tuy nhiên giới chuyên môn đánh giá trường tốp trên cũng sẽ thuận tiện khi chọn thí sinh giỏi.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek